TikTok มอบรางวัล กระตุ้นธุรกิจโฆษณา “หงส์ทอง” คว้า Best Branding

TikTok จัดพิธีมอบรางวัล TikTok Ad Awards ครั้งแรกในไทย 6 รางวัล แบรนด์-เอเยนซี่โฆษณาแห่งปี หมุดหมายใหม่สำหรับวงการโฆษณาครีเอทีฟแห่งยุคดิจิทัลคอนเทนต์

วันที่ 12 มิถุนายน 2567 นางสาวสิรินิธิ์ วิรยศิริ Head of Business Marketing-Thailand, TikTok กล่าวว่า “ความคิดสร้างสรรค์คือหัวใจหลักของแพลตฟอร์ม TikTok มุ่งมั่นที่จะส่งเสริมความเป็นตัวของตัวเองและจุดประกายความคิดสร้างสรรค์ให้เกิดขึ้นบนแพลตฟอร์มที่เต็มเปี่ยมไปด้วยความมีชีวิตชีวา พร้อมทั้งเปลี่ยนแปลงจากการสื่อสารทางเดียวไปสู่การมีส่วนร่วมซึ่งกันและกัน

“เรามุ่งมั่นที่จะมอบโอกาสให้กับแบรนด์และนักการตลาดได้ดึงความคิดสร้างสรรค์มาใช้เพื่อนำแบรนด์ไปสู่ความสำเร็จในระดับโลก พร้อมกันนี้ TikTok ขอแสดงความยินดีกับผู้ชนะรางวัล TikTok Ad Awards ทุกท่านสำหรับผลงานแคมเปญโฆษณาที่โดดเด่นบน TikTok เรารู้สึกตื่นเต้นที่จะเดินหน้าเพิ่มศักยภาพให้กับวงการโฆษณาในการสร้างคอนเทนต์ที่สร้างสรรค์และสร้างแรงบันดาลใจ”

รางวัล TikTok Ad Awards ในประเทศไทยแบ่งออกเป็น 6 รางวัล

4 รางวัลเพื่อยกย่องแบรนด์แห่งปี

1. Best Branding Campaign – แคมเปญที่สร้างแบรนด์และการรับรู้ได้อย่างยอดเยี่ยม : โฆษณาบน TikTok ที่กลมกลืนเข้ากับหน้า ForYou อย่างเป็นธรรมชาติ โดยให้ความสำคัญกับความคิดสร้างสรรค์ สร้างการมีส่วนร่วมกับคอมมิวนิตี้ผู้ใช้อย่างมีประสิทธิภาพผ่านดนตรี ไม่ว่าจะเป็นการใช้เพลงที่กำลังเป็นที่นิยม สร้างไวรัลในแพลตฟอร์ม รวมถึงมีการใช้เครื่องมือของแพลตฟอร์มเพื่อสร้างคอนเทนต์โฆษณาที่น่าดึงดูด โดยมีผู้ชนะรางวัลในหมวดหมู่นี้ ดังนี้

Advertisment
  • Gold : Hong Thong – “วงจะดีต้องมีหงส์”
  • Silver : NESCAFÉ THAILAND – “NESCAFÉ YourSong”
  • Bronze : Chang – “Chang Friendship”

2.Best Commerce Campaign – แคมเปญที่ประสบความสำเร็จและนำไปสู่การขาย : แคมเปญที่มีประสิทธิภาพ สามารถผสานเนื้อหาความบันเทิงเข้ากับการค้าได้อย่างไร้รอยต่อ แสดงให้เห็นถึงความสำเร็จของแคมเปญที่วัดผลได้ เช่น การเพิ่มขึ้นของยอดขาย และยอดการสั่งซื้อ โดยมีผู้ชนะรางวัลในหมวดหมู่นี้ ดังนี้

  • Silver : Maybelline New York – “Maybelline Super Stay Vinyl Ink Revival Collection (Try-On)”
  • Silver : Swiss Lab – “Swiss Lab : Real Users, Real Conviction”
  • Bronze : GQ Apparel – “GQ Workwear that Works”

3.Best Performance Campaign-แคมเปญที่ได้ผลลัพธ์ทางการตลาดอย่างชัดเจนและมีประสิทธิภาพ : ไฮไลต์ความสำเร็จที่วัดผลได้ของแคมเปญโฆษณาบน TikTok แสดงให้เห็นความสามารถของแบรนด์ในการประยุกต์ใช้แพลตฟอร์มเพื่อทำการตลาดด้วยกลยุทธ์ Lower-funnel และแสดงผลลัพธ์ที่น่ายินดีผ่านตัวชี้วัดต่าง ๆ เช่น ROAS, CPA, CPI, CVR ฯลฯ

  • Bronze : Oishi – “Oishi Summer”

4.Best Local Hero Campaign – แคมเปญของธุรกิจขนาดย่อมที่ประสบความสำเร็จบนแพลตฟอร์ม TikTok : ธุรกิจขนาดย่อมที่สามารถนำโซลูชั่น TikTok for Business มาประยุกต์ใช้เพื่อบรรลุ KPIs ของแคมเปญได้อย่างชัดเจน โดยใช้ความคิดสร้างสรรค์ในการนำเสนอธุรกิจขนาดเล็กให้เข้ากับธรรมชาติของแพลตฟอร์มจนสามารถสร้างผลลัพธ์ทางธุรกิจที่โดดเด่น

  • Bronze : Chaba – “เปิดตัว Winter แฮร์โทนิค ร่วงบางล้านเฟล”
  • Bronze : Swiss Lab – “Swiss Lab : Real Users, Real Conviction”

2 รางวัลเพื่อยกย่องเอเยนซี่โฆษณาแห่งปี

Advertisment

1.Creative Agency of the Year : จัดอันดับครีเอทีฟเอเยนซี่ที่มีส่วนร่วมในความสำเร็จของแบรนด์ลูกค้าที่ชนะการประกวดภายในงาน TikTok Ad Awards 2024

  • Gold : adapter digital group
  • Silver : Soho Square A Branch Office of WPP (Thailand) Ltd.
  • Bronze : Rabbit’s Tale, Part of Accenture Song

2.Media Agency of the Year : จัดอันดับของมีเดียเอเยนซี่ที่มีส่วนร่วมในความสำเร็จของแบรนด์ลูกค้าที่ชนะการประกวดภายในงาน TikTok Ad Awards 2024

    • Gold : adapter digital group
    • Silver : UM Thrive
    • Silver : Wavemaker Thailand
    • Bronze : Digital Bites

ความคิดสร้างสรรค์เป็นสิ่งสำคัญสำหรับความสำเร็จของแคมเปญ และยังคงเป็นความท้าทายหลักสำหรับนักการตลาดในยุคของคอนเทนต์ดิจิทัล โดย 50% ของแคมเปญที่ประสบความสำเร็จนั้นเกิดจากคุณภาพของความคิดสร้างสรรค์

อย่างไรก็ตาม นักการตลาดระดับสูงในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกกว่า 79% ยอมรับถึงความสำคัญของการผลิตคอนเทนต์ที่หลากหลาย แต่มีถึง 41% ที่ขาดทรัพยากรในการทำเช่นนั้น นี่คือจุดที่แนวคิด “Creative at Scale” เข้ามามีบทบาท ด้วยการใช้ความคิดสร้างสรรค์เพื่อยกระดับหรือปรับปรุงวิธีการทางการตลาดและการโฆษณา

แบรนด์สามารถสร้างการมีส่วนร่วมกับกลุ่มเป้าหมายได้ดียิ่งขึ้น และบรรลุเป้าหมายทางธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ Creative at Scale ช่วยให้แคมเปญมีนวัตกรรมและสามารถขยายขอบเขตการเข้าถึงได้มากขึ้น มีผลกระทบที่กว้างขวางขึ้นภายในข้อจำกัดของทรัพยากรที่มีอยู่

“TikTok ตระหนักถึงข้อจำกัดและเข้าใจถึงความท้าทายของนักการตลาดต้องเผชิญ” คุณสิรินิธิ์กล่าวเสริม “TikTok จึงได้มีการเปิดตัว TikTok Creative Tools ขึ้น ซึ่งเป็นเครื่องมือที่ใช้เทคโนโลยีอัจฉริยะเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการยกระดับความคิดสร้างสรรค์อย่างไร้ขีดจำกัด หรือ Creative at Scale ให้กับแบรนด์ต่าง ๆ ได้”

การคิดค้นไอเดีย (Ideation) : ในขั้นตอนนี้ TikTok มีโซลูชั่นที่จะช่วยให้แบรนด์สามารถระดมความคิดและวางแผนคอนเทนต์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ เช่น Creative Assistant ซึ่งเป็นผู้ช่วยที่ออกแบบมาเพื่อทำงานร่วมกับนักโฆษณาและพาร์ตเนอร์อย่างชาญฉลาด และ Script Generator ที่ช่วยสร้างสคริปต์ในสไตล์ที่เหมาะกับผู้ชมบน TikTok ได้รวดเร็ว

การผลิต (Production) : ทำให้ทุกขั้นตอนตั้งแต่การเขียนสคริปต์ไปจนถึงการผลิตวิดีโอ รวมถึงการปรับแต่งสื่อเป็นเรื่องง่ายและมีประสิทธิภาพ ด้วย Symphony Creative Studio ที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน เพื่อให้แบรนด์สามารถยกระดับความคิดสร้างสรรค์อย่างไร้ขีดจำกัด ซึ่ง TikTok อยากเชิญชวนแบรนด์ต่าง ๆ มาทดสอบและเรียนรู้ร่วมกัน เพื่อที่จะทำให้ความคิดสร้างสรรค์ที่โดดเด่นเป็นเรื่องง่ายและทรงพลังยิ่งขึ้น

TikTok ได้เข้ามาปฏิวัติรูปแบบการสื่อสาร จากการสื่อสารแบบ One-to-Many ให้กลายมาเป็น Many-to-Many และพร้อมมอบโอกาสที่ไม่เหมือนใครให้กับแบรนด์ในการยกระดับความสร้างสรรค์อย่างไร้ขีดจำกัด ในขณะที่วงการโฆษณาของไทยยังคงเดินหน้าพัฒนา TikTok ก็ยังคงมุ่งมั่นในการมอบพื้นที่แพลตฟอร์มและเครื่องมือให้กับแบรนด์ต่าง ๆ เพื่อเพิ่มการมีส่วนร่วมและการเติบโตของแบรนด์ในทุก ๆ ระดับ