OneWeb พร้อมให้บริการ ก.ย. 2567 ยืนยันไม่กระทบค่ายมือถือ-ไทยคม

OneWeb

โครงข่ายดาวเทียม OneWeb-NT ผนึกพาร์ตเนอร์ muSpace-NSAT พร้อมให้บริการอินเทอร์เน็ต-โซลูชั่นเชื่อมต่อโครงข่าย ก.ย. 2567 นี้ ย้ำช่วยพัฒนาสัญญาณเทคโนโลยีดาวเทียม ช่วยโอเปอเรเตอร์มือถือ และไทยคมให้ดีขึ้น

วันที่ 10 มิถุนายน 2567 นายบาลา บาลมูราลี รองประธานหน่วยธุรกิจ Connectivity ประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และเอเชียตะวันออก บริษัท อียูเทลเซต-วันเว็บ จำกัด เปิดเผยว่า การให้บริการโซลูชั่นการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตความหน่วงต่ำด้วยโครงข่ายดาวเทียม OneWeb ในภูมิภาคนี้ โดยมีเกตเวย์ที่ประเทศไทย จะเริ่มราวเดือนกันยายน คาดว่าจะดำเนินการติดตั้งและก่อสร้างอุปกรณ์ให้เสร็จสมบูรณ์ในเดือนหน้า

จากนั้น 1 เดือนจะเป็นการทดสอบ การบริการเชิงพาณิชย์จะพร้อมใช้งานในกรอบเวลาเดือนกันยายน 2567

“สถานีภาคพื้นดินที่ อ.สิรินธร จ.อุบลราชธานี จะช่วยให้โครงข่ายดาวเทียมเราสามารถให้บริการในภูมิภาคอินโดจีน ฟิลิปปินส์ เกาหลีใต้ และไต้หวัน ประเทศเหล่านี้ทั้งหมดก็สามารถเริ่มให้บริการได้ประมาณเดือนกันยายน”

ในด้านธุรกิจและแผนการตลาดนั้น ปกติในทุกตลาดที่โครงข่าย OneWeb ให้บริการ จะดำเนินการผ่านพันธมิตรการจัดจำหน่ายที่ได้รับอนุญาต (DP) เท่านั้น ในประเทศไทย บริษัท Oneweb ได้ตกลงเพื่อเสนอบริการผ่าน บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) (NT), Nation Space And Technology Co. Ltd (NSAT) ในการร่วมทุนของ บมจ.ไทยคม และ NT, และ บริษัท มิวสเปซ แอนด์แอดวานซ์เทคโนโลยี จำกัด (MuSpace)

Advertisment

“โดย OneWeb จะเป็นผู้สร้างสร้างกลุ่มดาวเทียมเกตเวย์ภาคพื้นดิน และเครือข่ายภาคพื้นดินที่มีอยู่ แต่ DP ของเราเป็นผู้ให้บริการในแต่ละตลาด ซึ่งแต่ละรายมีแผนการตลาดและการจัดจำหน่ายเป็นของตัวเอง เราจะทำงานอย่างใกล้ชิดกับพาร์ตเนอร์เหล่านั้นของเรา เพื่อนำประโยชน์ของเทคโนโลยีของตนมาสู่คนไทย

ส่วนเรื่องรายได้ จากบริการของ Eutelsat OneWeb ในประเทศไทยและในภูมิภาคอินโดจีน ขึ้นอยู่กับ DP แต่ละราย

Eutelsat OneWeb และ NT ได้ให้คำมั่นร่วมกันในการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานในท้องถิ่นมูลค่ากว่า 25 ล้านเหรียญสหรัฐ เพื่อให้บริการยูเทลแซท วันเว็บเป็นไปได้ทั้งในประเทศไทยและภูมิภาค

“ความจุหรือปริมาณของสัญญาณ OneWeb ประมาณ 5 GBPS ทั่วประเทศไทยและภูมิภาค CLMV (กัมพูชา ลาว เมียนมา และเวียดนาม) ด้วยความหน่วงที่ต่ำและมีคุณภาพสูงของดาวเทียมวงโคจรต่ำนี้ เราคาดว่าคู่ค้าของเราจะสามารถดำเนินธุรกิจที่ทำกำไรได้”

Advertisment

เมื่อถามว่าบริการอินเทอร์เน็ตจากฟ้าเช่นนี้จะกระทบกับโอเปอเรเตอร์โทรคมนาคม หรือค่ายมือถือ หรือบริษัทดาวเทียมในท้องถิ่นอย่างไทยคมหรือไม่ นายบาลากล่าวว่า OneWeb เป็นผู้ส่งมอบและผลักดันเทคโนโลยีโทรคมนาคม เพื่อให้ดียิ่งขึ้น มีโซลูชั่นที่สามารถหลอมรวมเทคโนโลยีที่มีอยู่เดิมร่วมกับโครงข่ายที่ OneWeb มีทั้งดาวเทียมวงโคจรต่ำและดาวเทียมค้างฟ้า จะเป็นการส่งเสริมผู้เล่นในท้องถิ่นมากกว่า

“ไทยคมเองก็เป็นหนึ่งในพาร์ตเนอร์ที่จะนำบริการไปทำตลาด เข้าใจว่าก่อนนี้ไทยคมกังวลเรื่องเทคโนโลยีต่างชาติที่จะเข้ามากระทบ แต่เราไม่ได้เข้ามาเพื่อเป็นปฏิปักษ์กับบริษัทใด เรามาเพื่อเชื่อมโยงตลาดเพื่อให้บริษัทต่าง ๆ เข้าสู่โครงข่ายพาร์ตเนอร์อื่น ๆ ทั่วโลก และนำเทคโนโลยีใหม่ ๆ มาให้ชาวไทย”

โครงข่ายดาวเทียมวงโคจรต่ำ OneWeb มีทั้งสิ้น 634 ดวง และมีดาวเทียมค้างฟ้าในเครือ Eutelsat 35 จุด (GEO Stationary)