Nvidia มูลค่าบริษัทแซงหน้า Amazon ในรอบ 20 ปี

nvidia มูลค่าบริษัท
REUTERS/Dado Ruvic

“Nvidia” ยักษ์ผู้ผลิตการ์ดจอในสหรัฐ มีมูลค่าตามราคาตลาดแซงหน้า “Amazon” ยักษ์อีคอมเมิร์ซระดับโลกในรอบ 20 ปี รับอานิสงส์จากการเติบโตของ AI ในอุตสาหกรรมเทคโนโลยี

วันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2567 รายงานข่าวบน Companies Market Cap เว็บไซต์แสดงมูลค่าตามราคาตลาด (Market Cap) ของบริษัททั่วโลก เปิดเผยว่า “เอ็นวิเดีย” (Nvidia) ยักษ์ผู้ผลิตการ์ดจอในสหรัฐ มีมูลค่าตามราคาตลาดหลังปิดตลาดไปเมื่อวันที่ 13 ก.พ. ตามเวลาสหรัฐ อยู่ที่ 1.781 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ เป็นบริษัทที่มีมูลค่าสูงสุดเป็นอันดับ 5 แซงหน้า “แอมะซอน” (Amazon) ยักษ์อีคอมเมิร์ซระดับโลกเป็นที่เรียบร้อย ซึ่งมีมูลค่าตามราคาตลาดอยู่ที่ 1.751 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ

ก่อนหน้านี้ในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา Nvidia และ Amazon มีมูลค่าตามราคาตลาดคู่คี่สูสีมาโดยตลอด ก่อนที่ Nvidia จะแซงหน้าไปได้ในรอบ 2 ทศวรรษ ซึ่งหลายฝ่ายกำลังจับตาว่ามูลค่าตามราคาตลาดของ Nvidia จะสูงกว่า “อัลฟาเบต” (Alphabet) บริษัทแม่ของยักษ์เสิร์ชเอ็นจิ้นอย่าง “กูเกิล” (Google) ที่อยู่ในอันดับ 4 และมีมูลค่าตามราคาตลาด 1.811 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐหรือไม่

ทั้งนี้ ปัจจัยที่ส่งเสริมให้ Nvidia เติบโตอย่างต่อเนื่องในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา คือความนิยมในการใช้ AI เพื่อทำงานด้านต่าง ๆ เนื่องจากสำนักข่าวรอยเตอร์ (Reuters) รายงานว่า Nvidia ครองตลาดชิป AI ระดับไฮเอนด์ประมาณ 80% ซึ่งส่งผลให้ราคาหุ้นในปี 2567 เพิ่มขึ้นจากปี 2566 ถึง 46%

รวมถึงในปี 2566 ที่ผ่านมา Nvidia ยังโกยรายได้เป็นกอบเป็นกำจากธุรกิจ Data Center ซึ่งเกี่ยวข้องกับการพัฒนาชิป AI เช่น ในไตรมาส 3 ปีงบประมาณ 2567 มีผลการดำเนินงานอยู่ที่ 1.45 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้นจากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนหน้า 278% ซึ่งในไตรมาสดังกล่าว Nvidia มีรายได้รวม 1.81 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้นจากไตรมาสก่อน 34% และมีกำไรสุทธิ 9,243 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

Advertisment

นอกจากนี้ ช่วงปลายเดือน ม.ค. 2567 ยังเกิดเหตุการณ์ในลักษณะนี้กับบิ๊กเทคอีก 2 ราย คือ “ไมโครซอฟท์” (Microsoft) และ “แอปเปิล” (Apple) โดยมูลค่าตามราคาตลาดของ Microsoft ได้แซงหน้า Apple ที่ครองตำแหน่งบริษัทที่มีมูลค่าสูงสุดในโลกมาหลายปีไปแล้ว และทำให้ในปัจจุบัน Microsoft กลายเป็นบริษัทที่มีมูลค่าสูงสุดในโลกแทน ซึ่งหลังจากปิดตลาดไปเมื่อวันที่ 13 ก.พ. 2567 ตามเวลาสหรัฐ มีมูลค่าตามราคาตลาดอยู่ที่ 3.019 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่เกิดขึ้นกับ Nvidia และ Microsoft น่าจะเป็นหนึ่งในแนวโน้มที่สะท้อนให้เห็นว่าทิศทางการขับเคลื่อนธุรกิจของบิ๊กเทคในยุคนี้มี AI เป็นตัวแปรสำคัญ