รู้จัก “Bitkub AI” โซลูชั่นด้าน AI จาก Bitkub

Bitkub บิทคับ

“Bitkub” ขยายน่านน้ำทางธุรกิจ เปิดตัว “Bitkub AI” รุกตลาดผู้ให้บริการโซลูชั่นแก้ปัญหาในองค์กร 

วันที่ 8 สิงหาคม 2566 นายจิรายุส ทรัพย์ศรีโสภา ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บิทคับ แคปปิตอล กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด หรือ Bitkub กล่าวว่า เรากำลังอยู่ในยุคที่โครงสร้างพื้นฐานทั้งหมดกำลังเปลี่ยนแปลง และ AI ก็เป็นเทคโนโลยีมาแรงที่ไม่ควรมองข้าม หรือประเมินความสามารถต่ำเกินไป เพราะเป็นสิ่งที่ช่วยลดต้นทุนการดำเนินงาน และเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานได้จริง

“ตอนนี้ AI กลายเป็นวาระระดับโลกไปแล้ว อย่างการประชุม World Economic Forum ในเดือน ม.ค. ปีหน้า ก็มีธีมหลักเป็นเรื่อง AI หรือแม้แต่ทักษะแห่งอนาคตที่โลกต้องการก็เป็น Soft Skill ทั้งสิ้น เพราะทักษะเชิงเทคนิค (Technical Skill) เป็นสิ่งที่ AI ทดแทนได้หมดแล้ว”

ด้าน นายสกลกรย์ สระกวี ที่ปรึกษากลยุทธ์ด้านธุรกิจ บริษัท บิทคับ แคปปิตอล กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด กล่าวว่า Bitkub ต้องการแก้ปัญหาการทำงานในองค์กรด้วยโซลูชั่นที่พัฒนาจาก AI อยู่แล้ว พอได้พูดคุยกับ “Thai GPT” ที่กำลังพัฒนาการใช้งานโมเดล AI ภาษาไทย ก็ตัดสินใจลงทุนเพื่อพัฒนาโซลูชั่นอย่างที่ต้องการทันที

“พอเราแก้ปัญหาของตัวเองได้สำเร็จ เช่น ลดเวลาการวิเคราะห์ข้อมูลลูกค้าผ่านการยืนยันตัวตนแบบ KYC หรือพัฒนาระบบบริการดูแลลูกค้าให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ก็รู้สึกว่าสิ่งนี้พัฒนาเป็นโซลูชั่นให้คนอื่นลองใช้ได้ นี่จึงเป็นที่มาของการตัดสินใจตั้งบริษัทใหม่อย่าง ‘บิทคับ มูนช็อต’ ผู้ให้บริการโซลูชั่นเกี่ยวกับ AI ในชื่อว่า Bitkub AI”

Advertisment

Bitkub บิทคับ

Bitkub AI เป็นธุรกิจใหม่ของ Bitkub ที่ให้บริการโซลูชั่นเกี่ยวกับ AI สำหรับองค์กร (Enterprise Solution) ซึ่งใช้โครงสร้างพื้นฐานในการพัฒนาโซลูชั่นจาก Thai GPT ที่ทำหน้าที่เป็นตัวกลางในการเชื่อมระบบกับบริการของ Microsoft Azure และพัฒนาการใช้งานด้วยภาษาไทยให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

โดยการให้บริการของ Bitkub AI แบ่งเป็น 3 ส่วน ดังนี้

1.Consulting : เป็นที่ปรึกษาการใช้งานโซลูชั่นต่าง ๆ

Advertisment

2.Tech Partner : เป็นพาร์ตเนอร์ในการออกแบบโซลูชั่นให้เข้ากับองค์กรมากที่สุด

3.Turnkey Product Development : เป็นผู้ช่วยในการวางระบบตั้งแต่ต้นน้ำไปจนถึงปลายน้ำ ไม่ว่าจะเป็นการออกแบบกราฟิก การวางโครงสร้างระบบ หรือแม้แต่การนำโซลูชั่นไปใช้บนแพลตฟอร์มของลูกค้าก็ตาม

ทั้งนี้ นายธนัท เบญจภัทรเศรษฐ์ Project Development Director บริษัท บิทคับ มูนช็อต จำกัด กล่าวเพิ่มเติมด้วยว่า ในช่วงแรกของการดำเนินธุรกิจ Bitkub AI จะยึดตาม 4 แกนหลัก ได้แก่

1.Empower Business Growth : นำโซลูชั่นเกี่ยวกับ AI ไปใช้พัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ เพิ่มรายได้ให้กับองค์กร

2.Unlock Productivity : นำโซลูชั่นเกี่ยวกับ AI ไปใช้เพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของพนักงานในองค์กร

3.Maximize Cost Efficiency : นำโซลูชั่นเกี่ยวกับ AI ไปใช้ทำงานในส่วนที่องค์กรสามารถพิจารณาลดต้นทุนการดำเนินงานได้

4.Ease Of Use : โซลูชั่นเกี่ยวกับ AI ต้องใช้งานง่าย เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานในองค์กรอย่างแท้จริง