เสริมภูมิต้านทานโรคให้ร่างกาย ด้วย “ไข่ เนื้อปลา เนื้อสัตว์”

ช่วงนี้หลายๆคน ตื่นขึ้นมาแล้วคงอดถามตัวเองไม่ได้ว่า มีอาการ เจ็บคอ ไอ เป็นไข้ ตัวร้อน รึเปล่า ?

ในสถานการณ์โควิด19 ซึ่งประชาชนส่วนใหญ่ ปฏิบัติตามมาตรการของรัฐบาล”อยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ” แต่ในขณะเดียวกันก็ต้องดูแลรักษาสุขภาพร่างกายของตัวเองให้แข็งแรงอยู่เสมอ ด้วยการรับประทานอาหารครบทั้ง5 หมู่ ก็จะช่วยให้ตัวเองปลอดภัยและห่างไกลจากโควิดได้

อาหารที่ช่วยกระตุ้นภูมิคุ้มกัน ช่วยลดอาการติดเชื้อหวัด ช่วยลดการติดเชื้อไวรัสบางชนิดได้ เป็นทางเลือกที่ดีในช่วงนี้

  1. กลุ่มโปรตีน (Protein) แนะนำให้เลือกรับประทานอาหารที่ให้โปรตีนสูง เช่น ไข่ไก่ (นำมาปรุงหรือประกอบอาหารสุกแล้ว) ที่นอกจากจะเป็นแหล่งอาหารที่มีโปรตีนคุณภาพสูงแล้ว ยังมีกรดอะมิโนที่สำคัญอีก 9 ชนิด นมพร่องมันเนย เนื้อสัตว์ไม่ติดมัน เช่น เนื้อหมู โดยเฉพาะเนื้อปลา เป็นอาหารที่มีไขมันต่ำ โปรตีนสูง มีกรดอะมิโนที่จำเป็น ช่วยสร้างภูมิคุ้มกันและซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ อีกทั้งมีกรดไขมันจำเป็น เช่น กรดไขมันอีพีเอ (EPA ) และกรดไขมันดีเอชเอ (DHA) ซึ่งเป็นกรดไขมันในกลุ่มโอเมก้า 3 กรดไขมันอีพีเอ ช่วยป้องกันการจับตัวของเกล็ดเลือด ทำให้ระบบไหลเวียนเลือดในร่างกายของเราทำงานอย่างเป็นปกติ ส่วนกรดไขมันดีเอชเอ เป็นสารอาหารสำคัญสำหรับทุกเพศทุกวัย
  2. ข้าวโอ๊ต (oat)ช่วยสร้างภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย ต่อสู้กับแบคทีเรีย เชื้อรา เชื้อไวรัส เพราะในข้าวโอ๊ตมีเบต้ากลูแคนเป็นองค์ประกอบ เบต้ากลูแคนที่พบในข้าวโอ๊ต ช่วยเสริมประสิทธิภาพการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันได้ ช่วยป้องกันการเจ็บป่วยและการติดเชื้อต่างๆ แป้งที่ได้จากข้าวโอ๊ตย่อยง่าย
  3. บักวีต (Buckwheat) และต้นโอ๊ก (oak tree) บักวีต เป็นเมล็ดพืชที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูง บางชนิดสามารถต่อต้านไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ A ได้ เราสามารถนำเมล็ดบักวีตมาทำเป็นข้าวต้ม หรือทำเป็นเส้นโซบะหรือบดผสมในเส้นขนมจีนได้ หรือเลือกขนมปังที่ทำมาจากบักวีต ซึ่งข้อดีคือไม่มีกลูเตน ทำให้ไม่เกิดโรคการอักเสบในลำไส้ในคนที่แพ้กลูเตน และให้พลังงานกับร่างกาย
  4. ผักและผลไม้ มีวิตามินที่ช่วยกระตุ้นและเสริมสร้างการทำงานของระบบเมตาบอลิซึม ในผลไม้มีวิตามินซี ช่วยป้องกันโรคหวัดได้ อย่างไรก็ตาม ควรทานผลไม้ให้หลากหลาย ข้อควรระวังสำหรับผู้ที่มีโรคประจำตัว เช่น เบาหวานไม่ควรทานส้ม องุ่น ในปริมาณที่มากเกินไปในแต่ละครั้ง อาจะให้น้ำตาลในเลือดสูงได้ แนะนำผลไม้สำหรับผู้ที่เป็นโรคเบาหวาน เช่น แอปเปิ้ล ฝรั่ง ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ เป็นต้น
  5. โยเกิร์ต อาหารยอดฮิตของคุณผู้หญิงและผู้รักษาสุขภาพ หาซื้อง่าย รสชาติอร่อย และเป็นประโยชน์ต่อร่างกาย มีแคลเซียมที่ช่วยให้กระดูกแข็งแรง จุลินทรีย์ในโยเกิร์ตช่วยสร้างสมดุลในลำไส้ ทำให้ระบบย่อยอาหารและระบบขับถ่ายทำงานได้ดีขึ้น

ทานอาหารที่มีประโยชน์ครบทั้ง 5 หมู่ ถูกสุขอนามัย ปรุงสุกใหม่ ดูแลสุขภาพโดยออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ รวมไปถึงการดูแลสุขภาพจิต ปฏิบัติตามคำแนะนำด้านสุขอนามัยของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด จะช่วยให้ผ่านช่วงการระบาดของโควิด-19 ไปได้อย่างแน่นอน

Advertisment
ดร.มนตรี ฉายสว่าง อาจารย์สาขาศึกษาทั่วไป คณะศิลปศาสตร์
อาจารย์ด้านวิทยาการแปรรูปและประกอบอาหาร คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์