รถเก่าดีเซลจ๊าก เตรียมออกกฎใช้งานเกิน 20 ปี ตรวจสภาพปีละ 2 ครั้ง

การจราจร รถติด

รถเก่าดีเซลจ๊าก เตรียมออกกฎใช้งานเกิน 20 ปีขึ้น ตรวจสภาพปีละ 2 ครั้ง เพื่อลดการเกิดฝุ่นละออง PM 2.5 ที่ส่งผลกระทบต่อคุณภาพอากาศ

วันที่ 24 มิถุนายน 2567 น.ส.ปรีญาพร สุวรรณเกษ อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) เปิดเผยว่า ฝุ่นละออง PM 2.5 เกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุและมีความแตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับกิจกรรมในแต่ละพื้นที่

สำหรับกรุงเทพฯและปริมณฑล ที่มีปัญหาการจราจรหนาแน่นและติดขัด เป็นสาเหตุหลักของการปล่อยฝุ่นละออง PM 2.5 ซึ่งจากการศึกษาการระบายมลพิษจากแหล่งกำเนิดประเภทต่าง ๆ พบฝุ่นละออง PM 2.5 เกิดจากภาคการขนส่งทางถนน 51% ภาคอุตสาหกรรม 21% ครัวเรือน 10% เผาที่โล่ง 6% และอื่น ๆ 12%

โดยภาคการขนส่งทางถนนจะมาจากรถบรรทุกและรถกระบะที่ปล่อยฝุ่นละออง PM 2.5 สูงถึง 44% และรถยนต์ที่มีอายุการใช้งานมากกว่า 20 ปีขึ้นไป จะเป็นกลุ่มที่มีอัตราการปล่อยฝุ่นละออง PM 2.5 มากที่สุด เนื่องจากไม่มีเทคโนโลยีควบคุมหรือลดปริมาณฝุ่นละออง

จากสถิติการจดทะเบียนรถยนต์ทั่วประเทศของกรมการขนส่งทางบก รถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์ดีเซลจะมีสัดส่วนของรถยนต์ที่มีอายุการใช้งานมากกว่า 20 ปีสูงที่สุด

Advertisment

เพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาฝุ่นละออง PM 2.5 ในเมืองใหญ่

จึงพิจารณามาตรการเพิ่มความถี่การตรวจสภาพรถยนต์ประจำปี สำหรับรถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์ดีเซลและมีอายุการใช้งานมากกว่า 20 ปีขึ้นไป จาก 1 ครั้งต่อปี เป็น 2 ครั้งต่อปี หรือทุก 6 เดือน เพื่อให้รถยนต์กลุ่มนี้ได้รับการดูแลบำรุงรักษาที่มากขึ้น เป็นส่วนช่วยในการป้องกัน ควบคุม และลดการเกิดฝุ่นละออง PM 2.5 ที่ส่งผลกระทบต่อคุณภาพอากาศโดยรวม