สุริยะ เร่งสปีด IGNITE Thailand ชวน Jetro แบงค็อก ลงทุนอินฟราสตรักเจอร์

สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ
สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ

IGNITE Thailand หนึ่งในภารกิจสำคัญในการกระตุ้นเศรษฐกิจที่สามารถทำทันที ไม่ต้องรอ ของกระทรวงคมนาคม

ล่าสุด เจ้ากระทรวงต้นหูกวาง “สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ” รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เดินเกมรุกด้วยการชักชวนปิยมิตร ที่ถือเป็นหุ้นส่วนธุรกิจสำคัญของประเทศไทยอีกรายหนึ่ง ในนาม Jetro Bangkok เข้ามาร่วมลงทุน หนุนพัฒนาด้านคมนาคม-ขนส่งในไทยสู่ความยั่งยืน

65 ปีหุ้นส่วนธุรกิจ “เจโทร”

สำหรับ Jetro Bangkok ก่อตั้งขึ้นในปี 2502 มีบทบาทในการกระชับความสัมพันธ์ทางการค้าและการลงทุนระหว่างประเทศไทยและญี่ปุ่น ผลักดันการนำเข้าของสินค้าไทยสู่ตลาดญี่ปุ่น และเผยแพร่บรรยากาศที่ดีของการลงทุนในประเทศไทยให้แก่ภาคธุรกิจของญี่ปุ่นมาอย่างยาวนานไม่ต่ำกว่า 65 ปี

โดยเมื่อเร็ว ๆ นี้ “รองสุริยะ” ได้หารือร่วมกับ “คุโรดะ จุน” ประธานองค์การส่งเสริมการค้าต่างประเทศของญี่ปุ่น กรุงเทพฯ หรือ Jetro Bangkok อย่างใกล้ชิด บรรยากาศเป็นกันเองภายใต้หัวข้อหารือที่หลากหลาย มีทั้งแสดงความยินดีกับผู้บริหารเจโทรชุดใหม่ เนื่องในโอกาสเข้ารับตำแหน่งเมื่อวันที่ 26 เมษายน 2567 ที่ผ่านมา

รวมทั้งมีการรายงานผลการสำรวจความเชื่อมั่นทางธุรกิจของบริษัทร่วมทุนญี่ปุ่นในประเทศไทย ช่วงครึ่งปีแรก 2567 พร้อมทั้งหารือแลกเปลี่ยนประเด็นความร่วมมือด้านการคมนาคม

Advertisment

ทางกระทรวงคมนาคมได้นำเสนอและเน้นย้ำถึงแนวทางการบริหารงานของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ที่มุ่งเน้นการสร้างประเทศไทยให้มีสภาวะแวดล้อมเหมาะสมต่อการลงทุน เพื่อต้อนรับนักลงทุนต่างชาติจากทั่วทุกมุมโลก ผ่านการรับฟังข้อเสนอแนะและปัญหาที่เกิดขึ้นจริงกับนักลงทุน

ญี่ปุ่นสนใจ IGNITE กระหึ่ม

ทั้งนี้ ข้อมูลที่หอการค้าญี่ปุ่น-กรุงเทพฯ รายงานผลสำรวจดัชนีแนวโน้มเศรษฐกิจในช่วงครึ่งปีหลัง 2567 คาดจะปรับตัวเพิ่มขึ้นมาอยู่ในระดับ 9 เทียบจากครึ่งปีแรกที่ติดลบ 11 และจากปี 2566 ที่ติดลบ 17 เป็นผลจากภาคการท่องเที่ยวที่ฟื้นตัว รวมถึงมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล และภาคการส่งออกของไทยที่ขยายตัวได้ต่อเนื่อง

ส่วนผลการสำรวจความเชื่อมั่นทางธุรกิจของบริษัทร่วมทุนญี่ปุ่นในประเทศไทย ช่วงครึ่งปีแรก 2567 จัดขึ้นโดยหอการค้าญี่ปุ่น-กรุงเทพฯ (JCCB) พบว่า บริษัทผู้ตอบแบบสำรวจมองว่า การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านการคมนาคมขนส่งของไทยมีการปรับปรุงพัฒนาดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัดเจน

โดยขอให้รัฐบาลไทยมีนโยบายส่งเสริมมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ตลอดจนมาตรการเกี่ยวกับการควบคุมมลพิษ และการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่ง

Advertisment

นอกจากนี้ มีมุมมองแนวโน้มการลงทุนด้านโรงงานและเครื่องจักรจะเพิ่มขึ้น 23% ขณะเดียวกัน คาดว่าการส่งออกในช่วงครึ่งปีหลังจะเพิ่มขึ้น 33%

ไฮไลต์อยู่ที่นโยบาย IGNITE Thailand ตามที่นายกรัฐมนตรีได้ให้แนวทางมาในช่วงก่อนหน้านี้ ได้ผลตอบรับที่ดีจากทุกกลุ่มอุตสาหกรรม โดยจากการสำรวจพบว่า บริษัทร่วมทุนญี่ปุ่นในไทย ส่วนใหญ่มีความคาดหวังด้านโลจิสติกส์ 41% การผลิตยานยนต์แห่งอนาคต 33% การท่องเที่ยว 23% และการแพทย์และสุขภาพ 20%

โดยผลการสำรวจดังกล่าวจะเป็นข้อมูลสำคัญในการพัฒนาปรับปรุงนโยบายของรัฐบาลไทยต่อไป

กางแผนลงทุนเมกะโปรเจ็กต์

สำหรับการอัพเดตระดับกระทรวงคมนาคมได้หารือร่วมเกี่ยวกับเมกะโปรเจ็กต์ต่าง ๆ เช่น โครงการรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย เพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายในการเดินทางให้กับประชาชน ตลอดจนเป็นการแก้ไขปัญหาจราจรในกรุงเทพฯ อย่างยั่งยืน

นอกจากนี้ ยังมีโครงการ Double Deck หรือทางด่วน 2 ชั้น เพื่อแก้ปัญหาการจราจรบนทางพิเศษศรีรัช ช่วงงามวงศ์วาน-พญาไท-พระราม 9 เป็นต้น ซึ่ง Jetro Bangkok มีความพึงพอใจในการดำเนินการต่าง ๆ และการแก้ไขปัญหาการจราจรของกระทรวงคมนาคมเป็นอย่างมาก

น่าสนใจว่าการสำรวจความเชื่อมั่นโดย JCCB เริ่มขึ้นครั้งแรกในปี 2517 ถึงปัจจุบัน ทำการสำรวจทุก 2 ปี นับว่าเป็นการสำรวจที่สะท้อนสภาพธุรกิจของบริษัทร่วมทุนญี่ปุ่นในประเทศไทยได้อย่างครอบคลุมในทุกมิติ

“รองสุริยะ” ได้นำเสนอและเชิญชวนนักลงทุนญี่ปุ่นร่วมลงทุน อาทิ โครงการแลนด์บริดจ์ โครงการรถไฟทางคู่ โครงการพัฒนาท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ท่าอากาศยานดอนเมือง ท่าอากาศยานภูเก็ต เป็นต้น ซึ่ง Jetro Bangkok ได้ให้ความสนใจและตอบรับ โดยจะมาร่วมลงทุนที่ประเทศไทยในโอกาสต่อไป