รถไฟฟ้าสายสีส้ม เดินหน้าต่อ หลัง “ศาลปกครองสูงสุด” พิพากษายกฟ้องคดี

รถไฟฟ้าสายสีส้ม เดินหน้าต่อ หลัง “ศาลปกครองสูงสุด” พิพากษายกฟ้องคดี

เดินหน้าต่อ! รถไฟฟ้าสายสีส้ม หลังวันนี้ “ศาลปกครองสูงสุด”พิพากษายกฟ้องคดีฯ ด้าน รฟม. เตรียมเสนอผลการคัดเลือก-ร่างสัญญาฯ ต่อกระทรวงคมนาคม ก่อนเสนอ ครม. พิจารณาภายใน 30 วัน คาดเปิดให้บริการฝั่งตะวันออก ช่วงศูนย์วัฒนธรรมฯ-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ภายในปี 71 

วันที่ 12 มิถุนายน 2567 นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า วันนี้ศาลปกครองสูงสุดพิพากษายกฟ้องในคดี บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือบีทีเอสซี ยื่นฟ้องคณะกรรมการคัดเลือก ตามมาตรา 36 แห่งพระราชบัญญัติการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน พ.ศ. 2562 โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) นั้น

ถือเป็นคดีสุดท้ายที่เกี่ยวข้องกับประเด็นพิพาทสำหรับการคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุนโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) และมีผลคำพิพากษาถึงที่สุดแล้ว ส่งผลให้คดีในศาลปกครองทุกคดีเกี่ยวกับประเด็นพิพาทการคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุนฯ มีคำพิพากษาถึงที่สุดทุกคดีแล้ว

นายสุริยะกล่าวต่อว่า ในลำดับต่อไป รฟม. จะดำเนินการเสนอผลการคัดเลือกเอกชน และร่างสัญญาร่วมลงทุนที่ผ่านการตรวจพิจารณาของสำนักงานอัยการสูงสุด และเงื่อนไขสำคัญของสัญญาร่วมลงทุนต่อไปตามขั้นตอนของพระราชบัญญัติการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน พ.ศ. 2562 ต่อกระทรวงคมนาคมพิจารณาให้ความเห็นชอบ โดยกระทรวงคมนาคมมีระยะเวลาในการพิจารณาให้แล้วเสร็จภายใน 30 วัน ก่อนนำเสนอต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อพิจารณาต่อไป

ขณะเดียวกัน เมื่อ ครม. มีมติให้ความเห็นชอบผลการคัดเลือกเอกชนและเงื่อนไขสำคัญของสัญญาร่วมลงทุนโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มฯ แล้ว รฟม. จะเร่งรัดการดำเนินงาน โดยมีแผนเปิดให้บริการโครงการสำหรับส่วนตะวันออก ช่วงศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ภายในเดือนพฤษภาคม 2571 และหากมีความคืบหน้าของการเปิดให้บริการโครงการตลอดทั้งเส้นทางจะแจ้งให้ประชาชนได้ทราบต่อไป

Advertisment

“เรื่องการคัดเลือกผู้ประกอบการรถไฟฟ้าสีส้มนั้น เรื่องนี้เคยเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีตั้งแต่สมัยรัฐบาลที่แล้ว โดยทางรัฐมนตรีคมนาคมในขณะนั้นได้เสนอให้ที่ประชุมให้ความเห็นชอบผลการคัดเลือกเอกชนร่วมทุนโครงการรถไฟฟ้าสีส้มที่ทางบริษัททางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ (BEM) เป็นผู้ชนะการประกวดราคา แต่ทางคณะรัฐมนตรีซึ่งผมร่วมอยู่ในขณะนั้นด้วย มีความเห็นว่าเรื่องนี้ยังไม่ควรให้ความเห็นชอบเนื่องจากยังมีประเด็นฟ้องร้อง กันอยู่ที่ศาลปกครอง จึงควรรอให้คดีสิ้นสุดที่ศาลปกครองก่อนตามคำแนะนำของคณะกรรมการกฤษฎีกา” นายสุริยะกล่าว

นายสุริยะกล่าวต่อว่า ในส่วนของกรณีที่ทางบริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ร้องเรียนมายังกระทรวงคมนาคม ซึ่งทางกระทรวงได้ส่งเรื่องให้ รฟม.ดำเนินการชี้แจง และในขณะนี้ รฟม. ได้รายงานกลับมายังกระทรวงเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

สำหรับโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) มีแนวเส้นทางเชื่อมระหว่างกรุงเทพมหานครทิศตะวันออกและทิศตะวันตก ระยะทาง 35.9 กิโลเมตร (กม.) โดยส่วนตะวันออก (ช่วงศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย-มีนบุรี (สุวินทวงศ์)) ระยะทาง 22.5 กม. จำนวน 17 สถานี (สถานีใต้ดิน 10 สถานี และสถานียกระดับ 7 สถานี) ส่วนตะวันตก (ช่วงบางขุนนนท์-ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย) ระยะทาง 13.4 กม. จำนวน 11 สถานี (สถานีใต้ดินตลอดสาย)

Advertisment