สภาพตลาดปลาจตุจักรหลังไฟไหม้ เจอสัตว์ยังมีชีวิตเพียบ ชัชชาติชี้แนวทางช่วยเหลือ

ดเหตุเพลิงไหม้ภายในตลาดศรีสมรัตน์ หรือตลาดปลาจตุจักร
ภาพจากมติชน

เปิดสภาพตลาดปลาจตุจักรหลังถูกไฟไหม้วอด เจอสัตว์ยังมีชีวิตอื้อ พบมีพื้นที่เสียหายประมาณ 118 คูหา ชัชชาติพร้อมทีมลุยตรวจ

วันที่ 11 มิถุนายน 2567 จากกรณีที่เกิดเหตุเพลิงไหม้ภายในตลาดศรีสมรัตน์ หรือตลาดปลาจตุจักร ถนนกำแพงเพชร 4 แขวงจตุจักร เขตจตุจักร ซึ่งเป็นพื้นที่ของการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เป็นแหล่งค้าขายสัตว์เลี้ยง ปลาสวยงามขนาดใหญ่ เมื่อเวลาประมาณ 03.40 น.

มติชนรายงานว่า เมื่อเวลา 06.30 น. นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) ได้ไลฟ์ผ่านเฟซบุ๊กลงพื้นที่ดูความเสียหายภายในตลาด พร้อมด้วยนายต่อศักดิ์ โชติมงคล ประธานที่ปรึกษาของผู้ว่าฯ กทม. นายสุริยชัย รวิวรรณ ผอ.สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (สปภ.) น.ส.ภัทร์กร สินสุข ผอ.เขตจตุจักร และผู้เกี่ยวข้อง

นายสุริยชัยกล่าวว่า สปภ.ได้รับแจ้งเหตุเพลิงไหม้ที่ตลาดศรีสมรัตน์ เวลา 04.08 น. เจ้าหน้าที่ดับเพลิงถึงเวลา 04.14 น. เบื้องต้นเพลิงลุกไหม้แล้วประมาณ 10 ล็อก สามารถควบคุมเพลิงได้ในเวลา 04.25 น. ขณะนี้เพลิงสงบแล้ว และอยู่ระหว่างการดับเถ้าถ่าน

ด้านนายชัชชาติกล่าวว่า พบมีพื้นที่เสียหายประมาณ 118 คูหา 1,300 ตารางเมตร มีสัตว์เลี้ยงตายเป็นจำนวนมาก เช่น สุนัข งู นก ปลา โดย กทม.มีการตั้งโต๊ะให้ลงทะเบียนผู้ประกอบการที่ประสบภัย ซึ่งจะมีการช่วยเหลือเยียวยาต่อไป

Advertisment

“สงสารผู้ประกอบการ และสงสารสัตว์เลี้ยง เป็นครั้งแรกที่สัตว์เลี้ยงเป็นผู้ประสบภัยเสียชีวิต ตอนนี้มาช่วยซื้อสัตว์เลี้ยงก็ดี เพราะน้องเขาไม่มีที่อยู่” นายชัชชาติกล่าว

นายชัชชาติกล่าวว่า ได้ขอให้ ร.ฟ.ท.ได้จัดพื้นที่ขายสัตว์เพื่อระบายสัตว์ที่ยังมีชีวิตอยู่ เช่น ไก่ชน กระต่าย หนูแฮมสเตอร์ งู รวมถึงให้มีการจ่ายกระแสไฟฟ้า เพื่อให้ร้านค้าที่ขายปลาสวยงาม มีออกซิเจนเลี้ยงปลาได้

“เป็นเรื่องน่าเศร้าแต่เช้า ไม่เคยนึกเหมือนกันว่าเราจะเห็นแต่ผู้ประสบภัยเป็นคน แต่รอบนี้เป็นสัตว์เลี้ยงน่ารัก ไม่อยากไปดูน้องหมาที่เสียชีวิตเลย เพราะอยู่ในกรงหนีไม่ได้” นายชัชชาติกล่าว