อุทยานฯไทยเนื้อหอม-ต่างชาติขอถ่ายหนัง

ถ่ายหนัง

อุทยานฯไทยเนื้อหอม-ต่างชาติขอถ่ายหนัง ช่วยโปรโมทการท่องเที่ยวของไทยให้ดังระดับโลก อีกทั้งช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจของไทย

วันที่ 4 มิถุนายน 2567  นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เปิดเผยว่ามีกองถ่ายทำภาพยนตร์ระดับโลก ยื่นหนังสือต่อกรมอุทยานแห่งชาติฯ ขอใช้พื้นที่อุทยานแห่งชาติในการสร้างภาพยนตร์เรื่อง”SAGA” ว่า รายงานกับพล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) แล้ว

ซึ่งรมว.ทส.สนับสนุนเพราะเห็นว่าเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยว ช่วยโปรโมทการท่องเที่ยวของไทยให้ดังระดับโลก อีกทั้งช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจของไทยได้อีกด้วย แต่เน้นย้ำเป็นพิเศษ ไม่ให้มีผลกระทบต่อทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

“เบื้องต้นทางกองภาพยนตร์ได้ส่งเอกสารที่ผ่านคณะกรรมการฯ ของกรมการท่องเที่ยวมาแล้ว และส่งต่อมายังกรมอุทยานแห่งชาติฯ เพื่อขอใช้พื้นที่ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของคณะกรรมการอุทยานฯ โดยจะทราบผลภายใน 1-2 วัน นอกจากนี้ในเอกสารทางกองถ่ายได้ระบุอุปกรณ์ที่ต้องใช้ สิ่งจำลองประกอบการถ่ายทำ การใช้สีที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ซึ่งไม่น่าจะมีปัญหาอะไร เพราะทางกรมอุทยานฯ ระบุหลักเกณฑ์ไว้ชัดเจนแล้ว

พร้อมกันนี้ขอให้กองภาพยนตร์ดูแลสิ่งแวดล้อม ไม่ไปปรับแต่ง เป็นการถ่ายทำที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และให้เป็นการสร้างภาพยนตร์ปลดปล่อยคาร์บอนต่ำ ให้สอดรับกับนโยบายด้านสิ่งแวดล้อมของไทย ซึ่งทางทีมงานก็เข้าใจเพราะเราเคยมีบทเรียนในอดีตกรณีกองถ่ายเดอะบีซ อ่าวมาหยา

Advertisment

นายอรรถพล กล่าวอีกว่า สำหรับพื้นที่ที่มีการขออนุญาตอยู่ใน 3 อุทยานแห่งชาติ ได้แก่ หาดซันเซ็ท เกาะกระดาน อุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม จ.ตรัง, น้ำตกห้วยโต้ อุทยานแห่งชาติเขาพนมเบญจา จ.กระบี่, ส่วนเกาะตะปู เกาะสองพี่น้อง และเกาะนาคา อุทยานแห่งชาติอ่าวพังงา จ.พังงา ทางกองถ่ายจะบินโดรนถ่ายภาพวิวมุมสูง ใช้เวลาถ่ายทำตั้งแต่วันที่ 17 – 28 มิ.ย. นี้

ในปัจจุบันการถ่ายทำหนังมักใช้เทคโนโลยีอย่าง CG กันมากขึ้น ก็แทบจะไม่เกิดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม โดยระหว่างการถ่ายทำจะมีเจ้าหน้าที่อุทยานฯ คอยสังเกตการณ์ตลอดการถ่ายทำด้วย ส่วนเรื่องค่าใช้จ่ายจะมีการวางเงินมัดจำหรือเป็นเงินประกัน 2 ล้านบาท และมีแนบท้ายสัญญาเกี่ยวกับค่าเสียหายต่างๆ เช่น การรบกวนสัตว์ป่า ทรัพยากรป่าไม้ ต้นไม้ สภาพพื้นที่ที่ใช้ถ่ายทำ เป็นต้น และจัดเก็บค่าถ่ายทำวันละ 3,500 บาท