“กรมทรัพยากรธรณี” ลงพื้นที่เร่งติดตั้งเครื่องตรวจวัดหลังแผ่นดินไหว ”เกาะสมุย”

แผ่นดินไหวเกาะสมุย

“พัชรวาท” ห่วงชาวบ้านตระหนกแผ่นดินไหว ”เกาะสมุย“ ส่ง “กรมทรัพยากรธรณี” ลงพื้นที่เร่งติดตั้งเครื่องตรวจวัดแผ่นดินไหว สร้างความเชื่อมั่น ย้ำเป็นพื้นที่ปลอดภัย

วันที่ 2 มิถุนายน 2567 จากกรณีเกิดแผ่นดินไหวในทะเล ขนาด 2.2 เป็นแผ่นดินไหวขนาดเล็กมาก (Micro) ที่ระดับความลึก 2 กม. บริเวณตำบลบ่อผุด อำเภอเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม รับทราบถึงความตระหนกของพี่น้องประชาชนในพื้นที่เกาะสมุยและพื้นที่ใกล้เคียง พร้อมทั้งตระหนักในความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวและประชาชนในพื้นที่ จึงได้สั่งการให้กรมทรัพยากรธรณี เร่งติดตั้งเครื่องมือตรวจวัดแผ่นดินไหว สร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชน พร้อมย้ำ เกาะสมุยยังคงเป็นพื้นที่ปลอดภัย

ด้านกรมทรัพยากรธรณี นายพิชิต สมบัติมาก อธิบดีกรมทรัพยากรธรณี เปิดเผยว่า แผ่นดินไหวครั้งนี้ส่งผลให้ประชาชนในพื้นที่สามารถรับรู้ได้ถึงแรงสั่นสะเทือน และเมื่อวันที่ 30 พ.ค. 67 ที่ผ่านมา เกิดแผ่นดินไหวขนาด 2.4 ที่เกาะสมุยมาแล้ว 1 ครั้ง ไม่มีรายงานความเสียหาย โดยแผ่นดินไหวทั้งสองครั้งนี้ มีการรับรู้อยู่ในความรุนแรงของแผ่นดินไหวระดับ 2-3 (เบามาก) ตามมาตราเมอร์คัลลี

ด้าน ดร.วีระชาติ วิเวกวิน ผู้อำนวยการส่วนรอยเลื่อนมีพลังและแผ่นดินไหว กองธรณีวิทยาสิ่งแวดล้อม แจ้งว่า แผ่นดินไหวขนาด 2.2 วันนี้เกิดในทะเลใกล้ตำบลบ่อผุด ทั้ง 2 เหตุการณ์แผ่นดินไหวอาจจะเกิดจากการขยับตัวของรอยแตกในชั้นหินฐาน (หินแกรนิตเป็นหินฐาน) ณ ขณะนี้ยังไม่มีรายงาน after shock และยังเชื่อมั่นว่า เกาะสมุยเป็นพื้นที่ปลอดภัยไม่มีโอกาสเกิดแผ่นดินไหวขนาดใหญ่ได้ และในช่วงระหว่างวันที่ 4-5 มิถุนายนนี้ กรมทรัพยากรธรณี จะลงพื้นที่เกาะสมุย เพื่อเตรียมติดตั้งเครื่องตรวจวัดแผ่นดินไหวเพื่อติดตามสถานการณ์ดังกล่าวอย่างใกล้ชิดต่อไป

Advertisment