รู้จัก 3 แอปรวมข้อมูลรถไฟฟ้า วางแผนการเดินทางรถไฟฟ้า ทำอะไรได้บ้าง

แอปข้อมูลรถไฟฟ้า รถไฟฟ้า การเดินทาง

ทำความรู้จัก 3 แอปรวมข้อมูลเกี่ยวกับรถไฟฟ้า ทั้ง THE SKYTRAINs-Bangkok MRT-BKK Rail ดูข้อมูลรถไฟฟ้าทุกสายในประเทศไทย แต่ละแอปทำอะไรได้บ้าง

รถไฟฟ้า หนึ่งในระบบขนส่งมวลชนหลักที่คนกรุงเทพฯเลือกใช้มากขึ้น โดยเฉพาะช่วงหลายปีที่ผ่านมา ที่โครงการรถไฟฟ้าเกิดขึ้นจำนวนมาก และเริ่มครอบคลุมสถานที่ต่าง ๆ มากขึ้น ขณะเดียวกัน การเดินทางแต่ละครั้งของคนเมืองกรุง ต้องวางแผนและศึกษาการเดินทางรถไฟฟ้า เพื่อให้สามารถเดินทางไปถึงที่หมายได้รวดเร็ว ทันเวลา

และปัจจุบัน ผู้ให้บริการรถไฟฟ้า ทั้ง บมจ.ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ (BTS) และ บมจ.ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ (BEM) มีการทำแอปพลิเคชั่นสำหรับการให้รายละเอียดการเดินทางด้วยรถไฟฟ้า เพื่อให้การเดินทางสะดวก และได้รับข้อมูลที่ครบถ้วนขึ้น

“ประชาชาติธุรกิจ” รวมความน่าสนใจของทั้ง 3 แอปพลิเคชั่นให้ข้อมูลรถไฟฟ้า ว่าสามารถทำอะไรได้บ้าง

THE SKYTRAINs

แอปพลิเคชั่น THE SKYTRAINs เป็นแอปพลิเคชั่นของกลุ่มบีทีเอส (BTS) ซึ่งปัจจุบันเป็นผู้ดำเนินการรถไฟฟ้า 4 สาย คือ รถไฟฟ้าสายสีเขียว รถไฟฟ้าสายสีทอง รถไฟฟ้าสายสีเหลือง และรถไฟฟ้าสายสีชมพู โดยรวบรวมข้อมูลการเดินทางที่สำคัญสำหรับรถไฟฟ้าทั้ง 4 สาย มีฟังก์ชั่นการใช้งาน ดังนี้

Advertisment

ค้นหาเส้นทางและอัตราค่าโดยสาร

เลือกค้นหาเส้นทางได้ทั้งจากสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอสสายสีเขียว รถไฟฟ้าบีทีเอสสายสีทอง รถไฟฟ้ามหานคร สายสีเหลือง และสถานที่ต่าง ๆ บริเวณสถานี รวมทั้งระบบจะคำนวณอัตราค่าโดยสาร ระยะเวลาการเดินทาง รถไฟฟ้าขบวนแรกและขบวนสุดท้าย และชานชาลา

แนะนำเส้นทาง

แอปพลิเคชั่นจะแนะนำเส้นทางการเดินทาง เพื่อให้ผู้ใช้เลือกตรงกับความต้องการได้ โดยจะมีข้อมูลโดยละเอียดเพื่อช่วยให้ผู้โดยสารสามารถเดินทางได้สะดวก

Advertisment

ตรวจสอบข้อมูลของแต่ละสถานีและที่จอดรถ

เลือกดูข้อมูลของแต่ละสถานี ไม่ว่าจะเป็นแผนที่บริเวณสถานี ความหนาแน่นของผู้โดยสารบนสถานี สิ่งอำนวยความสะดวก ข้อมูลทางออก และข้อมูลอาคารจอดรถ

นอกจากนี้ ยังสามารถดูข้อมูลข่าวสาร โปรโมชั่นพิเศษของแต่ละสายรถไฟฟ้าของบีทีเอส พร้อมข้อมูลอื่น ๆ ไปจนถึงบริการบัตรแรบบิท และโปรแกรมสิทธิประโยชน์ แรบบิท รีวอร์ดส (Rabbit Rewards) สำหรับผู้ใช้งานบัตรแรบบิท

ดาวน์โหลดแอป THE SKYTRAINs : iOS, Android

Bangkok MRT

สำหรับแอปพลิเคชั่น Bangkok MRT เป็นแอปพลิเคชั่นของ บมจ.ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ (BEM) ซึ่งปัจจุบันเป็นผู้ดำเนินการรถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงินและสายสีม่วง โดยมีฟังก์ชั่นการใช้งาน ดังนี้

ค้นหาเส้นทาง

เลือกค้นหาเส้นทางได้ทั้ง MRT สถานีสายสีน้ำเงิน สายสีม่วง และแลนด์มาร์กรอบเส้นทาง MRT
พร้อมคำนวณอัตราค่าโดยสาร ระยะเวลาการเดินทาง และเวลารถไฟขบวนสุดท้าย

ข้อมูลสถานี

สามารถดูข้อมูลทางออก สิ่งอำนวยความสะดวกภายในสถานี และจุดเชื่อมต่อขนส่งสาธารณะอื่น ๆ

ฟังก์ชั่นอื่น ๆ

แอป Bangkok MRT ยังสามารถดูข้อมูลสิทธิพิเศษสำหรับผู้ถือบัตรโดยสาร MRT ที่เป็นสมาชิก MRT Club สามารถดูรายการร้านค้าต่าง ๆ ภายใน Metro Mall ซึ่งอยู่ภายในสถานีรถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงิน และยังมีข่าวสาร ข้อมูลพื้นที่จอดรถ ตารางเวลาขบวนแรก/สุดท้าย และอื่น ๆ

นอกจากนี้ ยังสามารถดูข้อมูลตั๋วโดยสาร จนถึงตรวจสอบประวัติการเดินทาง เมื่อชำระด้วยบัตร EMV Contactless ได้ด้วย

ดาวน์โหลดแอป Bangkok MRT : iOS, Android

BKK Rail

แอปพลิเคชั่น BKK Rail เป็นการพัฒนาขึ้นร่วมกันระหว่าง กรมการขนส่งทางราง, สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) กระทรวงคมนาคม และคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล โดยแอปดังกล่าว ให้ข้อมูลครบทุกสายรถไฟฟ้าที่เปิดให้บริการในปัจจุบัน เช่น รถไฟฟ้าสายสีเขียว รถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงิน รถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดง และ Airport Rail Link

แอป BKK Rail สามารถให้ข้อมูลการเดินทางด้วยรถไฟฟ้า ทั้งในสายเดียวกันและข้ามสายรถไฟฟ้า ทั้งค่าโดยสาร ระยะเวลาการเดินทาง และจำนวนสถานีที่เดินทางผ่าน ไปจนถึงเส้นทางการเดินทางที่แนะนำ เวลาการเดินรถของแต่ละสาย ข้อมูลสิ่งอำนวยความสะดวกในแต่ละสถานี และแผนงานรถไฟฟ้าสายอื่น ๆ ที่มีแผนจะเปิดให้บริการในอนาคตด้วย

ดาวน์โหลดแอป BKK Rail : iOS, Android