ขีดความสามารถการแข่งขันของไทยปีนี้อยู่อันดับ 30 จาก 64 ประเทศ 

ขีดความสามารถการแข่งขันของไทย
Photo by Jack TAYLOR / AFP

IMD World Competitiveness Center ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เผยผลการจัดอันดับขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศประจำปี 2023 ประเทศไทยอยู่อันดับที่ 30 จากการประเมินทั้งหมด 64 ประเทศ 

เมื่อวันที่ 20 มิถุนายน 2566 World Competitiveness Center (WCC) ในสังกัด International Institute for Management Development (IMD) ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ประกาศผลการจัดอันดับขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศประจำปี 2023 (IMD World Competitiveness Yearbook 2023)

การจัดอันดับขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศประจำปี 2023 มี 64 ประเทศ/เขตเศรษฐกิจ ที่ได้รับการประเมินและจัดอันดับ

ปัจจัยหลักในการประเมินมี 4 ด้าน ประกอบด้วย ประสิทธิภาพของภาครัฐ, ประสิทธิภาพของภาคธุรกิจ, โครงสร้างพื้นฐาน และประสิทธิภาพทางเศรษฐกิจ ซึ่งแบ่งเป็นปัจจัยย่อยรวม 20 ปัจจัย 

ผลการประเมินปรากฏว่า มี 4 ประเทศ/เขตเศรษฐกิจในทวีปเอเชียติด 10 อันดับแรก คือ สิงคโปร์ ไต้หวัน ฮ่องกง และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) 

Advertisment

ส่วนประเทศไทยปีนี้อยู่ในอันดับที่ 30 ขยับดีขึ้น 3 อันดับจากในปี 2022 โดยปัจจัยหลักที่ไทยทำผลงานได้ดีที่สุดใน 4 ด้านคือ ประสิทธิภาพของภาคธุรกิจ ส่วนปัจจัยที่ทำผลงานได้แย่ที่สุดคือ ด้านโครงสร้างพื้นฐาน

ทั้งนี้ การจัดอันดับขีดความแข่งขันของประเทศนั้น เป็นเครื่องมือสำหรับการประเมินสภาพแวดล้อมทางธุรกิจ สำหรับประกอบการตัดสินใจลงทุนระหว่างประเทศ และสำหรับการประเมินผลกระทบของนโยบายสาธารณะต่าง ๆ 

ในรายงานบอกด้วยว่า ความท้าทายของประเทศไทยในปีนี้คือ การที่ราคาสินค้าและค่าครองชีพสูงขึ้น, ความไม่แน่นอนหลังการเลือกตั้ง, การจัดการความเสี่ยงด้านภูมิรัฐศาสตร์, ความตระหนักและความสามารถในการรับมือกับภัยคุกคามด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ และแรงงานฝีมือในภาคบริการมีไม่เพียงพอ