คุ้มภัยโตเกียวมารีนแจงด่วน หลังสะพัด! เลิกขายประกันรถ EV

ผู้บริหาร “คุ้มภัยโตเกียวมารีนประกันภัย” แจงด่วน หลังสะพัด! เลิกขายประกันรถ EV

วันที่ 2 กรกฎาคม 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกระแสข่าวที่ว่า บริษัท คุ้มภัยโตเกียวมารีนประกันภัย (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ประกาศแจ้งหยุดรับประกันภัยรถยนต์ไฟฟ้า (EV) มีผลตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2567 เป็นต้นไป ซึ่งมีรายละเอียดดังนี้

  • งดรับประกันภัยรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ทุกแบรนด์ ทั้งงานใหม่ งานโอนย้าย และงานต่ออายุ
  • ใบเตือนงานต่ออายุ ยังสามารถเสนอเบี้ยใบเตือนได้ โดยทางฝ่ายรับประกันของทางบริษัท คุ้มภัยโตเกียวมารีนประกันภัย (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) จะพิจารณาเป็นรายกรณี ซึ่งจะดูประวัติการเรียกร้องค่าสินไหม

คุ้มภัยโตเกียวมารีน ยันไม่เลิก EV แต่ปรับทุนประกัน-เบี้ยใหม่

ด้านแหล่งข่าวผู้บริหาร บริษัทคุ้มภัยโตเกียวมารีนประกันภัย กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ยืนยันว่าบริษัทไม่ได้เลิกขายประกันรถ EV และยังอยู่ในบัญชีรายชื่อแถมฟรีประกันสำหรับรถป้ายแดงของผู้จัดจำหน่ายรถ EV หลายยี่ห้อ เพียงแต่ขณะนี้บริษัทได้ยกเลิกราคาเบี้ยเดิมที่วางไว้ก่อนหน้านี้ ในส่วนงานประกันรถ EV ที่มีการโอนย้ายมาจากบริษัทอื่น ยกตัวอย่างเช่น รถอีวีที่ทำประกันปีที่ 1 ไว้กับบริษัทอื่น และต้องการโอนย้ายให้บริษัทเป็นผู้รับประกันปีที่ 2 เป็นต้น ส่วนลูกค้าเก่าของบริษัทยังได้รับการดูแลเหมือนเดิม

โดยสาเหตุการปรับในครั้งนี้สืบเนื่องจากตอนนี้ราคาขายรถป้ายแดง EV และราคาตลาดรถมือสองมีความผันผวนมาก ทำให้ราคาเบี้ยที่เคยวางไว้ก่อนหน้านี้ต้องนำกลับมาประเมินใหม่ ซึ่งกำลังอยู่ระหว่างศึกษา โดยจะเป็นการปรับแพ็กเกจราคาทุนประกันภัยในการเสนอขายใหม่ เพื่อให้มีความสอดคล้องและเหมาะสมกับสถานการณ์ปัจจุบัน ซึ่งพิจารณาร่วมกับต้นทุนการชดใช้จ่ายเคลม ซึ่งเวลานี้ยอมรับว่าอัตราเคลมสินไหม (Loss Ratio) ของประกันรถ EV ค่อนข้างอยู่ในระดับสูง สาเหตุหลักจากค่าซ่อมและค่าแบตเตอรี่ยังแพงอยู่

“ขอย้ำว่าเราไม่ได้หยุดรับประกัน EV เพียงแต่ราคาเบี้ยเดิมที่วางไปเราให้ระงับการใช้ เพราะประเมินความเสี่ยงแล้วต้องทุนปรับประกันและเบี้ยให้เหมาะสม อย่างไรก็ดีสำหรับลูกค้าที่มีความประสงค์จะทำประกันรถ EV กับเรา สามารถสอบถามค่าเบี้ยเข้ามาได้ โดยเราจะคำนวณเบี้ยให้เป็นรายคัน” แหล่งข่าวผู้บริหาร กล่าว

Advertisment

ทั้งนี้บริษัทพยายามปรับตัวให้สอดคล้องกับเหตุการณ์ที่เปลี่ยนแปลงในตลาดรถ EV ของประเทศไทย ซึ่งมีความเสี่ยงที่พัฒนาไปอย่างต่อเนื่อง สำหรับพอร์ตรับประกันรถ EV ของบริษัทในปี 2566 ที่ผ่านมา มีเบี้ยประกันภัยรับหลาย 100 ล้านบาท อานิสงส์ตามยอดขายรถใหม่ EV ในปีที่ผ่านมาโดยปีที่ผ่านมามีค่าเบี้ยเฉลี่ยต่อคัน อยู่ประมาณ 20,000-30,000 บาท