ธปท. กำชับแบงก์ปฏิบัติตามมาตรการ “ปปง.-FATF” ตรวจสอบธุรกรรมเข้มข้น

ธปท.

ธปท.เผยกำชับสถาบันการเงินปฏิบัติตามมาตรการของ ปปง.อย่างต่อเนื่อง และปฏิบัติตามมาตรการคว่ำบาตรของ FATF ชี้ ธนาคารต้องตรวจสอบธุรกรรมเกี่ยวกับประเทศที่มีความเสี่ยงอย่างเข้มข้น 

วันที่ 28 มิถุนายน 2567 ผู้สื่อข่าวรายงาน ตามที่ปรากฎข่าวเกี่ยวกับการทำธุรกรรมของสถาบันการเงินไทยกับประเทศเมียนมานั้น สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (สำนักงาน ปปง.) ชี้แจงว่า สำนักงาน ปปง.ได้กำชับให้สถาบันการเงินปฏิบัติตามกฎหมายว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน

ประกาศ แนวปฏิบัติที่เกี่ยวข้อง ในการแสดงตนของลูกค้าและการตรวจสอบเพื่อทราบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับลูกค้าและการทำธุรกรรมตามมาตรการที่สำนักงาน ปปง.ได้กำหนดไว้อย่างเคร่งครัด และที่ผ่านมาสถาบันการเงินได้ให้ความร่วมมือในการปฏิบัติตามกฎหมายเป็นอย่างดี

อย่างไรก็ตาม หากสำนักงาน ปปง. ตรวจพบว่ามีสถาบันการเงินมิได้ปฏิบัติตามกฎหมายได้อย่างถูกต้องแล้ว สำนักงาน ปปง.จะพิจารณาดำเนินการกับสถาบันการเงินนั้นตามอำนาจ หน้าที่ต่อไป

ด้านธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ที่ผ่านมา ธปท.ได้กำชับให้สถาบันการเงินปฏิบัติตามมาตรการคว่ำบาตรของ Financial Action Task Force (FATF) และมาตรการของสำนักงาน ปปง.มาอย่างต่อเนื่อง โดยสถาบันการเงินจะต้องดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับลูกค้าที่ทำธุรกรรมเกี่ยวข้องกับประเทศที่มีความเสี่ยงสูงอย่างเข้มข้น

Advertisment

โดย ธปท.พร้อมให้ความร่วมมือกับสำนักงาน ปปง.ในการกำกับดูแลสถาบันการเงิน เพื่อให้มั่นใจว่าไทยไม่มีส่วนเกี่ยวข้องหรือถูกใช้เป็นช่องทางในการฟอกเงินและสนับสนุนทางการเงินแก่การก่อการร้าย