ผู้รับบำนาญต้องระวัง กรมบัญชีกลางเตือนภัยมิจฉาชีพหลอกลวง พร้อมเปิด 3 รูปแบบกลลวง

กรมบัญชีกลางห่วงใย เตือนภัยมิจฉาชีพหลอกลวง แอบอ้างชื่อกรมบัญชีกลาง หลอกผู้รับบำนาญ เผย 3 รูปแบบทำให้หลงเชื่อ สูญเสียกันมามากแล้ว

วันที่ 28 มิถุนายน 2567 นางสาวทิวาพร ผาสุข รองอธิบดีกรมบัญชีกลาง ในฐานะโฆษกกรมบัญชีกลาง เปิดเผยว่า ตามที่กรมบัญชีกลางได้ประชาสัมพันธ์เตือนภัยให้ระวังมิจฉาชีพแอบอ้างชื่อกรมบัญชีกลางหลอกลวงให้ดำเนินการต่าง ๆ เป็นระยะ แต่ปัจจุบัน กรมยังคงได้รับแจ้งเบาะแสจากผู้รับบำนาญและประชาชนทั่วไปอย่างต่อเนื่อง ว่ามีมิจฉาชีพแอบอ้างชื่อกรมบัญชีกลาง ชื่อผู้บริหารหรือเจ้าหน้าที่ หลอกลวงว่ามีเงินที่ค้างรับจากกรมบัญชีกลางและให้ดำเนินการตามที่มิจฉาชีพแจ้ง ซึ่งบางรายต้องสูญเสียทรัพย์สิน

ดังนั้น จึงขอเตือนผู้รับบำนาญและทายาท รวมทั้งประชาชนทั่วไป ให้ระมัดระวังมิจฉาชีพ โดยติดตามข้อมูลข่าวสารจากช่องทางการประชาสัมพันธ์ของกรมบัญชีกลางหรือช่องทางที่น่าเชื่อถือจากภาครัฐอย่างต่อเนื่อง เพื่อไม่ให้ตกเป็นเหยื่อ ซึ่งรูปแบบและวิธีการที่มิจฉาชีพใช้หลอกลวงผู้รับบำนาญและประชาชน มีหลายรูปแบบที่ทำให้หลงเชื่อ ดังนี้

1.โทรศัพท์สอบถามและแจ้งข้อมูลส่วนตัว เช่น ชื่อ นามสกุล ที่อยู่ ต้นสังกัด ข้อมูลเงินเดือน บำเหน็จบำนาญ และแจ้งให้ดำเนินการต่าง ๆ เช่น ปรับปรุงบัญชีธนาคาร แจ้งให้ติดต่อขอรับบำนาญตกค้าง แจ้งให้ติดต่อขอรับเงิน ช.ค.บ. แจ้งให้สแกน QR Code เพื่อแอดไลน์เพิ่มเพื่อนและอัพเดตข้อมูลผ่านไลน์ ให้ดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่น โดยใช้ชื่อ Digital Pension สแกนใบหน้า และกดลิงก์ต่าง ๆ เป็นต้น ซึ่งกรมบัญชีกลางไม่มีนโยบายให้เจ้าหน้าที่โทรศัพท์หาผู้รับบำนาญหรือบุคคลในครอบครัวแต่อย่างใด

2.สร้างไลน์ปลอม โดยใช้ชื่อกรมบัญชีกลางหรือกระทรวงการคลัง และใช้ภาพอาคารกระทรวงการคลัง อาคารกรมบัญชีกลางหรือโลโก้กระทรวงการคลังและโลโก้กรมบัญชีกลาง เป็นภาพโพรไฟล์ และแจ้งข้อมูลต่าง ๆ เช่น แจ้งข้อมูลเกี่ยวกับการปรับปรุงฐานข้อมูลบุคลากรภาครัฐ โดยส่งรูปภาพหนังสือราชการปลอมและบัตรข้าราชการปลอม ที่แอบอ้างใช้ชื่อกรมบัญชีกลาง ชื่อผู้บริหารและเจ้าหน้าที่กรมบัญชีกลาง เพื่อเพิ่มความน่าเชื่อถือ เป็นต้น ซึ่งปัจจุบันกรมบัญชีกลางไม่มีช่องทางประชาสัมพันธ์ผ่านไลน์ (LINE Official) แต่อย่างใด

Advertisment

3.สร้างหนังสือราชการปลอม เช่น หนังสือมอบอำนาจ หนังสือแจ้งการอัพเดตฐานข้อมูลบุคลากรภาครัฐและการตรวจสอบสิทธิต่าง ๆ เป็นต้น โดยส่งทาง e-mail ไลน์ sms และเพจ facebook ที่เกี่ยวกับการลงทุนหรือเพจกิจกรรมต่าง ๆ ซึ่งกรมบัญชีกลางไม่มีนโยบายส่งหนังสือราชการทาง sms หรือ facebook แต่อย่างใด

นางสาวทิวาพร ผาสุข

“แม้ว่ากรมบัญชีกลางจะได้แจ้งเตือนภัยเกี่ยวกับมิจฉาชีพที่แอบอ้างชื่อกรมบัญชีกลาง โทรศัพท์หลอกลวงผู้รับบำนาญและบุคคลในครอบครัวอย่างต่อเนื่อง ปัจจุบันก็ยังคงมีผู้ตกเป็นเหยื่อและได้รับความหาย เพราะมิจฉาชีพเปลี่ยนแปลงรูปแบบในการหลอกลวง โดยการพูดคุยให้หลงเชื่อและทำตาม ซึ่งวิธีการป้องกันไม่ให้ตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพ ขอให้ติดตามข่าวสารอย่างใกล้ชิด จะได้รู้เท่าทันภัยรูปแบบใหม่ ๆ”

นอกจากนี้ ที่สำคัญ อย่าหลงเชื่อทำตาม ไม่คุย ไม่บอกข้อมูลส่วนตัว ไม่ต้องดำเนินการใด ๆ ตามที่มิจฉาชีพแจ้ง หากพบไลน์ปลอมอย่าคลิกเพิ่มเพื่อนเด็ดขาด เพื่อป้องกันการเข้าสู่ระบบของไลน์ปลอม แต่ถ้าเข้าสู่บัญชีแล้วให้บล็อกทันที เพื่อป้องกันการรับข้อความหรือการติดต่อจากผู้ใช้งานไลน์ปลอม ส่วนกรณีที่ได้รับ sms ส่งลิงก์เว็บไซต์ปลอมมาให้กดรับ หากไม่แน่ใจห้ามคลิกเข้าสู่เว็บไซต์โดยเด็ดขาด หากเผลอคลิกเข้าสู่เว็บไซต์ไปแล้ว ห้ามคลิกปุ่มหรือลิงก์อื่น ๆ ที่ปรากฏอยู่ในเว็บไซต์นั้น ให้คลิกปิดเว็บไซต์ทันที

Advertisment

“กรณีได้รับ sms ส่งหนังสือราชการที่ระบุว่ามาจากกรมบัญชีกลาง หรือได้รับโทรศัพท์แจ้งว่าโทร.มาจากกรมบัญชีกลางให้วางสาย ไม่ควรสนทนาต่อและไม่คลิกหรือกดข้อความใด ๆ หากมีข้อสงสัยสามารถติดต่อสอบถามได้ที่ call center ของกรมบัญชีกลาง หมายเลขโทรศัพท์ 0-2270-6400 ในวันและเวลาทำการ” โฆษกกรมบัญชีกลาง กล่าว

กรมบัญชีกลางเตือนภัยมิจฉาชีพหลอกลวง