ไทยพาณิชย์ ชี้แจงกรณีธุรกรรมการเงิน เกี่ยวโยงประเทศเมียนมา

ธนาคารไทยพาณิชย์ SCB -2

ธนาคารไทยพาณิชย์ ชี้แจงกรณีธุรกรรมที่เกี่ยวโยงกับประเทศเมียนมา ยืนยันเป็นธุรกรรมปกติของลูกค้าองค์กรเพื่อการชำระค่าอุปโภคบริโภคและพลังงาน ไม่เกี่ยวข้องกับการค้าอาวุธตามที่ปรากฏเป็นข่าว ลั่นตามกฎหมายป้องกันการฟอกเงินที่เกี่ยวข้องอย่างเคร่งครัด

วันที่ 27 มิถุนายน 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ธนาคารไทยพาณิชย์ ได้ชี้แจงผ่านเว็บไซต์ของธนาคาร โดยระบุว่า ขอเรียนชี้แจงกรณีธุรกรรมทางการเงินระหว่างประเทศไทยและเมียนมา ปัจจุบันธนาคารไทยพาณิชย์ให้บริการธุรกรรมระหว่างประเทศ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสนับสนุนธุรกิจของลูกค้าไทยที่ต้องการชำระค่าสินค้าอุปโภคบริโภค และบริการ ไปยังประเทศเมียนมา

โดยมีแนวทางปฏิบัติตามกฎหมาย และให้ความสำคัญกับการตรวจสอบทางด้านธุรกรรมที่เกี่ยวข้องกับกฎหมายป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินอย่างเคร่งครัด

จากกรณีธุรกรรมที่เกี่ยวโยงกับประเทศเมียนมาตามที่ปรากฏในรายงานสื่อนั้น ธนาคารได้ตรวจสอบภายในแล้วพบว่า เป็นจำนวนธุรกรรมของลูกค้าองค์กรเพื่อการชำระค่าอุปโภคบริโภค และพลังงานซึ่งเป็นปกติธุระของธุรกิจ

และไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใด ๆ กับการค้าอาวุธตามที่ปรากฏเป็นข่าว และเป็นมูลค่าธุรกรรมปกติ ซึ่งมิได้มีการเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา ทั้งนี้ ธนาคารมีการทำ Due Diligence ตรวจสอบความถูกต้อง และรายงานการทำธุรกรรมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก่อนการทำธุรกรรมทุกรายการ

Advertisment

ธนาคารขอยืนยันแนวทางการดำเนินงานตามกฎหมายป้องกันการฟอกเงินที่เกี่ยวข้องอย่างเคร่งครัดและเป็นไปโดยหลักธรรมาภิบาล ด้วยความโปร่งใสบนพื้นฐานของความยั่งยืน เพื่อส่งมอบคุณค่าระยะยาวแก่ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทุกกลุ่ม