ธนารักษ์ จ่อคุย รฟม.-คมนาคม ปมที่ราชพัสดุหมอชิต ต้นเดือน ก.ค.นี้

เผ่าภูมิ โรจนสกุล
เผ่าภูมิ โรจนสกุล

เผ่าภูมิ รมช.คลัง เผยต้นเดือน ก.ค. กรมธนารักษ์เตรียมคุย รฟม.-คมนาคม ปมที่ราชพัสดุหมอชิต ทบทวนศักยภาพที่ดิน หาข้อสรุปกรอบกฎหมาย

วันที่ 27 มิถุนายน 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีตัวแทนชุมชนหลังหมอชิตเก่าได้เดินทางมายังกรมธนารักษ์ เพื่อยื่นหนังสือถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และอธิบดีกรมธนารักษ์ ขอคัดค้านการต่ออายุพระราชกฤษฎีกา กำหนดแนวเวนคืนที่ดินชุมชนหลังหมอชิตเก่า สร้างทางยกระดับเชื่อมโครงการหมอชิต คอมเพล็กซ์

นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า กรณีที่ราชพัสดุหมอชิตได้มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งกรมธนารักษ์ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย หรือ (รฟม.) และสำนักนโยบายและแผนขนส่งจราจร (สนข.) ทบทวนศักยภาพที่ดิน องค์ประกอบต่าง ๆ ว่ามีการเปลี่ยนแปลงหรือไม่ เพื่อหาข้อสรุปบนกรอบกฎหมายและต้องถูกต้องตามสัญญา

ทั้งนี้ คาดว่าจะมีการประชุมในต้นเดือนหน้า (ก.ค. 67) ส่วนเรื่องการขอคืนที่ราชพัสดุคืนจากส่วนราชการ ทางกรมธนารักษ์ได้ทำหนังสือถึงส่วนราชการ ว่ามีการใช้ประโยชน์ที่ดินตามที่ได้เสนอขอหรือไม่ และมีผู้บุกรุกที่ดินดังกล่าวหรือไม่ เพื่อนำไปสู่การทำข้อตกลงเพื่อขอที่ดินคืนจากส่วนราชการต่าง ๆ เพื่อนำกลับมาใช้เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด