กอบศักดิ์นำทีม FETCO เข้าพบ รมว.คลังพรุ่งนี้ ชงต่ออายุ SSF หนุนฟื้นกองทุนรวมวายุภักษ์

กอบศักดิ์ ภูตระกูล
กอบศักดิ์ ภูตระกูล

ดร.กอบศักดิ์ นำทีม FETCO เข้าพบ รมว.คลังพรุ่งนี้ ชี้ปรับเกณฑ์กองทุน Thai ESG แทน LTF จ่อเสนอต่ออายุกองทุน SSF ด้านกองทุนวายุภักษ์มองเป็นเรื่องดี จะหารือรายละเอียดเพิ่มเติม หวังช่วยพลิกฟื้นตลาดทุน

วันที่ 27 มิถุนายน 2567 ดร.กอบศักดิ์ ภูตระกูล ประธานกรรมการสภาธุรกิจตลาดทุนไทย (FETCO) เปิดเผยว่า ในวันพรุ่งนี้ได้นัดหารือกับกระทรวงการคลังเกี่ยวกับกองทุนลดหย่อนภาษี โดยเมื่อวัน 24 มิ.ย.ที่ผ่านมา กระทรวงการคลังได้แถลงปรับเกณฑ์กองทุน Thai ESG ใหม่ โดยขยายวงเงินลงทุนลดหย่อนภาษีสูงสุดจากปัจจุบันไม่เกิน 1 แสนบาท เป็นไม่เกิน 3 แสนบาท และลดระยะเวลาถือครองเหลือ 5 ปีนับจากวันที่ซื้อ จากเดิม 8 ปีนับจากวันที่ซื้อ

ทั้งนี้กองทุน TESG ถือว่าเป็นกองทุนที่ดีต่อประเทศไทยในเรื่องการใส่ใจสิ่งแวดล้อม ซึ่งในวันพรุ่งนี้จะมีการหารือรายละเอียดเพิ่มเติมเพียงเล็กน้อย เนื่องจากปีที่แล้วเวลาจำกัดเพียง 3 สัปดาห์ มีเม็ดเงินไหลเข้าประมาณ 6 พันล้าน พอปีมีเวลายาวขึ้น เงื่อนไขดีมากขึ้น คาดว่าจะมีเม็ดเงินไหลเข้าไม่น้อยกว่า 2 หมื่นล้านบาท

“ทั้งนี้ กองทุน TESG มีเงื่อนไขที่คล้ายคลึงกับ LFT ส่วนสิ่งที่แตกต่างคือต้องลงทุนกับบริษัทที่ใส่ใจใน ESG จึงมองว่าเป็น LTF เฟสใหม่ เราอยากสนับสนุนหุ้นไทยที่มีใจรักสิ่งแวดล้อมและการช่วยเหลือสังคมมากขึ้น”

นอกจากนี้มีประเด็นที่หารือในการต่ออายุกองทุนรวมเพื่อส่งเสริมการออมระยะยาว (SSF) ที่กำลังจะหมดอายุในปีนี้ เพื่อที่จะทำให้นักลงทุนสนใจมากขึ้น ซึ่งจะเป็นเม็ดเงินเดิมที่อยู่ในกลุ่มเดิม เพียงแต่จะเปิดช่องให้เกิดความแตกต่างในการลงทุน ขณะเดียวกันมีกองทุนที่อยากหารือเพื่อเติมเรื่องกองทุนระยะยาวในประเทศ เช่น การออมเพื่อการศึกษา

Advertisment

ขณะที่การฟื้นกองทุนวายุภักษ์ มองว่าเป็นสิ่งที่ดี ซึ่งจะมีการหารือรายละเอียดเพิ่มเติมกับกระทรวงการคลัง และคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เนื่องจากเป็นการดำเนินนโยบายร่วมกันเพื่อช่วยพลิกฟื้นตลาดให้มีความคึกคักและน่าสนใจมากยิ่งขึ้นตลาดทุนจึงพร้อมสนับสนุนเต็มที่