กอบศักดิ์ชี้เศรษฐกิจไทยติดโรค “หนี้นอกระบบ” ระดับบนไปได้-ระดับล่างมีปัญหา

กอบศักดิ์ ภูตระกูล
กอบศักดิ์ ภูตระกูล

ดร.กอบศักดิ์ มองเศรษฐกิจไทยขณะนี้ระดับมหภาคไปได้-มีแรงส่งสำคัญ 3 ด้าน ส่วนระดับจุลภาคมีปัญหา เหตุติดโรค “หนี้นอกระบบ” ลุกลาม

วันที่ 27 มิถุนายน 2567 ดร.กอบศักดิ์ ภูตระกูล ประธานกรรมการสภาธุรกิจตลาดทุนไทย (FETCO) กล่าวว่า เศรษฐกิจไทยขณะนี้ ระดับมหภาค (Macro) ไปได้ แต่ระดับจุลภาค (Micro) มีปัญหา และเอสเอ็มอี ซึ่งส่วนหนึ่งมาจากสิ่งที่คนไม่ได้พูดถึงกันว่า ในช่วงสถานการณ์โควิดที่ผ่านมา เศรษฐกิจไทยไปติดโรคมาโรคหนึ่ง นั่นก็คือ “โรคหนี้นอกระบบ” ซึ่งขณะนี้กำลังกัดกินเศรษฐกิจระดับล่างอยู่

“เนื่องจากเราไม่ได้จัดการมันอย่างเหมาะสม แล้วเศรษฐกิจโตไม่พอ ปัญหาเรื่องนี้มันกำลังจะลุกลาม ข้างล่างก็จะมีปัญหา เพียงแต่ข้างบนยังไปได้”

ดร.กอบศักดิ์กล่าวว่า เศรษฐกิจระดับบนมีแรงส่งจากหลาย ๆ ส่วน อย่างการส่งออกที่เคยแย่มานาน แต่ตอนนี้กำลังเข้าสู่ช่วงการฟื้นตัว แล้วหากโลกกำลังลดดอกเบี้ยลง เพื่อกระตุ้น และฟื้นเศรษฐกิจ ก็จะทำให้การส่งออกฟื้นตัวได้ดีขึ้น ซึ่งจะเป็นผลดีต่อการส่งออกของจีนด้วย ซึ่งจะช่วยบรรเทาผลกระทบจากการที่สินค้าจีนมาถล่มตลาดอาเซียน ถล่มตลาดประเทศไทยลงได้ เป็นการช่วยผ่อนหนักเป็นเบา

ขณะที่ภาคการท่องเที่ยวก็ฟื้นตัวต่อเนื่อง มีนักท่องเที่ยวเข้ามาเฉลี่ยมากกว่า 3 ล้านคนทุกเดือน โดยเฉพาะปลายปีจะมี 3.5-4 ล้านคนต่อเดือน

Advertisment

ด้านภาครัฐที่ก่อนหน้านี้ 6 เดือนแรกเบิกจ่ายไม่ได้ แต่ช่วงที่เหลือ 4 เดือนจะต้องเร่งเบิกจ่ายงบประมาณให้หมด หรือให้มากที่สุดเท่าที่เป็นไปได้ ก็หมายความว่าไตรมาสที่ 2-3-4 ของปีนี้จะมีแรงส่งด้านงบประมาณภาครัฐดีเป็นพิเศษ เมื่อรวมกับการลงทุนจากต่างประเทศที่เข้ามา

“ผมคิดว่าทั้งหมดนี้เศรษฐกิจไทยจะเข้าสู่ช่วงการฟื้นตัว ในภาพรวม แม้จะมีกลุ่มเปราะบางเยอะ แต่ภาพรวมจะไปได้”