คลังฟื้นกองทุนวายุภักษ์ เปิดโผ 30 หุ้น ลุ้นเงินไหลเข้า ปลุก SET ตื่นทะลุ 1,330 จุด

หุ้น กองทุน

บล.เอเซีย พลัส เปิดโผ 30 หุ้นกองทุนวายุภักษ์ 1 ถือในพอร์ต มีลุ้นเม็ดเงินใหม่เข้าซื้อ หลังจาก “คลัง” มีแนวคิดฟื้นกองทุนวายุภักษ์ใหม่ ปลุกตลาดหุ้นไทยตื่น ลุ้นดันดัชนีทะลุ 1,330 จุด ติดตามข้อสรุปเกณฑ์การลงทุนภายในไตรมาส 3/67

วันที่ 27 มิถุนายน 2567 นายเทิดศักดิ์ ทวีธีระธรรม รองกรรมการผู้อำนวยการ บริษัทหลักทรัพย์ เอเซีย พลัส จำกัด เปิดเผยว่า วานนี้ (26 มิ.ย. 2567) นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ยืนยันว่า กระทรวงการคลังอยู่ระหว่างการพิจารณามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม ระหว่างรอมาตรการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านโครงการเงินดิจิทัลวอลเลต ซึ่งก็คือแนวคิดการฟื้นกองทุนเพื่อการลงทุนระยะยาวในรูปแบบของกองทุนวายุภักษ์

ทั้งนี้หลักคิดสำคัญ คือ ต้องการที่จะให้มีเม็ดเงินเติมเข้าไปในตลาดทุนอย่างต่อเนื่อง เพื่อเป็นการกระตุ้นให้เกิดการหมุนเวียนอีกครั้ง โดยกองทุนวายุภักษ์ มีโอกาสแบ่งออกเป็น 2 หน่วย คือ “หน่วย ก.” สำหรับนักลงทุนทั่วไป และ “หน่วย ข.” สำหรับกระทรวงการคลังและหน่วยงานอื่น

ผู้ลงทุนทั่วไป (หน่วย ก.) จะได้รับผลตอบแทนจริง โดยมีขั้นตํ่า-ขั้นสูงต่อปี เป็นเวลา 10 ปี เช่น ขั้นตํ่า 3% (เท่ากับอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น), ขั้นสูง 7-9% ซึ่งตอนนี้ “หน่วย ข.” มีเม็ดเงินลงทุนอยู่ 3.5 แสนล้านบาท

ถ้า ขาย “หน่วย ก.” ให้ผู้ลงทุนทั่วไป 1.5 แสนล้านบาท จะทำให้กองทุนวายุภักษ์ มีมูลค่าราว 5 แสนล้านบาท ซึ่งถือเป็นกองทุนที่ใหญ่มากเมื่อเทียบกับกองทุนอื่นที่ลงทุนในหุ้นไทย ประเด็นดังกล่าวคาดได้ข้อสรุปภายใน 2 เดือน หรือภายในไตรมาส 3/2567

Advertisment

ผู้ลงทุนทั่วไป (หน่วย ก.) จะได้รับผลตอบแทนจริง โดยมีขั้นตํ่า-ขั้นสูงต่อปีเป็นเวลา 10 ปี เช่น ขั้นตํ่า 3% (เท่ากับอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น), ขั้นสูง 7-9% ซึ่งตอนนี้ “หน่วย ข.” มีเม็ดเงินลงทุนอยู่ 3.5 แสนล้านบาท

ถ้า ขาย “หน่วย ก.” ให้ผู้ลงทุนทั่วไป 1.5 แสนล้าน บาท จะทำให้กองทุนวายุภักษ์มีมูลค่าราว 5 แสนล้านบาท ซึ่งถือเป็นกองทุนที่ใหญ่ มากเมื่อเทียบกับกองทุนอื่นที่ลงทุนในหุ้นไทย ประเด็นดังกล่าวคาดได้ข้อสรุปภายใน 2 เดือน หรือภายในไตรมาส 3 ของปีนี้

ขณะที่หากพิจารณาในมุมหุ้นที่มีโอกาสได้รับเม็ดเงินกระตุ้น คือ หุ้นเดิมที่กองทุน วายุภักษ์ 1 ถืออยู่แล้ว อาทิ

• PTT สัดส่วน 36.3%
• SCB สัดส่วน 24.3%
• TTB สัดส่วน 4.9%
• BCP สัดส่วน 3.5%
• KTB สัดส่วน 3.3%
• AOT สัดส่วน 1.8%
• ADVANC สัดส่วน 1.6%
• GULF สัดส่วน 0.9%
• SCC สัดส่วน 0.9%
• BDMS สัดส่วน 0.9%

Advertisment

ซึ่งผลรวมน้ำหนักหุ้น 10 อันดับแรกที่กองทุนวายุภักษ์ถือสูงถึง 78.3% จึงทำให้มีโอกาสสูงที่จะเห็นเม็ดเงินใหม่ไหลเข้าหุ้นดังกล่าวมากกว่าหุ้นอื่น ๆ อย่างไรก็ตามต้องติดตามประเด็นนี้อย่างใกล้ชิดว่ามีกฎเกณฑ์ และข้อกำหนดต่าง ๆ ที่ขัดต่อหุ้นเดิมหรือไม่ ซึ่งหากมีเม็ดเงินใหม่อาจไหลไปหุ้นใหม่ที่กองทุนวายุภักษ์ไม่ได้ถือก็เป็นได้

“ประเมินมาตรการช่วยพยุง SET มีมากขึ้นเรื่อย ๆ มีลุ้นดันดัชนีทะลุ 1,330 จุด”