กอบศักดิ์ ประเมินเทรนด์ดอกเบี้ย “ขาลง” กินเวลา 1 ปีครึ่ง หนุนราคาพันธบัตรพุ่งเหมาะลงทุน

กอบศักดิ์ ภูตระกูล

ดร.กอบศักดิ์ ประธานสภาธุรกิจตลาดทุนไทย ชี้โลกเข้าสู่แนวโน้ม “เงินเฟ้อขาลง” หลายธนาคารกลางพาเหรดลดดอกเบี้ยแล้ว หนุนตลาดพันธบัตรน่าลงทุน

วันที่ 27 มิถุนายน 2567 ดร.กอบศักดิ์ ภูตระกูล ประธานกรรมการสภาธุรกิจตลาดทุนไทย (FETCO) กล่าวในงานสัมมนา Investment Forum 2024 ว่า ขณะนี้ โลกกำลังเข้าสู่การลงทุนเฟสใหม่ของตลาดพันธบัตร (บอนด์) เนื่องจากอัตราเงินเฟ้อเป็นช่วงขาลงแล้ว ซึ่งดอกเบี้ยก็จะเป็นขาลง โดยเฉพาะในยุโรป ที่ธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) มีการลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลงแล้ว

ขณะที่ในสหรัฐก็ลดลง แต่อาจจะแตกต่างจากที่อื่นอยู่บ้าง ยังต้องใช้เวลาบริหารจัดการ แต่ก็เชื่อว่าสามารถจัดการได้ นอกจากนี้ ยังมีธนาคารกลางสวิตเซอร์แลนด์ ธนาคารกลางแคนาดา ที่ปรับลดดอกเบี้ยลงไปแล้วเช่นกัน

ทั้งนี้ ที่ผ่านมา จะไม่ค่อยเห็นกระบวนการลงดอกเบี้ยของธนาคารกลางต่าง ๆ ที่ดูค่อนข้างพร้อมเพรียงกัน หรือสลับกันลงต่อเนื่องเหมือนครั้งนี้ โดยคาดว่ากระบวนการลงดอกเบี้ยของธนาคารกลางต่าง ๆ จะกินเวลาไปอีก 1 ปีครึ่ง ซึ่งจะส่งผลดีต่อตลาดพันธบัตร จึงเป็นโอกาสในการลงทุนในพันธบัตร และจะทำให้เศรษฐกิจโลกฟื้นตัวดีขึ้นเรื่อย ๆ

“ช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ดอกเบี้ยขึ้นเอา ๆ คนที่ลงทุนในพันธบัตร ก็เสียหาย เพราะว่าราคาของพันธบัตรตก กองทุนต่าง ๆ ที่เป็นกองทุนพันธบัตรก็เสียหาย แต่หลังจากนี้ จะนำไปสู่เรื่องการลดดอกเบี้ย และต้องบอกว่า ธนาคารกลางหลาย ๆ ประเทศ เวลาลงดอกเบี้ย เขาไม่ได้ลงเล่น ๆ ไม่ใช่ลงวันนี้ อีกวันขึ้น แต่ปกติเขาจะดูให้ดีก่อน แล้วค่อยลงดอกเบี้ย พอหลังจากนั้นก็จะทยอยลงต่อเนื่องจนแตะพื้นอีกครั้ง ก็หมายความว่าตัวพันธบัตรต่าง ๆ จะมีโอกาส จะมี Up side เรื่องราคา จากดอกเบี้ยที่เป็นขาลง”

Advertisment