ธปท.สั่งน็อนแบงก์เร่งช่วยลูกหนี้ปรับโครงสร้างหนี้ กำชับฝ่าฝืนมีบทลงโทษ

นายรณดล นุ่มนนท์

ธปท.เรียกผู้ประกอบธุรกิจกลุ่มน็อนแบงก์เร่งผลักดันมาตรการช่วยเหลือลูกหนี้ “ปรับโครงสร้างหนี้” ให้ทันท่วงที พร้อมกำชับปฏิบัติตามเกณฑ์ Responsible Lending หากฝ่าฝืนมีบทลงโทษ

วันที่ 26 มิถุนายน 2567 นายรณดล นุ่มนนท์ รองผู้ว่าการ ด้านเสถียรภาพสถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า วันนี้ (26 มิถุนายน 2567) ธปท.ได้เชิญกรรมการผู้จัดการใหญ่และผู้บริหารระดับสูงของผู้ประกอบธุรกิจกลุ่มน็อนแบงก์ (Nonbank) รายใหญ่มาหารือ เพื่อเร่งผลักดันมาตรการช่วยเหลือลูกหนี้ให้เห็นผลอย่างเป็นรูปธรรม หลังทยอยมีผลบังคับใช้ตั้งแต่เดือนมกราคม 2567

โดยการหารือในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อเร่งรัดให้ผู้ประกอบธุรกิจกลุ่มน็อนแบงก์ ช่วยเหลือลูกหนี้ผ่านการปรับโครงสร้างหนี้อย่างทันท่วงที ด้วยแนวทางที่ลูกหนี้สามารถปฏิบัติได้จริง โดย ธปท.ได้เน้นย้ำให้ผู้ประกอบธุรกิจกลุ่มน็อนแบงก์ต้องดูแลการปฏิบัติตามมาตรการดังกล่าวอย่างเคร่งครัด

ภายใต้หลักเกณฑ์ Responsible Lending ซึ่ง ธปท.จะมีบทลงโทษหากพบการฝ่าฝืน รวมทั้งกำชับให้ต้องเพิ่มเติมการติดต่อสื่อสารกับลูกหนี้ เพื่อให้ทราบถึงทางเลือก ประโยชน์ เงื่อนไขอย่างชัดเจนและครบถ้วน ตลอดจนหารือถึงแนวทางการดูแลช่วยเหลือลูกหนี้รายย่อยอย่างต่อเนื่องในอนาคตด้วย

ทั้งนี้ ธปท.คาดหวังเป็นอย่างยิ่งว่า ผู้ประกอบธุรกิจกลุ่มน็อนแบงก์จะมีส่วนสำคัญที่ผลักดันให้มาตรการช่วยเหลือลูกหนี้สามารถเกิดผลสัมฤทธิ์อย่างยั่งยืนได้ต่อไป

Advertisment