ธปท. รับอีวีหั่นราคาป่วนอุตสาหกรรมรถยนต์ ลั่นเกณฑ์ปล่อยสินเชื่อไม่ได้เข้ม

ปิติ ดิษยทัต

ธปท.รับภาคอุตสาหกรรมรถยนต์เผชิญความท้าทาย หลังยอดขายลด-รถมือสองถูกกระทบ-ยอดปฏิเสธสินเชื่อเพิ่ม ลั่น แบงก์ยันมาตรฐานสินเชื่อไม่ได้เปลี่ยนแปลง แต่คุณภาพผู้กู้ด้อยลง ชี้ รถอีวีหั่นราคาแข่งขันป่วนธุรกิจ เหตุทำคนลังเลตัดสินใจซื้อ เชื่อแนวโน้มน่าจะปรับดีขึ้น มองเกณฑ์ LTV ยังเหมาะสม

วันที่ 26 มิถุนายน 2567 ดร.ปิติ ดิษยทัต ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายนโยบายการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวในงาน “Monetary Policy Forum” ครั้งที่ 2/2024 ว่า ภาคอุตสาหกรรมรถยนต์ของไทย ยอมรับว่า เผชิญความท้าทายที่ค่อนข้างหนักหน่วงในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ยอดขายที่ปรับลดลง โดยสินเชื่อเช่าซื้อลดลงราว 1.55% ในไตรมาส 1/2567 ซึ่งเป็นการชะลอลงมากกว่าสินเชื่อประเภทอื่น ขณะที่อัตราการปฏิเสธสินเชื่อ (Reject) มีมากขึ้น แต่ไม่ได้เกิดจากการที่การอนุมัติสินเชื่อเข้มขึ้นจากในอดีต แต่มาจากสภาวะของผู้ผลิตและผู้กู้

“ธปท.ได้มีการสอบถามธนาคารพาณิชย์พบว่ามาตรฐานสินเชื่อไม่ได้เปลี่ยนแปลง แต่ที่เปลี่ยนแปลง คือ คุณภาพผู้กู้ที่เข้ามาขอกู้ ทำให้ยอดปฏิเสธสินเชื่อเพิ่มขึ้น เพราะเกิดจาก Credit Risk รวมถึงราคาของรถยนต์มือสองถูกกดดันอย่างมาก โดยราคารถยนต์มือสองที่ลดลงทำให้ตลาดซบเซา เพราะปกติจะมีผู้ซื้อกลุ่มหนึ่งที่จะซื้อรถใหม่โดยเอารถเก่าไปเทิร์นเพื่อให้ได้เงินมาโปะซื้อรถใหม่ เมื่อราคาขายรถมือสองตกต่ำทำให้ผู้ซื้อต้องเพิ่มเงินมากขึ้นถึงจะซื้อรถใหม่ได้ และส่งผลให้ความสามารถในการซื้อรถใหม่ลดลงไปด้วย”

นอกจากนี้ การเข้ามาของรถยนต์ไฟฟ้า (EV) เข้ามา Disruption เป็นปัจจัยที่เข้ามาเพิ่มสร้างความยากลำบากให้อุตสาหกรรมรถยนต์ เพราะจะเห็นว่าการแข่งขันของ EV ไม่ว่าจะเป็นราคารถหรือแบตเตอรี่ รถยนต์ที่ลดราคาลงมาระดับแสนบาท ส่งผลให้คนที่กำลังจะตัดสินใจซื้อรถยนต์อาจจะลังเล เพื่อรอราคาที่คาดว่าจะปรับลดลงอีก หรือการส่งออกรถยนต์ไปในต่างประเทศความต้องการไม่ได้ปรับดีขึ้นตามที่คาดไว้ จึงเป็นความท้าทายของอุตสาหกรรมนี้

อย่างไรก็ดี คาดว่าแนวโน้มของอุตสาหกรรมรถยนต์น่าจะปรับตัวดีขึ้น แต่อาจจะต้องใช้เวลาสักระยะหนึ่ง แต่ต้องยอมรับว่าภาพรวมอุตสาหกรรมรถยนต์มีความแตกต่างกันแต่ละประเภทรถยนต์ เช่น รถปิกอัพ เป็นประเด็นเชิงโครงสร้าง หรือ EV จะมีประเด็นแตกต่างกัน จะเป็นเรื่องของเทรนด์ที่กำลังมา ซึ่งเกิดขึ้นเช่นเดียวกันเหมือนในสหรัฐ และยุโรป ดังนั้นจึงเป็นประเด็นที่ต้องติดตาม

Advertisment

“ก่อนหน้านี้มีการเร่งปล่อยสินเชื่อไปพอสมควรแล้วด้วย ปัจจุบันจึงเริ่มกลับเข้ามาสู่ระดับปกติ ซึ่งปัจจุบันกลุ่มยานยนต์เผชิญความท้าทายพอสมควร แต่แนวโน้มข้างหน้ามีโอกาสที่จะค่อย ๆ ดีขึ้นทั้งตลาดโลกและตลาดในประเทศ”

ดร.ปิติ กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับมาตรการกำกับดูแลสินเชื่อที่อยู่อาศัย (LTV) เป็นมาตรการที่ ธปท. ทบทวนอยู่เสมอว่าเหมาะสมหรือไม่ ซึ่งจากการพิจารณาดูพบว่า LTV ไม่ใช่ต้นตอของปัญหาในภาคอสังหาริมทรัพย์ โดยปัจจุบัน LTV สำหรับกลุ่มบ้านหลังแรกที่ราคาไม่เกิน 10 ล้านบาท กำหนดไว้สูงสุด 110% โดยกู้ได้ไม่เกิน 100% และ Top up ไม่เกิน 10% และบ้านราคามากกว่า 10 ล้านบาทกำหนด LTV ที่ 90% ซึ่งกลุ่มนี้ไม่ใช่จุดที่เป็นปัญหา และผู้ซื้อบ้านส่วนใหญ่อยู่ในกลุ่มนี้