จุลพันธ์ ไม่กังวล “ก้าวไกล” ยื่นศาลปกครองระงับแจกดิจิทัล 10,000 บาท

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์

จุลพันธ์ รมช.คลัง รับไม่กังวล พรรคก้าวไกลยื่นฟ้องศาลปกครอง ระงับแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท ยันทำทุกอย่างตามกรอบกฎหมาย แนะคุยในชั้นกรรมาธิการหากยังติดใจ

วันที่ 25 มิถุนายน 2567 นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงกรณีที่พรรคก้าวไกล ระบุว่าจะยื่นให้ศาลปกครองระงับโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเลต หากร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 ผ่านในวาระ 3 ว่ารัฐบาลไม่ได้รู้สึกกังวลอะไร และเข้าใจในมุมของพรรคฝ่ายค้านที่จะไม่เห็นด้วย

แต่ก็ยอมรับว่ามีความสงสัยว่าพรรคฝ่ายค้านจะยื่นฟ้องในประเด็นใด เพราะโครงการส่งผลให้มีการขาดดุลงบประมาณเพิ่มเติม อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมารัฐบาลก็ได้มีการชี้แจงในที่ประชุมสภา รวมถึงในเวทีต่าง ๆ ว่ากลไกด้านงบประมาณของรัฐไม่ได้อ่อนแอขนาดนั้น มันมีกลไกลรองรับ ไม่ว่ากรณีใด ๆ ที่สามารถผลักดันและเดินหน้าประเทศไปได้อย่างราบรื่น

“เราก็เคยผ่านวิกฤตมาหลายครั้ง สุดท้ายกลไกตามวิธีการงบประมาณ กลไกล พ.ร.บ.วินัยการเงินการคลัง ไม่ได้พัฒนามาแค่ 3-5 วัน แต่มันผ่านการใช้งานมาแล้วตั้งแต่ความเป็นรัฐบาล จนกระทั่งมาถึงวันนี้ ได้มีการพัฒนาปรับปรุงตัวเองในข้อกฎหมายและขั้นตอน จนกระทั่งมีความรัดกุม ก็สามารถยืนยันได้ว่าการเดินหน้าในความเป็นรัฐไม่ว่ากรณีใด ๆ เดินหน้าได้ 100%” รมช.คลังกล่าว

นายจุลพันธ์กล่าวต่อว่า ในส่วนของข้อห่วงใย หากไม่ชอบแล้วบอกว่าจะไปยื่นฟ้องศาล ถือว่าไม่มีเหตุ ดังนั้น อยากถามกลับไปว่าจะใช้ประเด็นไหนในการไปยื่นร้องต่อศาล ซึ่งในส่วนของรัฐบาลเอง เราเคยเจอเหตุการณ์เช่นนี้ในสมัยอดีตนายกรัฐมนตรีนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร คือเรื่องของถนนลูกรังยังสร้างไม่เสร็จ

Advertisment

“เราเห็นว่าไม่ควรใช้กลไกที่นอกเหนือจากแนวทางนิติบัญญัติ มาหยุดยั้งโครงการดิจิทัลวอลเลต ชอบหรือไม่ชอบก็ควรมาหารือพูดคุยกัน ซึ่งตอนนี้ได้มีการตั้งคณะกรรมาธิการขึ้นมาแล้ว ก็ควรมาถกกันในชั้นกรรมาธิการ ถือเป็นช่องทางที่ชอบตามกลไกประชาธิปไตย เราเปิดกว้างพร้อมจะรับฟังใน 1-2 เดือนนี้ อย่างไรก็ตาม ตอนนี้ก็ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะไปยื่นศาลไหน ประเด็นใด จริง ๆ แล้วก็เป็นสิทธิ เราคงห้ามใครไม่ได้ ก็ต้องติดตามดูกันต่อไป” นายจุลพันธ์กล่าว