SME วิเคราะห์ตรงจุด ครองใจลูกค้า สร้างความได้เปรียบ

customer
คอลัมน์ : Smart SMEs
ผู้เขียน : finbiz by ttb

นยุคนี้พฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงไปอย่างมาก ด้วยความก้าวหน้าของเทคโนโลยี และหลังจากสถานการณ์โควิด-19 การใช้เทคโนโลยีในการซื้อขายเกิดขึ้นอย่างเป็นธรรมชาติ การช็อปปิ้งออนไลน์กลายเป็นเรื่องที่แสนธรรมดา

ดังนั้นธุรกิจที่เข้าใจลูกค้า วิเคราะห์ได้ถูกต้องมากที่สุด ก็มักจะครองใจลูกค้าและสร้างความได้เปรียบในเชิงธุรกิจได้ finbiz by ttb ขอสรุปให้เห็นว่า ลูกค้ายุคนี้เป็นอย่างไร จากเทรนด์พฤติกรรมผู้บริโภค ซึ่งมักจะมีลักษณะดังนี้

-ช็อปออนไลน์และออฟไลน์ แบบไร้รอยต่อ ผู้บริโภคยุคใหม่คุ้นเคยกับการช็อปออนไลน์ เพราะสะดวก รวดเร็ว เปรียบเทียบราคาได้ง่าย แต่ก็ยังชอบไปทดลองหรือสัมผัสสินค้าจากหน้าร้านจริง ๆ ก่อนจะตัดสินใจซื้อ และต้องเลือกวิธีชำระเงินตามที่ต้องการได้ ผลสำรวจพบว่า 75% ของลูกค้าที่ตัดสินใจจะซื้อแล้ว แต่ต้องกลับไปมือเปล่า หากไม่มีช่องทางการชำระเงินที่ตรงตามความต้องการ

-ศึกษาข้อมูลก่อนตัดสินใจซื้อ ผู้บริโภคยุคใหม่ศึกษาข้อมูล เปรียบเทียบสินค้าและบริการหลังการขาย ก่อนตัดสินใจซื้อ

-มีแนวโน้มจะเชื่อรีวิว ผู้บริโภคให้ความสำคัญกับรีวิวสินค้าและบริการจากผู้ใช้จริง แม้จะรู้ว่ามีทั้งรีวิวจริงและรีวิวที่ร้านค้าสร้างมาเอง โดยมีผลสำรวจในไทยชี้ว่า สิ่งแรกที่ลูกค้าจะตัดสินใจเลือกสถานที่ในการกิน เที่ยว และช็อปปิ้ง คือ ตามรีวิวจากผู้ใช้จริงในแพลตฟอร์มออนไลน์ คิดเป็นสัดส่วนถึง 40.89%

Advertisment

-คาดหวังบริการที่รวดเร็ว ผู้บริโภคคาดหวังบริการที่รวดเร็ว สะดวก และตอบสนองทันใจ

-ให้ความสำคัญกับประสบการณ์ ผู้บริโภคให้ความสำคัญกับประสบการณ์ที่ดีต่อแบรนด์ การจดจำลูกค้าได้ การซื้อซ้ำจะเกิดขึ้นต่อเมื่อได้รับความประทับใจ และยังสามารถประทับใจกับแบรนด์ใหม่ได้เรื่อย ๆ ดังนั้นแบรนด์ที่เคยประทับใจจึงอาจถูกแทนที่ด้วยแบรนด์ที่ประทับใจกว่าได้ไม่ยาก

-ใส่ใจสุขภาพ สิ่งแวดล้อม และจริยธรรม ผู้บริโภคยุคใหม่ไม่ได้สนใจแค่เพียงราคา หรือคุณภาพของสินค้าอย่างเดียวเท่านั้น แต่สนใจคุณภาพขององค์กรธุรกิจที่ให้ความสำคัญกับสังคมและสิ่งแวดล้อมด้วย มีผลสำรวจรองรับว่า 80% ของผู้บริโภคให้ความสำคัญกับความยั่งยืน หน้าที่รับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมของธุรกิจนั้น

สำหรับคุณสมบัติเด่นที่ธุรกิจจะครองใจลูกค้าได้ ต้องมี 5 ข้อ ได้แก่ 1) เข้าใจพฤติกรรมของลูกค้า 2) สร้างความประทับใจตั้งแต่แรกพบ 3) สื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพ 4) สร้างความสัมพันธ์ที่ดี และ 5) สามารถดูแลลูกค้าได้อย่างต่อเนื่อง ซึ่งธุรกิจจำเป็นต้องมีข้อมูลที่มากเพียงพอ และมีการวิเคราะห์ข้อมูลที่ดี

Advertisment

การวิเคราะห์ธุรกิจ (Business Analytics) เป็นศาสตร์ที่ใช้ข้อมูลและเครื่องมือทางสถิติ เพื่อวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับธุรกิจ ช่วยให้ผู้ประกอบการเข้าใจภาพรวมของธุรกิจและตัดสินใจได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมทั้งนำไปวางแผนกลยุทธ์ เพิ่มโอกาสในการเติบโต

โดยสามารถทำได้ในหลากหลายมิติ ทั้งวิเคราะห์ยอดขาย วิเคราะห์ลูกค้า วิเคราะห์คู่แข่ง วิเคราะห์ประสิทธิภาพการดำเนินงาน วิเคราะห์ความเสี่ยง เหล่านี้ล้วนต้องใช้ข้อมูลและการวิเคราะห์ขั้นสูง ซึ่งในช่วงแรก ๆ ของธุรกิจผู้ประกอบการอาจต้องมีการลงทุนที่สูง สำหรับธุรกิจใหญ่ ๆ คงไม่ใช่เรื่องยาก แต่สำหรับ SMEs แล้วเป็นเรื่องที่ต้องลงทุนมหาศาล

อย่างไรก็ดี ในยุคปัจจุบันที่เทคโนโลยีเข้าถึงได้ง่ายขึ้น ผู้ประกอบการไม่ต้องลงทุนสูงอีกต่อไป เพราะสถาบันทางการเงินเข้าใจปัญหาและพร้อมสนับสนุนให้ SMEs เข้าถึงข้อมูลการขายที่สามารถนำไปวิเคราะห์ วางแผนและต่อยอด เพื่อสร้างโอกาสทางธุรกิจได้ง่ายขึ้น

ซึ่งเครื่องมือเหล่านี้อยู่ใน “แอปพลิเคชั่นจัดการร้านค้า” ที่ธนาคารมีไว้บริการธุรกิจ SMEs ที่ใช้กันอยู่แล้วในการรับชำระเงินต่าง ๆ ปัจจุบันแอปพลิเคชั่นจัดการร้านค้านี้ได้มีการพัฒนาต่อยอดให้สามารถช่วยผู้ประกอบการวิเคราะห์และเห็นภาพรวมเชิงลึกของธุรกิจในมิติต่าง ๆ ได้ เช่น

-ภาพรวมร้านค้า แสดงภาพรวมการขายที่ผ่านมา และวิเคราะห์แนวโน้มการขายในอนาคต เพื่อการวางแผนกลยุทธ์การขายและสภาพคล่อง ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

-ช่วงเวลาไหนขายดี แสดงยอดขายตามช่วงเวลา เพื่อการวางแผนและจัดสรรทรัพยากรได้อย่างเหมาะสม ไม่พลาดโอกาสการขาย

-สินค้าไหนขายดี แสดงข้อมูลสินค้าที่ขายดีและการเติบโตของยอดขายสินค้า เพื่อเตรียมสต๊อกสินค้าและออกแบบสินค้าได้ตรงความต้องการของลูกค้าได้ดียิ่งขึ้น

-รู้จักลูกค้าได้มากขึ้น แสดงข้อมูลลูกค้าขาประจำและขาจร โปรไฟล์ลูกค้าและพฤติกรรมการซื้อของลูกค้า เพื่อเข้าใจลูกค้าในเชิงลึก และกำหนดกลยุทธ์การตลาดได้อย่างเหมาะสม

รายงานการวิเคราะห์ หรือ Analytic Report จึงเป็นเครื่องมือที่ช่วยให้ธุรกิจเข้าถึงข้อมูลการขายในเชิงลึกได้ครบทุกมิติ และเป็นบริการที่ไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมสำหรับผู้ประกอบการที่ใช้งานแอปพลิเคชั่นจัดการร้านค้า จะช่วยให้ SMEs บริหารธุรกิจได้อย่างคล่องตัว วิเคราะห์แม่นยำ ลดต้นทุนและมีประสิทธิภาพสูง

การใช้เครื่องมือและบริการทางการเงินที่เหมาะกับ SMEห ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพอย่างคาดไม่ถึง และยังเป็นจุดเริ่มต้นของการเป็นองค์กรดิจิทัลที่ใส่ใจและมีความเข้าใจลูกค้า สร้างภาพลักษณ์และความมั่นคงให้กับธุรกิจ ซึ่งถือเป็นก้าวสำคัญที่จะทำให้ธุรกิจ SMEห เติบโตได้อย่างยั่งยืน