เศรษฐา ถก พิชัย จนดึก หารือฟื้นเศรษฐกิจ-ตลาดหุ้น แถลงใหญ่ มิ.ย.นี้

พิชัย ชุณหวชิร
พิชัย ชุณหวชิร

นายกฯ เผยทานข้าว “พิชัย” จนดึก พร้อมหารือฟื้นเศรษฐกิจ-ตลาดหุ้น เตรียมแถลงใหญ่ ปลายเดือน มิ.ย. รับจี้ผู้ว่าการแบงก์ชาติ ปรับกรอบเงินเฟ้อ

วันที่ 21 มิถุนายน 2567 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า เมื่อคืนวันที่ 20 มิ.ย. ได้พูดคุยกับนายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง ซึ่งได้มีการพูดคุยเรื่องมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ซึ่งเมื่อคืนคุยกันหลายเรื่อง นั่งทานข้าวกันถึงดึก ปรึกษาปัญหาเรื่องตลาดหลักทรัพย์ฯ และอีกหลายอย่าง ซึ่งเข้าใจว่าในวัน 24 หรือ 25 มิถุนายน จะมีการแถลงใหญ่ถึงมาตรการระยะสั้นกลางและยาว

เมื่อถามว่า จะมีข่าวดี และแถลงเป็นไทม์ไลน์ใช่หรือไม่ นายกฯกล่าวว่า เดี๋ยวคอยฟังดีกว่า ตนไม่อยากไปก้าวล่วงตรงนั้น แต่เมื่อคืนนี้เรามีการคุยกันเยอะ

ผู้สื่อข่าวถามว่า นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ให้สัมภาษณ์สื่อต่างประเทศ ระบุว่าไม่เห็นด้วยกับการปรับกรอบเงินเฟ้อ ตรงนี้รัฐบาลจะดำเนินการอย่างไร นายกฯตอบว่า ก็ต้องพูดคุยกันต่อไป เป็นหน้าที่ของนายพิชัย

เมื่อถามย้ำว่า แต่ทางรัฐบาลยังเห็นการปรับกรอบเงินเฟ้อยังเป็นแนวทางกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลใช่หรือไม่ นายกฯตอบว่า ก็เป็นอีกหนึ่งในหลายแนวทางที่เราสามารถพูดคุยกันได้ ท่านคุยกับสื่อต่างประเทศอย่างเดียวเลยหรือ ไม่คุยกับสื่อไทยเลยหรือ ก่อนจะหันมายิ้มกับผู้สื่อข่าว

Advertisment

เมื่อถามว่า สหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย ประกาศเตรียมระดมพลผู้ประกอบการรถบรรทุกจัดคาราวานเพื่อนขบวนรถบรรทุกทุกภูมิภาค เข้า กทม.ในวันที่ 3 กรกฎาคม หลังจากที่ยื่นหนังสือถึงนายกฯ แล้วไม่ได้รับการตอบรับ ตรงนี้จะมีมาตรการช่วยเหลือและตรึงราคาน้ำมันดีเซลอย่างไร นายกฯกล่าวว่า เดี๋ยวต้องไปพูดคุยกับกระทรวงพลังงานก่อน