ตลท. สั่ง MORE แจงข้อมูลจ่ายเงินล่วงหน้า 200 ล้าน ในบริษัท JV เดดไลน์ 5 ก.ค.

MORE

ตลาดหลักทรัพย์ฯ สั่ง MORE ชี้แจงข้อมูล 4 เรื่องสำคัญ จากงบการเงินไตรมาส 1/67 ซึ่งผู้สอบบัญชีมีข้อสังเกต กรณีบริษัทได้จ่ายเงินลงทุนล่วงหน้าทั้งจำนวนรวม 200 ล้านบาท เพื่อร่วมลงทุนในกิจการร่วมค้า โครงการ Grand Ratchada เดดไลน์ต้องชี้แจงข้อมูลผ่านระบบเผยแพร่ข้อมูลตลาดหลักทรัพย์ฯภายในวันที่ 5 ก.ค. 67

วันที่ 21 มิถุนายน 2567 ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) รายงานว่า ตามที่บริษัท มอร์ รีเทิร์น จำกัด (มหาชน) หรือ MORE ได้นำส่งงบการเงินไตรมาส 1 ปี 2567 ซึ่งผ่านการสอบทานจากผู้สอบบัญชีรับอนุญาตมายังตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย โดยผู้สอบบัญชีมีข้อสังเกตกรณีบริษัทได้จ่ายเงินลงทุนล่วงหน้า 200 ล้านบาท เพื่อร่วมลงทุนในกิจการร่วมค้า (JV) ซึ่งดำเนินโครงการแห่งหนึ่ง ซึ่งคาดว่าจะหาผู้ร่วมทุนและดำเนินการจัดตั้งกิจการร่วมค้าให้เสร็จภายในไตรมาส 1 ปี 2567 แต่ต่อมามีการขยายเวลาการจัดตั้งกิจการร่วมค้าเป็นภายในปี 2567

โครงการดังกล่าว คือ โครงการ Grand Ratchada ซึ่งเป็นโครงการก่อสร้างและบริหารจัดการอาคารสูงสำหรับสำนักงานให้เช่า ร้านค้าและโรงแรม ซึ่งคาดว่าจะใช้เงินลงทุนรวม 1,550 ล้านบาท โดยผู้ได้รับสิทธิสัมปทานจากภาครัฐ ในการเช่าพื้นที่เพื่อปลูกสร้างอาคารและจัดหาผลประโยชน์จะถือหุ้น 20% และส่วนที่เหลือ 80% จะระดมทุนจากผู้ลงทุนอื่น

ซึ่งบริษัทได้เข้าลงทุน 200 ล้านบาท โดยได้จ่ายชำระเงินลงทุนล่วงหน้าทั้งจำนวนแล้วในเดือนมิถุนายน 2566 จำนวน 100 ล้านบาท และเดือนธันวาคม 2566 จำนวน 100 ล้านบาท

แต่ต่อมา บริษัท ดิจิตอล พีวี จำกัด มีหนังสือขอขยายเวลาการจัดตั้งกิจการร่วมค้า เป็นภายในปี 2567 เนื่องจากความล่าช้าและขอบเขตงานซึ่งยังไม่ได้ข้อสรุปที่ชัดเจน โดยในระหว่างการจัดหาผู้ร่วมลงทุนเพื่อจัดตั้ง JV บริษัทจะได้รับผลตอบแทนไม่น้อยกว่า 5% ต่อปี (หมายเหตุประกอบงบการเงินข้อ 3.1 และคำชี้แจงของบริษัทลงวันที่ 20 ตุลาคม 2566)

Advertisment

ทั้งนี้ประเด็นที่ตลาดหลักทรัพย์ฯ ขอให้ MORE ชี้แจงคือ 1. เหตุผลและความสมเหตุสมผลที่บริษัทจ่ายเงินลงทุนทั้งจำนวนไปก่อนที่ JV จะจัดตั้งแล้วเสร็จ รายละเอียดของผู้รับเงินลงทุนล่วงหน้า มาตรการของบริษัทในการดูแลเพื่อให้มั่นใจว่าการใช้เงินจำนวนนี้จะเป็นไปตามวัตถุประสงค์

2. บริษัท ดิจิตอล พีวี จำกัด มีบทบาทอย่างไรในการจัดตั้ง JV เหตุผล ความจำเป็น และความเหมาะสมของการที่บริษัทตกลงที่จะขยายระยะเวลาการจัดตั้ง JV ออกไปเป็นภายในปี 2567

3. ความเห็นของคณะกรรมการบริษัทต่อการจ่ายเงินลงทุนล่วงหน้าและการขยายเวลาในการจัดตั้ง JV
และ 4. ผลกระทบต่อบริษัทหากไม่สามารถจัดตั้ง JV ได้ตามระยะเวลาที่กำหนด

ทั้งนี้ให้ชี้แจงข้อมูลผ่านระบบเผยแพร่ข้อมูลตลาดหลักทรัพย์ฯ ภายในวันที่ 5 กรกฎาคม 2567 และขอให้ผู้ลงทุนศึกษาข้อมูลงบการเงินของ MORE และติดตามคำชี้แจงของบริษัทอย่างใกล้ชิด

Advertisment