แอปทางรัฐ พร้อมลงทะเบียนรับเงิน 10,000 บาท ไตรมาส 3/67

แอปฯ

สำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล หรือ DGA เผยอยู่ในขั้นตอนการพัฒนาแอปพลิเคชัjน “ทางรัฐ” ขยายความสามารถรองรับผู้ใช้งานลงทะเบียนใช้สิทธิโครงการดิจิทัลวอลเลต 50 ล้านคน มั่นใจแอปมีความพร้อมและเสถียร พร้อมเปิดกดรับสิทธิไตรมาส 3/67 ใช้จ่ายเงิน 10,000 บาท ได้ผ่านแอปพลิเคชั่นธนาคาร-กระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ของผู้ให้บริการที่เข้าร่วมโครงการ ประชาชนต้องผูกได้เพียงแค่ 1 แห่งเท่านั้น คล้าย ๆ กับการลงทะเบียนพร้อมเพย์

วันที่ 18 มิถุนายน 2567 นางไอรดา เหลืองวิไล รองผู้อำนวยการ รักษาการแทนผู้อำนวยการ สำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) หรือ DGA เปิดเผยว่า แอปพลิเคชั่นทางรัฐถูกพัฒนาขึ้นมาเป็นซูเปอร์แอปสำหรับประชาชนเพื่อการติดต่อราชการ

โดยเป็นการรวบรวมบริการภาครัฐไว้ในแอปเดียว ซึ่งขณะนี้มี 151 บริการภาครัฐ จาก 75 หน่วยงาน มียอดดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่นทางรัฐไปแล้ว 3.3 ล้านดาวน์โหลด มีจำนวนผู้ใช้งานแอ็กทีฟทั้งสิ้น 441,000 ราย และมีการเข้าใช้งานบริการสูงถึง 23.8 ล้านครั้ง (ข้อมูล ณ วันที่ 17 มิ.ย. 2567) โดยคาดว่าจะมีผู้ใช้งานเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องจากการที่รัฐบาลจะใช้เป็นช่องทางในการลงทะเบียนโครงการเงินดิจิทัลวอลเลตและโครงการซอฟต์พาวเวอร์

นางไอรดา เหลืองวิไล

“หน้าที่ของเราต้องทำให้ระบบภายในแอปมีความพร้อมและเสถียรที่สุด ที่จะรองรับผู้ลงทะเบียนโครงการเงินดิจิทัลวอลเลต 50 ล้านคน ซึ่งตอนนี้ค่อนข้างมั่นใจว่าระบบค่อนข้างเสถียร เพราะหลังบ้านมีการทดสอบระบบอย่างต่อเนื่อง และตอนนี้ประชาชนก็สามารถทยอยติดตั้งแอปพลิเคชั่นทางรัฐได้ตลอดเวลา โดยความคืบหน้าขณะนี้อยู่ในขั้นตอนของการพัฒนาขยายความสามารถของแอปพลิเคชั่นทางรัฐให้รองรับผู้ใช้งานจำนวนมากได้เป็นอย่างดี รวมทั้งบริหารจัดการเครือข่ายอินเทอร์เน็ตให้มีความลื่นไหลได้ต่อเนื่องด้วย“ นางไอรดากล่าว

Advertisment

สำหรับขั้นตอนการลงทะเบียนโครงการเงินดิจิทัลวอลเลต เมื่อประชาชนดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่นทางรัฐและยืนยันตัวตนเรียบร้อยแล้ว วันที่พร้อมเปิดให้ลงทะเบียนจะมีปุ่มให้กดยืนยันรับสิทธิ ซึ่งยังเป็นไปตามกรอบเวลาเดิมที่รัฐบาลประกาศไว้ คือช่วงไตรมาส 3/2567 (ก.ค.-ก.ย. 2567) และเมื่อกดรับสิทธิระบบก็จะแสดงเงื่อนไขต่าง ๆ เกี่ยวกับโครงการเพื่อแจ้งให้ประชาชนรับทราบ

ในส่วนการใช้สิทธิใช้จ่ายเงิน 10,000 บาท จะดำเนินการผ่านแอปพลิเคชั่นธนาคาร หรือกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ของผู้ให้บริการที่เข้าร่วมโครงการ โดยประชาชนจะต้องเลือกว่าจะผูกกับแอปพลิเคชั่นธนาคารใด หรือผู้ให้บริการกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ใดเพียงแค่ 1 แห่งเท่านั้น คล้าย ๆ กับการลงทะเบียนพร้อมเพย์ ยกตัวอย่าง หากเลือกรับสิทธิใช้จ่ายเงิน 10,000 บาท ผ่าน TrueMoney Wallet เวลาเข้าแอปพลิเคชั่น TrueMoney Wallet วงเงิน 10,000 บาท จะขึ้นโชว์บนหน้าแอปให้เห็นทันที เพื่ออำนวยความสะดวกในการใช้จ่ายให้กับประชาชน

“ธนาคารและผู้ให้บริการกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์จะเหมือนเป็นหน้าบ้านให้บริการกับประชาชน โดยมีระบบที่จัดการเชื่อมต่อกับแอปพลิเคชั่นทางรัฐอยู่หลังบ้าน แต่อย่างไรก็ดี ในเบื้องต้นระบบการทำงานยังมีความซับซ้อนอยู่พอสมควร และก็ยังอยู่ในขั้นตอนที่กำลังตกลงหลักเกณฑ์หลาย ๆ เรื่อง จึงอาจจะยังไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้ทั้งหมดในเวลานี้ เพื่อไม่เกิดความคลาดเคลื่อน” นางไอรดากล่าว

แอปทางรัฐ

Advertisment