ครม.ไฟเขียว “เงินเพิ่มการครองชีพชั่วคราว” จ่ายข้าราชการ-ลูกจ้าง-ทหาร

เงินเดือนข้าราชการ

ครม.เห็นชอบจ่ายค่าครองชีพให้ข้าราชการลูกจ้าง-ทหาร หลังปรับเงินเดือนใหม่ ป.ตรี 1.8 หมื่นบาทต่อเดือน ลูกจ้างชั่วคราวได้ไม่ต่ำกว่า 1.1 หมื่นบาทต่อเดือน

วันที่ 18 มิถุนายน 2567 นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบร่างระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วย การเบิกจ่ายเงินเพิ่มการครองชีพชั่วคราวของข้าราชการและลูกจ้างประจำของส่วนราชการ พ.ศ. …. ตามที่กระทรวงการคลัง เสนอ

โดยปรับแก้ไขกฎหมายฉบับเดิม เพื่อให้มีผลบังคับใช้ย้อนหลังตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม 2567 เป็นต้นไป ซึ่งจะเป็นการดำเนินการควบคู่ไปกับการปรับขึ้นเงินเดือนข้าราชการ บรรจุใหม่ ที่จะได้เงินเดือนแรกเข้ากลุ่มวุฒิการศึกษาปริญญาตรี 1.8 หมื่นบาท ซึ่งจะช่วยแก้ปัญหาฐานเงินเดือนของข้าราชการเดิมให้ไม่เกิดการลักลั่นของเงินเดือนระหว่างกัน

นายเผ่าภูมิกล่าวว่า สำหรับรายละเอียดการปรับเงินเพิ่มค่าครองชีพชั่วคราว ได้กำหนดอัตราเพดานเงินเดือนใหม่ทั้งขั้นต่ำ และขั้นสูง ว่าการปรับเพดานเงินเดือน หรือค่าจ้างขั้นสูง ที่มีสิทธิได้รับเงินเพิ่มค่าครองชีพชั่วคราวจากเดิมเงินเดือนไม่ถึงเดือนละ 13,285 บาท ปรับใหม่เป็นเงินเดือนไม่ถึงเดือนละ 14,600 บาทส่วนการปรับเพดานเงินเดือน หรือค่าจ้างขั้นต่ำ รวมกับเงินเพิ่มค่าครองชีพชั่วคราวจากเดิมเดือนละ 10,000 บาทปรับใหม่ เป็นเดือนละ 11,000 บาท

ทั้งนี้ในเบื้องต้นประเมินว่าจะใช้วงเงินงบประมาณ เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการเพิ่มการครองชีพชั่วคราวของข้าราชการและลูกจ้างประจำของส่วนราชการ ประมาณ 2,000 ลัานบาท

Advertisment