โบรกฯวิเคราะห์ผลกระทบ Suzuki ยุติผลิตรถโรงงานในไทยช่วงสิ้นปี’68

ซูซูกิ เตรียมยุติการผลิตรถยนต์ในไทย

บล.ฟิลลิป วิเคราะห์ผลกระทบ Suzuki ยุติการผลิตรถยนต์ในโรงงานที่ประเทศไทย ช่วงสิ้นปี 2568 กดดันหุ้นจับจ่ายใช้สอยจากแนวโน้มเลิกจ้างเพิ่ม ซ้ำเติมข่าว Subaru ผลกระทบประเทศไทยระยะยาวหวั่นเสียดุลการค้าอินโดนีเซีย

วันที่ 10 มิถุนายน 2567 บริษัทหลักทรัพย์ ฟิลลิป (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) รายงานว่า ตามที่ SUZUKI ประกาศจะยุติการผลิตรถยนต์ในโรงงานที่ประเทศไทย ช่วงสิ้นปี 2568 ซูซูกิ แจ้งยุติผลิตโรงงานในไทยหันนำเข้าแทน เตรียมส่ง”ไฮบริด-อีวี”เสริมทัพ ทางฝ่ายวิจัยประเมินว่า จะเป็นปัจจัยลบเชิงเซนติเมนต์ดังนี้

  1. หุ้นกลุ่มจับจ่ายใช้สอย จากแนวโน้มการเลิกจ้างงานพนักงานที่เพิ่มขึ้น ซ้ำเติมจากข่าวเตรียมยุติโรงงานในไทยของ Subaru ก่อนหน้านี้
  2. เป็นแรงกดดันเชิงเซนติเมนต์ ต่อหุ้นกลุ่มพาร์ตชิ้นส่วนยานยนต์
  3. เป็นแรงกดดันต่อหุ้นกลุ่มนิคมอุตสาหกรรม และ
  4. การยังคงดำเนินธุรกิจอยู่ แต่หลังจากปี 2568 จะนำเข้ารถยนต์เพียงอย่างเดียว แม้ประเทศไทยจะมีข้อตกลงเขตการค้าเสรี (FTA) อาเซียนกับอินโดนีเซีย แต่แนวโน้มราคารถยนต์ Suzuki ในประเทศไทยอาจต้องเผชิญกับค่าขนส่งที่เพิ่มขึ้น ซึ่งจะทำให้บริษัทถูกลดทอนความสามารถในการแข่งขันลง

ขณะที่ผลต่อประเทศไทยในระยะยาว การซื้อรถยนต์นำเข้า จะทำให้เสียดุลการค้ากับอินโดนีเซียมากขึ้น โดยเฉพาะหากรุ่นยอดนิยมอย่าง Swift ในโมเดลหน้า ยังทำการตลาดในไทย จะถือเป็นรถยนต์ที่อยู่ในกลุ่ม B-Segment (กลุ่มเก๋งเล็กที่มียอดขายสูงของไทย) ในค่ายญี่ปุ่นรุ่นแรกที่นำเข้าจากอินโดนีเซีย

โดยฝ่ายวิจัยกังวลว่า หากบริษัทอื่นเปลี่ยนมาใช้วิธีการนำเข้ารถเก๋งที่จัดอยู่ใน B-Segment จากอินโดฯ เพื่อมาทำตลาดในไทยมากขึ้น จะส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมยานยนต์ไทย