จับตาคลังชงเก็บ VAT สินค้านำเข้าต่ำกว่า 1,500 บาท เสนอ ครม.วันนี้

VAT ภาษีมูลค่าเพิ่ม สินค้านำเข้า

จับตากระทรวงการคลัง ชงข้อเสนอแก้ไขกฎหมายจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม VAT สินค้านำเข้าต่ำกว่า 1,500 บาท เข้าที่ประชุม ครม.วันนี้ (4 มิ.ย.) หนุนสร้างความเป็นธรรมผู้ประกอบการในประเทศ

วันที่ 4 มิถุนายน 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันนี้ (4 มิ.ย. 67) ที่มีนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีเป็นประธาน คาดกระทรวงการคลังเตรียมเสนอให้พิจารณาร่างประกาศกระทรวงการคลัง เรื่องการแก้ไขกฎหมายการจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) สำหรับสินค้านำเข้าจากต่างประเทศที่มีมูลค่าต่ำกว่า 1,500 บาท

ตามที่รัฐบาลมีนโยบายที่จะแก้ไขปัญหาความไม่เป็นธรรมในการขายสินค้าให้แก่ผู้บริโภคระหว่างผู้ขายในต่างประเทศซึ่งไม่ต้องเสีย VAT กับผู้ขายในประเทศไทยซึ่งต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่มนั้น

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า เรื่องเก็บ VAT สินค้านำเข้าที่ราคาต่ำกว่า 1,500 บาท เชื่อว่าจะช่วยสร้างความเป็นธรรมให้ภาคเอกชนที่นำเข้าสินค้าจากต่างประเทศ รวมถึงผู้ประกอบการ SMEs ไทยที่อยู่ภายใต้พื้นฐานของกฎหมายของภาษีเดียว ตอนนี้ได้ดําเนินการแล้ว โดยนายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้ลงนามส่งเข้าไปที่ประชุม ครม.เรียบร้อย

“หาก ครม.พิจารณาเห็นชอบ จะนำไปสู่การสร้างตลาดที่มีความเสมอภาคมากขึ้น เพราะที่ผ่านมายอมรับว่าสินค้าชิ้นเล็ก ๆ บางประเภทที่นำเข้าจากต่างประเทศมองไม่ออกว่าเป็นสินค้าอะไร และแทนที่จะต้องเก็บภาษีเท่ากับสินค้าที่ผลิตและจำหน่ายในประเทศ กลับได้รับการยกเว้น” รมช.คลังกล่าว

Advertisment

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ในช่วงแรกการจัดเก็บภาษีในส่วนสินค้านำเข้าที่มูลค่าต่ำกว่า 1,500 บาท จะให้อำนาจของกรมศุลกากรเป็นผู้ดำเนินการจัดเก็บเพื่อส่งให้กรมสรรพากร เหมือนกับการจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มในส่วนสินค้าที่ราคาเกิน 1,500 บาท

ส่วนในระยะถัดไปจะมีการแก้ไขประมวลรัษฎากรของกรมสรรพากร และหารือกับผู้ประกอบการแพลตฟอร์มจำหน่ายสินค้าออนไลน์ ให้เป็นผู้จัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม และนำส่งให้กับกรมสรรพากรโดยตรง