เผ่าภูมิ มอบ สคร. ปรับบทบาท 8 รัฐวิสาหกิจ ชูลดกำไร-หนุนนโยบายรัฐ

เผ่าภูมิ รมช.คลัง มอบนโยบาย สคร. ทบทวนรัฐวิสาหกิจ 8 หน่วยงาน ลดน้ำหนักปัจจัยผลกำไร เพิ่มน้ำหนักสนับสนุนนโยบายรัฐช่วยเหลือประชาชน พร้อมแก้รัฐวิสาหกิจขาดทุน-ปรับพอร์ตหุ้น-แก้เกณฑ์ประเมิน-เร่งรัดลงทุน-กระจาย PPP สู่ภูมิภาค

วันที่ 21 พฤษภาคม 2567 นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง มอบนโยบายแก่สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) โดยมีนายธิบดี วัฒนกุล ผู้อำนวยการ สคร. และคณะผู้บริหาร ร่วมต้อนรับและรับมอบนโยบาย ดังนี้

1.ทบทวนบทบาทรัฐวิสาหกิจที่ขาดทุน มีภารกิจทับซ้อน และไม่มีประสิทธิภาพ โดยให้ สคร.ร่วมกับกระทรวงเจ้าสังกัด ปรับบทบาทของรัฐวิสาหกิจ 8 แห่ง ได้แก่ องค์การตลาดเพื่อเกษตรกร องค์การคลังสินค้า องค์การตลาด องค์การสุรา โรงงานไพ่ โรงพิมพ์ตำรวจ อู่กรุงเทพ สหโรงแรมและการท่องเที่ยว เพื่อเสนอ คนร.

2.ปรับเกณฑ์ประเมินรัฐวิสาหกิจเพื่อคำนวณโบนัส ให้จ่ายตามสัดส่วนของช่วงระดับคะแนน (Prorate) และลดน้ำหนักปัจจัยผลกำไร แต่เพิ่มน้ำหนักปัจจัยการสนับสนุนนโยบายรัฐในการช่วยเหลือประชาชน โดยเฉพาะแบงก์รัฐ และเร่งปรับกลุ่มประเมินรัฐวิสาหกิจ

Advertisment

3.เร่งเบิกจ่ายงบฯลงทุนรัฐวิสาหกิจให้ตามเป้า ให้ตัวเลขการเบิกจ่าย 95% เป็นตัวชี้วัดของผู้บริหารสูงสุด และติดตามให้นำส่งเงินให้คลังตามเป้า

4.ทบทวนหลักทรัพย์ของรัฐที่กระทรวงการคลังถือครอง ทั้งที่ควรถือครองไว้ เช่น หุ้นที่มีศักยภาพ หุ้นที่ภาครัฐมีนโยบายต้องถือครอง และที่ไม่มีความจำเป็นต้องถือครอง และควรจำหน่ายออก เช่น หุ้นที่ได้รับจากการยึดทรัพย์ หรือนิติเหตุ เร่งทำแนวทางการบริหารหลักทรัพย์ของรัฐ และแผนการลงทุนที่สร้างผลกำไรให้แก่รัฐ

5.ผลักดัน ติดตาม เร่งรัด โครงการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน (PPP) เป้าหมาย 47,000 ล้านบาท เพื่อเป็นทางเลือกแหล่งเงินทุน นอกจากงบประมาณ

6.กระจายโครงการ PPP ไปยังภูมิภาค และขยาย PPP ที่เป็นโครงสร้างพื้นฐานและบริการสาธารณะด้านอื่น ๆ เช่น ด้านการศึกษา ด้านสาธารณสุข ด้านที่อยู่อาศัย หรือสิ่งอํานวยความสะดวกผู้มีรายได้น้อย ผู้สูงวัย ผู้ด้อยโอกาส

Advertisment