จุลพันธ์ ชี้ เอ็นเตอร์เทนเมนต์คอมเพล็กซ์ สร้างรายได้ปีละ 5 หมื่นล้าน

จุลพันธ์ อมรวิวัฒน์
จุลพันธ์ อมรวิวัฒน์

จุลพันธ์ รมช.คลัง เผยเตรียมชง เอ็นเตอร์เทนเมนต์คอมเพล็กซ์ เข้าครม.ในสัปดาห์หน้า ชี้ดึงเม็ดเงินลงทุน 1 แสนล้านบาทต่อจุด สร้างรายได้เข้าประเทศปีละ 4-5 หมื่นล้านบาท

วันที่ 1 เมษายน 2567 นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ในฐานะประธานกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณา ศึกษาการเปิดสถานบันเทิงครบวงจร (Entertainment Complex) เปิดเผยว่า

ผลการรายงานศึกษาผลกระทบการเปิดเอ็นเตอร์เทนเมนต์คอมเพล็กซ์ ที่ผ่านความเห็นชอบจากสภาผู้แทนราษฎร คาดว่าจะเสนอเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เป็นวาระเพื่อทราบ ภายในสัปดาห์หน้า

“เรื่องสถานบันเทิงครบวงจร ได้รับสัญญาณที่ดี ทั้งจากคณะรัฐมนตรี และหน่วยงานอื่นๆ ทุกคนเห็นตรงกันว่า มีปัญหาเรื่องการพนันผิดกฎหมาย และการที่นำเรื่องพวกนี้ เช่น กาสิโน ขึ้นมาบนดินได้ อย่างน้อยรัฐก็สามารถเข้าไปกำกับดูแล มีการจัดเก็บรายได้เข้ารัฐ และมีกลไกเข้าไปแก้ไขปัญหาและเยียวยา” รมช.คลัง กล่าว

นายจุลพันธ์ กล่าวว่า เอ็นเตอร์เทนเมนต์คอมเพล็กซ์ จะเน้นเพียงบางกลุ่ม ทั้งนักท่องเที่ยวไทยและต่างชาติที่มีกำลังซื้อเข้าไปใช้บริการ ไม่ได้เปิดให้กับบุคคลทั่วไป ปัจจุบันคนกลุ่มนี้ไปเล่นพนันตามชายแดนอยู่แล้ว มีระบบติดตามป้องกันการฟอกเงินจากกลุ่มต่างๆ หวังนำการพนัน สิ่งผิดกฎหมาย ขึ้นมาอยู่บนดิน คาดว่า จะดึงดูเม็ดเงินการลงทุนได้  1 แสนล้านบาทต่อแห่ง  สร้างรายได้ภาษี และรายได้อื่นๆ 4-5 หมื่นล้านบาทต่อปี เมื่อไทยมีศักยภาพมากกว่าประเทศเพื่อนบ้าน จึงควรผลักดันให้เกิดขึ้น เหมือนกับต่างประเทศ เช่น ญี่ปุ่น สิงคโปร์

Advertisment

ทั้งนี้ เอ็นเตอร์เทนเมนต์ คอมเพล็กซ์ ไม่ใช่แค่จุดที่เปิดให้เล่นการพนันเท่านั้น ยังเป็นแหล่งความบันเทิงหลากหลาย เช่น สถานที่จัดคอนเสิร์ตระดับโลก  สร้างเป็นดิสนีย์แลนด์ในพื้นที่เดียวกัน ก่อให้เกิดการจ้างงาน สร้างเม็ดเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจมหาศาล

สำหรับรายงานของกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณา ศึกษาการเปิดสถานบันเทิงครบวงจร ไม่ได้ระบุทำเลการจัดตั้งกาสิโนอย่างชัดเจน แต่เสนอตั้งในโซนเชื่อมโยงกับแหล่งท่องเที่ยวสำคัญ ใกล้กับสนามบิน มีที่พัก โรมแรม เพื่อสร้างรายได้เชื่อมโยงการท่องเที่ยว และสร้างการจ้างงาน พร้อมเสนอนำรายได้มาตั้งเป็นกองทุนพัฒนาด้านต่างๆ ทั้งการพัฒนาชุมชนใกล้เคียงคอมเพล็กซ์ การพัฒนาด้านการศึกษา และสังคมด้านต่าง ๆ เรื่องกาสิโนคอมเพล็กซ์ จึงต้องศึกษาและเสนอความเห็นอีกหลายหน่วยงานเพิ่มเติม