TFEX เปิดตัว 2 FX Futures ใหม่อ้างอิงสกุลเงินชั้นนำ เริ่มซื้อขาย 31 ต.ค.นี้

ดอลลาร์ ยูโร
PHOTO : PIXABAY

TFEX เปิดตัว FX Futures หรือสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่อ้างอิงอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ 2 ตัวใหม่ล่าสุด ได้แก่ EUR/USD Futures (เงินยูโรต่อเงินดอลลาร์สหรัฐ) และ USD/JPY Futures (เงินดอลลาร์สหรัฐต่อเงินเยน) เริ่มซื้อขาย 31 ต.ค.นี้

วันที่ 20 ตุลาคม 2565 นางสาวรินใจ ชาครพิพัฒน์ รองผู้จัดการ หัวหน้าสายงานการตลาด ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย กล่าวว่า ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมาปริมาณการซื้อขาย Currency Derivative มีแนวโน้มสูงขึ้นต่อเนื่อง โดยในปี 2565 (ณ สิ้นเดือน ส.ค.) 8 เดือนปริมาณซื้อขายเพิ่มขึ้นประมาณ 29% จากปี 2564 บวกกับความผันผวนของค่าเงินที่สูงขึ้นในช่วงที่ผ่านมา ทำให้อัตราแลกเปลี่ยนเป็นความเสี่ยงที่ผู้ประกอบธุรกิจให้ความสำคัญและกลายเป็นเครื่องมือในการบริหารความเสี่ยง ในส่วนของผู้ลงทุนก็เป็นโอกาสในการสร้างกำไรจากการเปลี่ยนแปลงของค่าเงิน

รินใจ ชาครพิพัฒน์
รินใจ ชาครพิพัฒน์

ดังนั้น TFEX จึงพัฒนา Currency Futures ใหม่โดยเปิดตัว TFEX FX Future : Product Concept หรือสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่อ้างอิงอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ ซึ่งอ้างอิง 2 สกุลเงินหลัก ได้แก่ 1. EUR/USD Futures หรือสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่อ้างอิงอัตราแลกเปลี่ยนเงินยูโรต่อเงินดอลลาร์สหรัฐ
2.USD/JPY Futures หรือสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่อ้างอิงอัตราแลกเปลี่ยนเงินดอลลาร์สหรัฐต่อเงินเยน

โดยทั้ง EUR/USD Futures และ USD/JPY Futures นั้นจะเสนอราคาซื้อขายเป็นสกุลเงินต่างประเทศ แต่ใช้เงินบาทในการวางหลักประกันเพื่อซื้อขายและคำนวณกำไรขาดทุน โดย EUR/USD Futures มีตัวคูณราคา (Multiplier) เท่ากับ 30,000 และ USD/JPY Futures มีตัวคูณราคาเท่ากับ 300 ทั้งนี้ สินค้าใหม่ทั้ง 2 สินค้านี้ จะสามารถซื้อขายได้ทุกวันทำการตั้งแต่ 09.15-23.55 น. ซึ่งในอนาคตจะมีการพัมนาให้สามารถที่จะซื้อขายได้จนถึงช่วงเวลาตี 3

ทั้งนี้สกุลเงิน EUR ,USD และ JPY เป็นสกุลเงินต่างประเทศ 3 อันดับแรกที่มีการใช้ในการทำธุรกรรมนำเข้าส่งออกของไทย ซึ่งมูลค่ารวมประมาณ 96% ของทุกสกุลเงิน (ไม่นับรวมสกุลเงินบาท) หรือเรียกว่าเป็นสกุลเงินที่มีการใช้งานมากที่สุด

Advertisment

ในส่วนของรูปแบบการซื้อขายจะเป็นซื้อขายบนกระดาน TFEX ในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย โดยซื้อขายเป็นสกุลเงินต่างประเทศ แต่ว่างเงินหลักประกัน และคิดกำไรขาดทุนเป็นสกุลเงินบาท

นางสาวรินใจกล่าวต่อว่า จากข้อมูลปริมาณการซื้อขายในตลาด TFEX ในปี 2564 พบว่ามีปริมาณการซื้อขายทั้งหมดอยู่ที่ 5.6 แสน สัญญาต่อวัน ขณะที่ 9 เดือน ปี 2565 นี้มีปริมาณการซื้อขายแล้ว 5.64 แสนสัญญาต่อวัน จะเห็นว่า 9 เดือนเทียบสิ้นปี 2564 มีปริมาณที่ใก้เคียงกันแล้ว ดังนั้นคาดว่าปลายปีปริมาณการซื้อขายน่าจะเติบโตขึ้นได้แต่คงไม่ได้มากนัก นอกจากนี้ในอนาคต TFEX มีแผนที่จะออก FX Futures เพิ่มอีก 2 ตัวคาดว่าจะได้เห็นกันในช่วงปีหน้าอย่างแน่นอน