นิสิต BBA จุฬาฯ กวาด 10 รางวัลประกวดแผนธุรกิจระดับโลก

ทีมนิสิตหลักสูตรนานาชาติบริหารธุรกิจ (BBA) คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย สร้างชื่อเสียงระดับนานาชาติกวาดรางวัลจากเวทีการประกวดแผนธุรกิจระดับโลกกว่า 10 รางวัลในช่วงปีที่ผ่านมา

ตอกย้ำความสำเร็จที่น่าชื่นชมของนิสิต BBA จุฬาฯ ที่มีศักยภาพทัดเทียมนักศึกษามหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียงในระดับโลกทั้ง University of Florida, HEC Montreal, University of Alberta, Maastricht University, Nanyang University ฯลฯ ส่วนหนึ่งของผลงานอันยอดเยี่ยมของนิสิต BBA จุฬาฯ ในปีนี้ นิสิตสามารถคว้าแชมป์โลกการแข่งขัน 23rd Indonesia Capital Market Student Studies (ICMSS)

ซึ่งเป็นเวทีการแข่งขันทางการเงินเกี่ยวกับตลาดทุนที่ใหญ่ที่สุดและเก่าแก่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ การแข่งขันจัดขึ้นที่ประเทศอินโดนีเซียเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

“พล วนาโรจน์” ตัวแทนทีมนิสิต BBA จุฬาฯ ที่คว้าแชมป์จากรายการนี้ กล่าวว่าการเข้าร่วมการแข่งขัน ICMSS ครั้งที่ 23 เป็นประสบการณ์ที่น่าจดจำ เป็นเวทีการแข่งขันที่ยิ่งใหญ่ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่ให้โอกาสที่ดีที่สุดสำหรับพวกเราในการได้ทำวิจัยเพื่อเสนอบทวิเคราะห์หุ้นในตลาดหลักทรัพย์ของประเทศไทยและเรียนรู้เกี่ยวกับตลาดทุนของประเทศอินโดนีเซีย การได้รับการสนับสนุนจากทีมอาจารย์ที่ปรึกษาและศิษย์เก่า BBA จุฬาฯ เป็นอย่างดีมีส่วนสำคัญที่ทำให้พวกเราประสบความสำเร็จในการแข่งขันครั้งนี้

Advertisment

การประกวดแผนธุรกิจระดับโลกรายการ UW Global Business Case Competition (UW GBCC) จัดขึ้นที่ University of Washington เมืองซีแอตเทิล สหรัฐอเมริกา ในช่วงกลางเดือนเมษายนที่ผ่านมา เป็นอีกเวทีหนึ่งซึ่งนิสิต BBA จุฬาฯ คว้ารางวัลชนะเลิศ Short Case, Social Media Challenge และรางวัลรองชนะเลิศอันดับหนึ่งประเภททีม การแข่งขันรายการนี้เป็นเวทีประกวดแผนธุรกิจที่มีประวัติยาวนานมากกว่า 20 ปี มีทีมนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยชั้นนำด้านธุรกิจจากหลายประเทศทั่วโลกเข้าร่วมการแข่งขัน เช่น สหรัฐอเมริกา แคนาดา ไต้หวัน ฮ่องกง ฯลฯ

“ปพิชญา ศิริยนตระกาล” ตัวแทนทีมนิสิต BBA จุฬาฯ ที่คว้ารางวัลชนะเลิศจากเวทีการแข่งขัน UW GBCC กล่าวว่า การแข่งขันครั้งนี้แบ่งออกเป็น 2 รอบ โดยรอบแรกเป็น 5-hr case ที่ต้องร่วมทำโจทย์กับทีมจากมหาวิทยาลัยต่าง ๆ ภายใต้โจทย์การช่วยเหลือ Tim Hortons ให้ตีตลาดประเทศจีนให้สําเร็จ ส่วนการแข่งขันรอบที่สองเป็น 24-hr case เป็นการแข่งขันจริงที่มีผลต่อลําดับและการตัดสินแพ้ชนะ โจทย์ที่ได้รับคือการวางแผนการตลาดของ CostCo Wholesale ว่าควรเข้าตลาดในประเทศใดก่อนหลังระหว่างบราซิล สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) และอินเดีย พร้อมเสนอแผนการตลาด

“สนุกกับการทําเคสในการแข่งขันครั้งนี้มาก ในรอบ Final ได้มีโอกาสได้นำเสนอผลงานให้กับ CEO ผู้บริหารระดับสูงของบริษัท ซึ่งนับเป็นเกียรติและรู้สึกภูมิใจมากที่ได้เป็นตัวแทนคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาฯ และประเทศไทยในเวทีการแข่งขันระดับนานาชาติ ความสำเร็จในครั้งนี้เกิดจากการเตรียมตัวในการแข่งขันมาเป็นอย่างดี การมีพื้นฐานทางด้าน business ที่แข็งแรง และการคิดวิเคราะห์ที่ยอดเยี่ยม ซึ่งเป็นผลมาจากการเรียนในหลักสูตร BBA จุฬาฯ และจาก Chulalongkorn Case Club ซึ่งช่วยบ่มเพาะทักษะที่สําคัญให้นิสิต”

Advertisment

ล่าสุดนิสิต BBA จุฬาฯ ทีม Lovereal คว้ารางวัลชนะเลิศการแข่งขันประชันไอเดียนวัตกรรมเพื่อธุรกิจระดับโลก L’Oreal Brandstorm 2024 เมื่อวันที่ 30 เมษายนที่ผ่านมา จากผู้เข้าแข่งขันกว่า 160 ทีม นิสิตทีม Lovereal ได้เป็นตัวแทนเพียงหนึ่งเดียวของประเทศไทยไปแข่งขันระดับโลกในรอบ International Final ที่กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ระหว่างวันที่ 17-21 มิถุนายนนี้

“บูรณี สอนเวช” และ “อชิรญา ประนอมชัยกุล” สองนิสิตหลักสูตร BBA ที่ได้รับรางวัลชนะเลิศจากเวทีการแข่งขัน L’Oreal Brandstorm 2024 กล่าวว่า การแข่งขันปีนี้ท้าทายมาก โจทย์ที่ได้รับคือ “Reinvent the Future of Professional Beauty Through Tech” ในการวางแผนกลยุทธ์ต้องสอดคล้องกับความมุ่งมั่นของ Loreal ที่มุ่งเน้น technology, inclusivity และ sustainability รู้สึกดีใจและภูมิใจที่สามารถดึงศักยภาพที่มีออกมาใช้ได้อย่างเต็มที่

อยากฝากถึงทุกคนว่าอย่าจำกัดความคิดของตัวเอง ทุกคนมีศักยภาพของตัวเอง เพียงแค่ลงมือทำ ไม่ว่าผลจะออกมาเป็นอย่างไร อย่างน้อยก็ได้ประสบการณ์การเรียนรู้ที่คุ้มค่าแน่นอน ขอบคุณ BBA จุฬาฯ ที่เป็นพื้นที่ที่มอบความรู้และประสบการณ์อันมีค่า ทำให้สามารถนำความรู้ไปใช้กับการแข่งขัน business case ได้จริง

ศ.ดร.วิเลิศ ภูริวัชร

“ศ.ดร.วิเลิศ ภูริวัชร” คณบดีคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (Chulalongkorn Business School : CBS) กล่าวว่านอกจากนิสิต BBA จุฬาฯ จะกวาดรางวัลในเวทีระดับโลกอย่างมากมายและต่อเนื่อง สร้างความภาคภูมิใจให้แก่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยและประเทศไทยแล้ว นิสิต BBA จุฬาฯ ยังเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันประกวดแผนธุรกิจในระดับโลก “Chulalongkorn International Business Case Competition” หรือ CIBCC ระหว่างวันที่ 20-26 พฤษภาคม 2567

ซึ่งถือว่าเป็นเวทีการแข่งขันประกวดแผนธุรกิจเดียวในประเทศไทยที่ใช้ Real Business Case เปิดโอกาสให้ผู้ที่เข้าร่วมการแข่งขันในแต่ละทีมได้จำลองตัวเองเป็น Consultant ให้กับบริษัทจริง

“การเปลี่ยนที่จัดการแข่งขันไปทุกปีทำให้ Case ในแต่ละปีมีความสดใหม่และน่าสนใจในแง่มุมทางธุรกิจที่แตกต่างกันเสมอ เรียกได้ว่าเป็น World-Class Business Case Competition เดียวที่จัดในประเทศไทย ที่ใช้ Live Case ไม่ใช่แค่ case ในกระดาษ ให้สมกับ Vision ของ CBS คือเป็น Top World-Class Business School”

รศ.ดร.จักรกฤษณ์ ดวงพัสตรา

“รศ.ดร.จักรกฤษณ์ ดวงพัสตรา” ประธานหลักสูตร BBA จุฬาฯ กล่าวเสริมว่าทางหลักสูตรให้การสนับสนุนในการส่งนิสิตเข้าร่วมการแข่งขันแผนธุรกิจในระดับโลกมาโดยตลอด โดยมีการจัดตั้ง Case Club และ Investment Club รวมทั้งสนับสนุนให้นิสิตเข้าร่วมในเวทีต่าง ๆ ที่ผู้จัดเป็นสถาบันการศึกษา หน่วยงานองค์กรวิชาชีพที่ได้รับการยอมรับในระดับนานาชาติ ทำให้นิสิตได้นำความรู้และประสบการณ์ที่ได้จากการเรียนรู้กับผู้รู้ตัวจริงในระดับ “Top World Class” มาประยุกต์ใช้กับโลกธุรกิจ ส่งผลให้นิสิต BBA โดดเด่นและกวาดรางวัลในเวทีระดับโลกอย่างต่อเนื่อง