ครบ 7 วัน ประมูลข้าว 10 ปีเจอโรคเลื่อนอีกรอบ 

ข้าว 10 ปี

ครบ 7 วัน ยังไร้ชี้แจง ปมข้อสงสัยบริษัทที่เสนอราคาสูงสุด 19,070 บาท ประมูลข้าวรัฐ 10 ปี ปริมาณ 15,000 ตัน หลัง “ภูมิธรรม” ระบุวันที่ 2 กรกฎาคม 2567 นี้ชัดเจน

วันที่ 2 กรกฎาคม 2567 รายงานข่าวระบุว่า องค์การคลังสินค้า (อคส.) ยังไม่มีการประกาศผู้ที่ชนะประมูลข้าว 10 ปี ปริมาณ 15,000 ตัน หลังจากที่มีผู้ที่เสนอราคาสูงสุดในการประมูลข้าว 19,070 ตัน ทั้งนี้ จากการติดตามหน้าเว็บไซต์ของ อคส.ยังไม่มีการประกาศผู้ที่ชนะการประมูลข้าวของรัฐบาล หลังจากที่นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ให้ความสำคัญในการตรวจสอบ กรณีสื่อมวลชนและสังคมตั้งข้อสังเกตถึงบริษัทที่เสนอราคาประมูลสูงสุด จะมีความพร้อมในการรับมอบข้าวหรือไม่

ทั้งนี้ คณะกรรมการตรวจสอบเร่งตรวจสอบโดยให้ระยะเวลา 7 วัน เพื่อชี้แจงต่อสังคม ขณะนี้ครบกำหนดแล้ว แต่ยังไม่มีรายงานผลออกมาแต่อย่างใด

เดิมเมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม 2567 นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้ระบุ ระหว่างการลงพื้นที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) สัญจร ระหว่างวันที่ 1-2 กรกฎาคม 2567 ถึงการตรวจสอบบริษัท วีเอท อินเตอร์เทรดดิ้ง จำกัด ผู้เสนอราคาสูงสุดลำดับที่ 1 ในการประมูลข้าวรัฐ 10 ปี ปริมาณ 15,000 ตัน

ขณะนี้คณะกรรมการตรวจสอบยังดำเนินการอยู่ ซึ่งยังอยู่ในกรอบระยะเวลา 7 วัน คาดว่าในวันที่ 2 กรกฎาคม 2567 นี้จะมีความชัดเจนขึ้น

Advertisment

สำหรับการตรวจสอบคุณสมบัติของบริษัทที่เสนอราคาสูงสุดอันดับที่ 1 มูลค่า 19,070 บาทต่อตัน เป็นการตรวจสอบปกติ เพื่อให้เกิดความชัดเจนและคลายข้อสงสัยของสังคม สื่อมวลชนที่ได้ตั้งข้อสังเกตและความเป็นห่วงถึงบริษัทที่เสนอราคาสูงสุดในการประมูลข้าวของรัฐมีความพร้อมในการรับมอบหรือไม่

“ก็ต้องทำให้สิ้นข้อสงสัย และข้อกล่าวหาต่าง ๆ นั้นเป็นความจริงหรือไม่ และดำเนินการขัดเงื่อนไข (ทีโออาร์) ในการประมูลหรือไม่ ถ้าไม่ขัดก็ให้สามารถดำเนินการไปได้ปกติ หากขัดก็ต้องมาดูในรายละเอียดว่าจะต้องทำอย่างไรได้บ้าง”

โดยสำคัญแล้วต้องดูเงื่อนไขของทีโออาร์ ว่าจะสามารถทำอะไรได้ สามารถยกเลิกและประมูลใหม่ได้หรือไม่ หรือจะให้ผู้ที่เสนอราคาสูงสุดเป็นอันดับที่ 2 เข้ามาดำเนินการ ซึ่งทั้งหมดนี้มีขั้นตอน เงื่อนไข ในทีโออาร์อยู่แล้ว ก็ต้องดำเนินการตาม

อย่างไรก็ตาม ยังคงต้องให้คณะกรรมการตรวจสอบดำเนินการเพื่อให้ได้ข้อเท็จจริงที่ชัดเจน ครบ 7 วันเมื่อสามารถสรุปผลเป็นที่เรียบร้อย ก็จะประกาศผู้ที่ชนะประมูลข้าวของรัฐบาล 15,000 ตัน ซึ่งเมื่อชัดเจนก็จะให้ดำเนินการต่อไปได้

Advertisment

“ผมก็อยากจะขายให้ได้เร็วที่สุด เพราะว่าก็จะทำให้ได้เงินเข้าประเทศได้เร็วที่สุด โดยภายในวันอังคารนี้น่าจะเห็นข้อชัดเจน และยืนยันว่าผมไม่ได้เข้าไปแทรกแซงให้คณะกรรมการตรวจสอบได้เต็มที่ เมื่อได้ข้อสรุปก็จะเข้ามารายงานให้ตนทราบ และมั่นใจว่าทุกอย่างต้องจบในเดือนนี้”

ข้าว 10 ปี