“ภูมิธรรม” เปิด 6 แผน ดึงราคามันสำปะหลังครบวงจร

ภูมิธรรม เวชยชัย

“ภูมิธรรม” เปิด 6 แผนดึงราคามันสำปะหลังครบวงจร สร้างสมดุลมันทั้งระบบ “รักษาตลาดเดิม เพิ่มตลาดใหม่” พร้อมเน้นผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง มันเส้น มันอัดเม็ด กากมันอัดเม็ด กิจกรรม Roadshow Event โดยมุ่งกลุ่มตลาดอาหารสัตว์ในประเทศตะวันออกกลาง

วันที่ 2 กรกฎาคม 2567 นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยหลังประชุมหารือกับสมาคมมันสำปะหลัง จังหวัดนครราชสีมา รวมไปถึงเอกชนผู้ประกอบการมันสำปะหลัง ผู้แทนเกษตรกร นายกสมาคมผู้ผลิตมันสำปะหลัง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม 2567 ที่ผ่านมา ว่า เพื่อรับทราบข้อมูลสถานการณ์ผลิต การตลาดทั้งในและต่างประเทศ ตลอดจนปัญหาและข้อเสนอแนะที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมมันสำปะหลัง

และในที่ประชุมได้มีข้อเสนอให้ช่วยดำเนินการแก้ไขปัญหา ตนจึงได้มอบหมายกระทรวงพาณิชย์และหน่วยงานกำกับดูแลเตรียมแผนรองรับตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ ถึงปลายน้ำ ดังนี้

1. ต้นน้ำ ได้มอบหมายให้กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ หามาตรการที่เหมาะสมเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรให้มีผลผลิตและปริมาณเชื้อแป้งสูง ตลอดจนหามาตรการรักษาเสถียรภาพราคามันสำปะหลัง เพื่อให้เกษตรกรขายหัวมันสดได้ในราคาที่เป็นธรรม

2. มอบกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ให้ศึกษาความเป็นไปได้ในการทดลองการเพาะปลูกมันสำปะหลังด้วยวิธีการปรับปรุงดินด้วยสารแคลเซียมคาร์บอเนต

Advertisment

3. กลางน้ำ ให้หามาตรการกำกับดูแลการรับซื้อมันสำปะหลังที่เหมาะสม อาทิ การขึ้นทะเบียนผู้รับซื้อ ผู้จำหน่ายต้นพันธุ์ ท่อนพันธุ์มันสำปะหลัง ตลอดจนการพิจารณาปรับปรุงเงื่อนไข หลักเกณฑ์การรับซื้อหัวมันสด เพื่อส่งเสริมให้เกษตรกรพัฒนาคุณภาพเชื้อแป้ง ได้รับความเป็นธรรมในการซื้อขาย และเพิ่มปริมาณการใช้มันสำปะหลังภายในประเทศโดยเฉพาะในอุตสาหกรรมอาหารสัตว์และแอลกอฮอล์

4. ให้กรมการค้าภายในพิจารณาแนวทางกำกับดูแลการรับซื้อมันสำปะหลังภายในประเทศที่เหมาะสมรวมทั้งศึกษาความเป็นไปได้ในการขึ้นทะเบียนผู้รับซื้อสินค้าเกษตรจากเกษตรกร

5. ปลายน้ำ มอบให้กระทรวงพาณิชย์ จัดกิจกรรมส่งเสริมขยายตลาดมันสำปะหลังไปยังตลาดใหม่ที่มีศักยภาพ เพื่อลดการพึ่งพาตลาดหลักเพียงตลาดเดียว โดยให้กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศผลักดันการเพิ่มปริมาณโควตานำเข้าสินค้ามันสำปะหลังประเทศปลายทาง โดยเฉพาะตลาดสหภาพยุโรป ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และอินเดีย

6. กรมการค้าต่างประเทศจัดกิจกรรมนำคณะผู้ประกอบการเปิดตลาดใหม่ผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง (มันเส้น/มันอัดเม็ด) กากมันอัดเม็ด กิจกรรม Roadshow Event โดยมุ่งเน้นกลุ่มตลาดอาหารสัตว์ในประเทศตะวันออกกลาง เช่น ซาอุดีอาระเบีย และ/หรือประเทศที่มีความต้องการใช้มันสำปะหลัง เพื่อสร้างอำนาจต่อรองทางการค้า ลดการพึ่งพาตลาดหลักเพียงตลาดเดียว ตลอดจนเน้นรักษาตลาดเดิมในประเทศจีน โดยขยายฐานตลาดจากอุตสาหกรรมแอลกอฮอล์ เป็นอุตสาหกรรมอาหารสัตว์ในตลาดจีนตอนล่าง

Advertisment

“การหารือในครั้งนี้ ได้รับความร่วมมือจากทุกส่วนที่เกี่ยวข้อง ถือว่าเป็นบรรยากาศที่ดี เนื่องจากทุกฝ่ายเข้าใจข้อเท็จจริง เข้าใจปัญหา และเราในฐานะหน่วยงานราชการก็รับข้อเสนอต่าง ๆ ไปดำเนินการ ถือเป็นทิศทางที่ดี ผู้ประกอบการและทุกส่วนเข้าใจว่ากระทรวงพาณิชย์มุ่งช่วยเหลือคนตัวเล็กและคนกลางก็ให้ความร่วมมือ เราต้องมีการจัดสมดุลระบบมันสำปะหลังให้ได้” นายภูมิธรรมกล่าว