เฮอร์มีส นิคมอุตสาหกรรมแห่งที่ 70 เตรียมดูดเม็ดเงินลงทุนเข้าประเทศ 35,000 ล้าน

การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ลงนามร่วมดำเนินงานกับบริษัท เฮอร์มีส โคออพเปอเรชั่น จำกัด จัดตั้ง “นิคมอุตสาหกรรมเฮอร์มีส” บนพื้น 1,231 ไร่ จ.ชลบุรี รองรับอุตสาหกรรมผลิตชิ้นส่วนและ EV มั่นใจดึงดูดการลงทุนได้กว่า 35,000 ล้านบาท สร้างงาน 8,800 ตำแหน่ง

วันที่ 1 กรกฎาคม 2567 นายวีริศ อัมระปาล ผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) เปิดเผยหลังการลงนามในสัญญาร่วมดำเนินงานโครงการนิคมอุตสาหกรรมเฮอร์มีส ระหว่าง กนอ.และบริษัท เฮอร์มีส โคออพเปอเรชั่น จำกัด ว่า บริษัท เฮอร์มีส โคออพเปอเรชั่น จำกัด เป็นหนึ่งในพันธมิตรที่สำคัญของ กนอ. ในการร่วมมือกันดำเนินโครงการจัดตั้งนิคมอุตสาหกรรมเฮอร์มีส ซึ่งจะเป็นนิคมอุตสาหกรรมแห่งที่ 70 ภายใต้การกำกับดูแลของ กนอ.

ทั้งนี้ การจัดตั้งนิคมอุตสาหกรรมเฮอร์มีส มีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนนโยบาย Thailand 4.0 ช่วยยกระดับขีดความสามารถในการแข่งขันของภาคอุตสาหกรรมบนฐานของเทคโนโลยีสมัยใหม่และนวัตกรรม

โดยเน้นพัฒนาในกลุ่ม Cluster อุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าสมัยใหม่ ซึ่งประเทศไทยมียอดขายรถยนต์ไฟฟ้าสูงสุดในกลุ่มประเทศอาเซียน (มกราคม 2565-เมษายน 2566) และเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่าจากปีก่อน ในจำนวนนี้มีสัดส่วนรถยนต์ไฟฟ้าที่ผลิตจากประเทศจีนอยู่เป็นจำนวนมาก จึงถือเป็นโอกาสดีที่นิคมอุตสาหกรรมแห่งนี้จะเป็นฐานการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำในประเทศไทยต่อไป

“ด้วยศักยภาพของบริษัท เฮอร์มีส โคออพเปอเรชั่น จำกัด เชื่อว่านิคมอุตสาหกรรมแห่งนี้จะได้รับการตอบรับอย่างดีจากนักลงทุน ช่วยสร้างความเข้มแข็งให้กับเศรษฐกิจของประเทศ โดยเฉพาะภาคอุตสาหกรรม ซึ่งสามารถรองรับการลงทุนอุตสาหกรรมเป้าหมายยานยนต์ไฟฟ้าสมัยใหม่ เครื่องใช้ไฟฟ้า ชิ้นส่วนเครื่องใช้ไฟฟ้า และอุตสาหกรรมอื่นที่เกี่ยวเนื่องได้เป็นอย่างดี”

Advertisment

สำหรับบริษัท เฮอร์มีส โคออพเปอเรชั่น จำกัด เป็นบริษัทในเครือบริษัท เอส เอ็น ซี ฟอร์เมอร์ จำกัด (มหาชน) ประกอบธุรกิจหลักในการผลิตและประกอบรถยนต์เครื่องใช้ไฟฟ้าจำหน่ายลูกค้าทั้งในและต่างประเทศ ด้วยศักยภาพและเครือข่ายธุรกิจที่มั่นคงยาวนาน บริษัทจึงเล็งเห็นโอกาสทางธุรกิจในการพัฒนาพื้นที่เพื่ออุตสาหกรรมภายใต้ชื่อ “นิคมอุตสาหกรรมเฮอร์มีส” มีเป้าหมายสร้างกลุ่ม Cluster อุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าสมัยใหม่ ซึ่งเป็นอุตสาหกรรมที่สอดคล้องกับนโยบายของพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก

โครงการนิคมอุตสาหกรรมเฮอร์มีส ตั้งอยู่ในตำบลเขาไม้แก้ว อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี พื้นที่ประมาณ 1,231-1-29.4 ไร่ เป็นรูปแบบนิคมอุตสาหกรรมร่วมดำเนินงาน

โดยเอกชนเป็นผู้ลงทุน พัฒนา และให้บริการระบบสาธารณูปโภคภายใต้การกำกับดูแลของ กนอ. ซึ่งในการประชุมคณะกรรมการ กนอ. ครั้งที่ 5/2567 เมื่อวันที่ 27 เมษายน 2567 มีมติอนุมัติในหลักการจัดตั้งโครงการนิคมอุตสาหกรรมเฮอร์มีส ภายใต้เงินลงทุนพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและระบบสาธารณูปโภค ประมาณ 2,880 ล้านบาท

“ถือเป็นก้าวสำคัญของการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมไทยสู่ยุคใหม่ ด้วยความร่วมมือผ่านศักยภาพของบริษัท เฮอร์มีส โคออพเปอเรชั่น จำกัด และความเชี่ยวชาญของ กนอ. เชื่อมั่นว่านิคมอุตสาหกรรมแห่งนี้ จะดึงดูดการลงทุนได้อย่างมหาศาล สร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจกว่า 35,320 ล้านบาท รวมทั้งสร้างงานประมาณ 8,830 ตำแหน่ง โดยจะใช้ระยะเวลาในการพัฒนาประมาณ 3 ปี ภายหลังจากได้รับการประกาศเขตนิคมอุตสาหกรรมแล้ว ทั้งนี้ คาดว่าจะสามารถเปิดดำเนินการได้ในปี 2569”

Advertisment