ครบ 7 วัน อังคารนี้ เคลียร์ปมประมูลข้าว 10 ปี บริษัทที่เสนอราคาสูงสุด 19,070 บาท

ภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์

“ภูมิธรรม” มั่นใจประมูลข้าวรัฐ 10 ปี ปริมาณ 15,000 ตัน จบแน่นอน วันที่ 2 กรกฎาคม 2567 นี้ ชัดเจนเคลียร์ข้อสงสัย ปมบริษัทที่เสนอราคาสูงสุด 19,070 บาท

วันที่ 1 กรกฎาคม 2567 นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยการตรวจสอบบริษัท วีเอท อินเตอร์เทรดดิ้ง จำกัด ผู้เสนอราคาสูงสุดลำดับที่ 1 ในการประมูลข้าวรัฐ 10 ปี ปริมาณ 15,000 ตัน ว่า ขณะนี้คณะกรรมการตรวจสอบ ยังดำเนินการอยู่ ซึ่งยังอยู่ในกรอบระยะเวลา 7 วัน คาดว่าในวันที่ 2 กรกฎาคม 2567 นี้จะมีความชัดเจนขึ้น

สำหรับการตรวจสอบคุณสมบัติของบริษัทที่เสนอราคาสูงสุดอันดับที่ 1 มูลค่า 19,070 บาทต่อตัน เป็นการตรวจสอบปกติ เพื่อให้เกิดความชัดเจนและคลายข้อสงสัยของสังคม สื่อมวลชนที่ได้ตั้งข้อสังเกตและความเป็นห่วงถึงบริษัทที่เสนอราคาสูงสุดในการประมูลข้าวของรัฐ มีความพร้อมในการรับมอบหรือไม่

“ก็ต้องทำให้สิ้นข้อสงสัย และข้อกล่าวหาต่าง ๆ นั้นเป็นความจริงหรือไม่ และดำเนินการขัดเงื่อนไข (ทีโออาร์) ในการประมูลหรือไม่ ถ้าไม่ขัดก็ให้สามารถดำเนินการไปได้ปกติ หากขัดก็ต้องมาดูในรายละเอียดว่าจะต้องทำอย่างไรได้บ้าง”

ภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์

Advertisment

โดยสำคัญแล้วต้องดูเงื่อนไขของทีโออาร์ว่าจะสามารถทำอะไรได้ สามารถยกเลิกและประมูลใหม่ได้หรือไม่ หรือจะให้ผู้ที่เสนอราคาสูงสุดเป็นอันดับที่ 2 เข้ามาดำเนินการ ซึ่งทั้งหมดนี้ มีขั้นตอน เงื่อนไขในทีโออาร์อยู่แล้ว ก็ต้องดำเนินการตาม

อย่างไรก็ตาม ยังคงต้องให้คณะกรรมการตรวจสอบดำเนินการเพื่อให้ได้ข้อเท็จจริงที่ชัดเจน ครบ 7 วันเมื่อสามารถสรุปผลเป็นที่เรียบร้อย ก็จะประกาศผู้ที่ชนะประมูลข้าวของรัฐบาล 15,000 ตัน ซึ่งเมื่อชัดเจนก็จะให้ดำเนินการต่อไปได้

“ผมก็อยากจะขายให้ได้เร็วที่สุด เพราะว่า ก็จะทำให้ได้เงินเข้าประเทศได้เร็วที่สุด โดยภายในวันอังคารนี้น่าจะเห็นความชัดเจน และยืนยันว่าผมไม่ได้เข้าไปแทรกแซงให้คณะกรรมการตรวจสอบได้เต็มที่ เมื่อได้ข้อสรุปก็จะเข้ามารายงานให้ตนทราบ และมั่นใจว่าทุกอย่างต้องจบในเดือนนี้”