บางจาก “ปลื้ม” หุ้นกู้จองล้นกว่า 8 เท่า นำกรีนชูขายเพิ่ม ปิดการขาย หมื่นล้านบาท

บางจาก ประสบความสำเร็จในการออกและเสนอขายหุ้นกู้ โดยมีนักลงทุนแสดงความสนใจลงทุนเกินเป้า ปิดยอดขายที่ 10,000 ล้านบาท เกินกว่าเป้าหมาย สะท้อนความเชื่อมั่นนักลงทุน หุ้นกู้ได้รับการจัดอันดับความน่าเชื่อถือจากทริสเรทติ้งที่ระดับ “A”

วันที่ 1 กรกฎาคม 2567 นางสาวภัทร์ภูรี ชินกุลกิจนิวัฒน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารการเงินและรองกรรมการผู้จัดการใหญ่ กลุ่มงานบัญชีและการเงิน บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า เมื่อวันที่ 28 มิถุนายน 2567 บางจาก ได้ออกหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีประกัน และมีผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้ เสนอขายให้แก่ผู้ลงทุนสถาบัน (Institutional Investors) และ/หรือผู้ลงทุนรายใหญ่ (High Net Worth) ซึ่งได้รับความสนใจจากผู้ลงทุนโดยเฉพาะผู้ลงทุนสถาบันมากกว่า 100 ราย

ทำให้ยอดจองซื้อสูงกว่าเป้าหมายเดิม ที่ 5,000 ล้านบาท กว่า 8 เท่า (Oversubscription) บริษัทจึงตัดสินใจออกหุ้นกู้เพิ่มเติม (Greenshoe Option) อีก 5,000 ล้านบาท รวมเป็น 10,000 ล้านบาท ซึ่งจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารสภาพคล่องและโครงสร้างเงินทุนของบริษัท ซึ่งการตอบรับครั้งนี้สะท้อนถึงความเชื่อมั่นของนักลงทุนในฐานะการเงินที่แข็งแรง จากความสามารถในการแข่งขันที่เพิ่มขึ้นและการผสานพลังทางธุรกิจร่วมกันภายหลังการซื้อกิจการซึ่งเห็นได้จากการใช้ประโยชน์จากสินทรัพย์ได้มากขึ้น

การเสนอขายหุ้นกู้ครั้งนี้ ประกอบด้วยหุ้นกู้ 3 ชุด ได้แก่ หุ้นกู้อายุ 3 ปี มูลค่าเสนอขายรวม 2,500 ล้านบาท อัตราดอกเบี้ย 3.09% ต่อปี หุ้นกู้อายุ 5 ปี มูลค่าเสนอขายรวม 2,500 ล้านบาท อัตราดอกเบี้ย 3.60% ต่อปี และหุ้นกู้อายุ 10 ปี มูลค่าเสนอขายรวม 5,000 ล้านบาท อัตราดอกเบี้ย 4.03% ต่อปี

“บริษัทขอขอบคุณผู้ลงทุนที่มอบความไว้วางใจและให้ความสนใจลงทุนในหุ้นกู้ “บางจาก” รวมถึงขอขอบคุณสถาบันการเงินผู้จัดการการจัดจำหน่ายหุ้นกู้ที่ทำให้การเสนอขายหุ้นกู้ในครั้งนี้ประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี ซึ่งบริษัทเชื่อว่าการสนับสนุนจากผู้ลงทุนอย่างล้นหลามในครั้งนี้ สะท้อนถึงความเชื่อมั่นในผลการดำเนินงานที่แข็งแกร่งและศักยภาพการเติบโตอย่างต่อเนื่องในกลุ่มธุรกิจของบริษัท

Advertisment

โดยบริษัทจะเดินหน้าสร้างการเติบโตอย่างแข็งแกร่ง เป็นบริษัทพลังงานไทยที่ดำเนินธุรกิจควบคู่กับการดูแลสิ่งแวดล้อมและสังคมมาโดยตลอด เพื่อสร้างความมั่นคงด้านพลังงานให้กับประเทศ ขับเคลื่อนธุรกิจด้วยนวัตกรรม สร้างการเติบโตของธุรกิจและความยั่งยืนแก่องค์กรและสังคมไทยต่อไป”

ทั้งนี้ หุ้นกู้แต่ละชุดได้รับการจัดอันดับความน่าเชื่อถือในระดับ “A” แนวโน้ม “คงที่” จากบริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด เมื่อวันที่ 18 มิถุนายน 2567 ซึ่งเป็นการตอกย้ำถึงความแข็งแกร่งของสถานะการเงินและธุรกิจของบริษัท สำหรับการจัดจำหน่ายครั้งนี้ มีธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) และบริษัทหลักทรัพย์ เกียรตินาคินภัทร จำกัด (มหาชน) ร่วมเป็นผู้จัดการการจัดจำหน่ายหุ้นกู้