“ภูมิธรรม’ เตรียมเยือนมาเลเซีย ร่วมประชุม JTC ดันการค้าสองฝ่าย 30,000 ล้านเหรียญสหรัฐ

นางสาวโชติมา เอี่ยมสวัสดิกุล
นางสาวโชติมา เอี่ยมสวัสดิกุล

‘ภูมิธรรม’ เตรียมร่วมวงประชุมคณะกรรมการร่วมทางการค้า (JTC) ไทย-มาเลเซีย ครั้งที่ 3 เพื่อหารือเปิดตลาดนำเข้าสินค้าเกษตรไทยเพิ่ม ขยายความร่วมมือใหม่ที่จะเป็นประโยชน์ต่อผู้ประกอบการ พร้อมดันการค้าสองฝ่ายขยายตัวถึง 30,000 ล้านเหรียญสหรัฐ ในปี 2568

วันที่ 29 มิถุนายน 2567 นางสาวโชติมา เอี่ยมสวัสดิกุล อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เตรียมนำคณะผู้แทนไทยเข้าร่วมการประชุมคณะกรรมการร่วมทางการค้า (JTC) ไทย-มาเลเซีย ครั้งที่ 3 ในวันที่ 4 กรกฎาคมนี้ ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย โดยถือเป็นการประชุม JTC แรกของไทยกับอาเซียนในปีนี้

ซึ่งจะผลักดันให้การค้าสองฝ่ายขยายตัวจาก 25,118 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ในปี 2566 ให้บรรลุ 30,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ในปี 2568 รวมทั้งเร่งให้ฝ่ายมาเลเซียพิจารณาเปิดตลาดให้สินค้าเกษตรของไทยเพิ่มเติม และแสวงหาความร่วมมือใหม่ที่จะเป็นประโยชน์ต่อเศรษฐกิจการค้าและผู้ประกอบการของทั้งสองฝ่าย ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายของรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ที่มุ่งเน้นการส่งเสริมการค้า ลดอุปสรรค และอำนวยความสะดวกทางการค้าในระดับทวิภาคีกับประเทศคู่ค้า

การประชุมครั้งนี้ จะเป็นโอกาสในการผลักดันความเชื่อมโยงเศรษฐกิจชายแดนตามนโยบายของรัฐบาล ทั้งการจัดตั้งคณะทำงานด้านการค้าชายแดน และการค้าการลงทุนระหว่างไทยกับมาเลเซีย รวมทั้งการก่อสร้างถนนเชื่อมด่านสะเดาแห่งใหม่กับด่านทางฝั่งมาเลเซีย ซึ่งหากทั้งสองฝ่ายร่วมกันดำเนินการให้มีความคืบหน้าจะช่วยเชื่อมโยงเศรษฐกิจและสนับสนุนการขยายตัวของมูลค่าการค้าให้บรรลุเป้าหมายได้โดยเร็ว

ทั้งนี้ มาเลเซียเป็นคู่ค้าอันดับ 1 ของไทยในอาเซียน และเป็นคู่ค้าอันดับที่ 4 ของไทยในโลก รวมทั้งยังเป็นตลาดค้าชายแดนอันดับ 1 ของไทย โดยในปี 2566 การค้าระหว่างไทยกับมาเลเซีย มีมูลค่า 25,118.03 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (-7.14%) สำหรับในช่วง 5 เดือน (ม.ค.-พ.ค. 2567) การค้าระหว่างไทยกับมาเลเซีย มีมูลค่า 10,787.02 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (-0.54%)

Advertisment

โดยไทยส่งออกไปมาเลเซีย มูลค่า 5,046.26 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และไทยนำเข้าจากมาเลเซีย มูลค่า 5,740.76 ล้านดอลลาร์สหรัฐ สินค้าส่งออกสำคัญ อาทิ รถยนต์และชิ้นส่วนรถยนต์ น้ำมันสำเร็จรูป และเครื่องคอมพิวเตอร์และส่วนประกอบ

ส่วนสินค้านำเข้าสำคัญ อาทิ น้ำมันดิบ แผงวงจรไฟฟ้า และเคมีภัณฑ์ ขณะที่สินค้าเกษตรสำคัญของไทยที่ส่งออกไปมาเลเซีย อาทิ ยางพารา ข้าว ไก่สดแช่เย็นแช่แข็ง ผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง และผลไม้สด แช่เย็น แช่แข็งและแห้ง