ไทยพุ่งขึ้น 5 อันดับ ขีดความสามารถการแข่งขันโลกปี 2024 สภาดิจิทัลฯ ปลื้ม

IMD

ไทยพุ่งขึ้น 5 อันดับ ขีดความสามารถการแข่งขันโลกปี 2024 สภาดิจิทัลฯ ปลื้มที่มีบทบาทสำคัญช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจดิจิทัล

วันที่ 28 มิถุนายน 2567สถาบัน International Institute for Management Development (IMD) ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ จัดอันดับขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศประจำปี 2024 พบว่า

ประเทศไทยมีขีดความสามารถในการแข่งขันดีขึ้นขยับขึ้นถึง 5 อันดับ ครองอันดับที่ 25 ในระดับโลก และ ครองอันดับ 2 ของอาเซียน แซงมาเลเซีย และยังขยับอันดับแซงหน้าหลายประเทศชั้นนำ เช่น ญี่ปุ่น  อังกฤษ และฝรั่งเศส เป็นต้น โดยมีคู่แข่งสำคัญคืออินโดนีเซียที่ก้าวขึ้นมาเป็นอันดับ 3 ของอาเซียน

นายศุภชัย เจียรวนนท์ ประธานอาวุโสผู้ร่วมก่อตั้งสภาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งประเทศไทย (Digital Council of Thailand, DCT) กล่าวแสดงความยินดีเรื่อง IMD World Competitiveness Ranking 2024 ในการประชุม Workshop สรุปแนวทางขับเคลื่อนอุตสาหกรรมดิจิทัลไทยสู่เป้าหมายการเป็นศูนย์กลางเศรษฐกิจดิจิทัล

Advertisment

ซึ่งมี ม.ร.ว.นงคราญ ชมพูนุท ประธานสภาดิจิทัลฯ ว่าการที่ประเทศไทยสามารถขยับขึ้นถึง 5 อันดับ ครองอันดับที่ 25 จากหลายประเทศทั่วโลก ถือเป็นความสำเร็จที่น่าภาคภูมิใจและเป็นสัญญาณสะท้อนถึงการพัฒนาเศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง

“สภาดิจิทัลในฐานะองค์กรที่ร่วมผลักดันเศรษฐกิจดิจิทัลของไทย รู้สึกยินดีที่เห็นการเปลี่ยนแปลงในทางบวกนี้ ความสำเร็จในครั้งนี้เป็นผลจากการทำงานร่วมกันของภาครัฐและเอกชน รวมถึงสภาดิจิทัลฯ ในการพัฒนาและส่งเสริมเทคโนโลยีดิจิทัลในทุกภาคส่วนของเศรษฐกิจ ขอขอบคุณทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง”

ทั้งนี้ สภาดิจิทัลฯ พร้อมจะเป็นกำลังสำคัญของประเทศในการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมดิจิทัลไทยสู่ยุคไทยแลนด์ 5.0 อย่างยั่งยืนต่อไป เพื่อสร้างเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งและสามารถแข่งขันได้ในระดับโลก

Advertisment

โดยมี นโยบายสำคัญที่สภาดิจิทัลฯ ได้ร่วมผลักดันมี 6 ด้าน 1. การลงทุนระหว่างประเทศ 2. การจ้างงาน 3. โครงสร้างพื้นฐานด้านเทคโนโลยี 4. การศึกษา 5. แนวปฏิบัติด้านการจัดการ และ 6. ตลาดแรงงาน