“เศรษฐา-แพทองธาร” ร่วมโชว์งาน Soft Power

Soft Power

เมื่อวันที่ 28 มิถุนายน 2567 ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีเปิดงาน THACCA SPLASH-Soft Power Forum 2024 โดยมี น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะรองประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ ต้อนรับ มีรัฐมนตรีและตัวแทนซอฟต์พาวเวอร์ในด้านต่าง ๆ เข้าร่วมงาน

นายเศรษฐากล่าวว่า นโยบาย Soft Power เป็นหนึ่งในโครงการเรือธงของรัฐบาล ที่มาของนโยบายนี้เกิดจากความตั้งใจที่จะปรับเปลี่ยนโครงสร้างเศรษฐกิจของประเทศ ที่โครงสร้างเศรษฐกิจของเราเติบโตจากภาคอุตสาหกรรมภาคการเกษตร งานเหล่านี้จำนวนไม่น้อยเป็นแรงงานทักษะต่ำ ต้องพึ่งพาอาศัยธรรมชาติ ส่งผลให้ชีวิตความเป็นอยู่ไม่แน่นอน

“โครงสร้างเศรษฐกิจไทยต้องได้รับการยกระดับ หันไปใช้มันสมองและความคิดสร้างสรรค์มากขึ้น โดยเฉพาะในยุคของ Digital Age และงานที่ให้มูลค่ากับฝีมือมากยิ่งขึ้น ซึ่งต้องการทักษะขั้นสูงใช้ระยะเวลานานในการฝึกฝน เช่น การเขียน Code เป็นต้น รัฐบาลเล็งเห็นการผลักดันยุทธศาสตร์ Soft Power ให้เป็นอุตสาหกรรมที่คนไทยทั้งหมดมีส่วนร่วมได้ ด้วยศักยภาพของทุกคนที่มีพื้นฐานทางวัฒนธรรม ฝีมือ และเวทีในการแสดงออก”

นายกฯกล่าวอีกว่า รัฐบาลกำลังเดินหน้าโครงการ 1 ครอบครัว 1 Soft Power (OFOS) เฟ้นหาศักยภาพของทุกครอบครัว บ่มเพาะและพัฒนากำลังคนในอุตสาหกรรม ยกระดับให้เป็นแรงงานทักษะสูง กลางน้ำ จะมีการออกกฎหมายตั้งหน่วยงาน THACCA ซึ่งทำหน้าที่เป็น One-Stop Service คอยผลักดันอุตสาหกรรม Soft Power ต่าง ๆ

Soft Power สำคัญต่อสภาพเศรษฐกิจ ยกระดับประเทศไทยให้เป็นประเทศรายได้สูง ตัวชี้วัดที่สำคัญคือมีรายได้ต่อหัวประชากรกว่า 13,846 เหรียญสหรัฐต่อปี ตามหลักเกณฑ์ของ IMF ทั้งนี้ รัฐบาลตั้งเป้าผลักดันอุตสาหกรรม Soft Power ทั้ง 11 สาขา เปิดกว้างสำหรับประชาชนทุกกลุ่ม

Advertisment

ด้าน น.ส.แพทองธารกล่าวปาฐกถาพิเศษหัวข้อ “นโยบายการขับเคลื่อนและพัฒนาซอฟต์พาวเวอร์ไทย” ว่านโยบายซอฟต์พาวเวอร์เริ่มต้นมา 9 เดือน แต่ภารกิจนี้เริ่มต้นมาตั้งแต่สมัยรัฐบาลพรรคไทยรักไทย คือนโยบาย OTOP หรือหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ สนับสนุนพัฒนาเศรษฐกิจจากฐานรากของประชาชน 7,000 ตำบลทั่วประเทศ มาพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์คุณภาพสูงระดับประเทศ และสร้างมูลค่าต่อเนื่องมาจากปี 2545 จนถึงวันนี้ไม่น้อยกว่า 2 ล้านล้านบาท

อย่างไรก็ตาม ยังไม่ถึงเป้าหมาย เพราะขาดจิ๊กซอว์ที่จะทำให้ Soft Power สมบูรณ์ ครั้งนี้เราคิดใหญ่ ตั้งเป้าหมายใหญ่ว่า Soft Power ต้องสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจไม่น้อยกว่า 4 ล้านล้านบาท ยกระดับชีวิตคนไทยทุกครอบครัว ให้มีรายได้ไม่น้อยกว่า 2 แสนบาทต่อปี สร้างแรงงานทักษะสร้างสรรค์ไม่น้อยกว่า 20 ล้านตำแหน่ง มีร้านอาหารไทยในต่างประเทศไม่น้อยกว่า 1 แสนแห่ง ยิมมวยไทยทั่วโลกเพิ่มขึ้นไม่น้อยกว่า 20,000 แห่ง หนังสือจากคนไทยได้รับการแปลในหลายภาษาอย่างเป็นระบบ หมอลำ TPOP นักร้องลูกทุ่ง จะได้มีพื้นที่ในเวทีคอนเสิร์ตระดับนานาชาติ

“ซอฟต์พาวเวอร์ที่เราทำในวันนี้ อาจผลิดอกออกผลอย่างเต็มที่ในอีก 10 ปีข้างหน้า ไม่มีสูตรสำเร็จ ไม่มีทางลัด ต้องทำด้วยกลไกใหม่ให้เกิดขึ้นจริงเท่านั้น รัฐบาลนี้เริ่มทำแล้ว และทำอย่างจริงจังมากที่สุดเท่าที่เคยมีในประวัติศาสตร์ และนโยบายนี้จะเป็นรากฐานสำคัญของเศรษฐกิจไทยในอีกหลายสิบปีข้างหน้า” น.ส.แพทองธารกล่าว