เปิดวิสัยทัศน์ “จิราพร ศิริคำ” ซีอีโอคนใหม่ ECGO เล็งปิดดีล M&A ดันกำลังผลิต 1,000 MW

จิราพร ศิริคำ
จิราพร ศิริคำ

เปิดวิสัยทัศน์ “จิราพร ศิริคำ” กรรมการผู้จัดการใหญ่คนใหม่ ECGO group ขยายกำลังผลิต เร่งสปีดโครงการ Yunlin ให้ทันสิ้นปี’67 เล็งปิดดีล M&A ในไทย-สหรัฐเพิ่มกำลังผลิตใหม่ 1,000 MW พร้อมลุย Direct PPA เปิดนิคมสีเขียวรับอุตสาหกรรมใหม่ 

วันที่ 27 มิถุนายน 2567 นางสาวจิราพร ศิริคำ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ผลิตไฟฟ้า จำกัด (มหาชน) หรือ EGCO Group เผยว่า ในฐานะกรรมการผู้จัดการใหญ่ EGCO Group มีความมุ่งมั่นในการเสริมศักยภาพและสร้างโอกาสให้ EGCO Group เติบโตอย่างยั่งยืน ได้แก่ การเพิ่มกำลังผลิตใหม่ ทั้งกำลังผลิตจากโรงไฟฟ้าที่ใช้ก๊าซธรรมชาติและพลังงานหมุนเวียน ซึ่งสอดคล้องกับการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงาน

รวมทั้งการบริหาร Portfolio ให้มีประสิทธิภาพ สร้างผลการดำเนินงานที่ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจะส่งผลถึงการจ่ายเงินปันผลให้ผู้ถือหุ้นและการจัดอันดับความน่าเชื่อถือของบริษัทตามมา ควบคู่กับการเป็นสมาชิกที่ดีของสังคม ด้วยการสร้างสมดุลระหว่างธุรกิจ สิ่งแวดล้อม ชุมชน และสังคม ตามกรอบ ESG ภายใต้การกำกับดูแลกิจการที่ดี โปร่งใส และตรวจสอบได้ เพื่อสร้างคุณค่าเพิ่มให้ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียและอยู่ร่วมกันอย่างเกื้อกูลและยั่งยืน

เดินหน้า EGCO ด้วย Cleaner, Smarter and Stronger

ขณะเดียวกัน ก็พร้อมเดินหน้าสานต่อการดำเนินธุรกิจของ EGCO Group ตามทิศทาง “Cleaner, Smarter and Stronger to drive sustainable growth” โดย Cleaner มุ่งเน้นปรับปรุงโรงไฟฟ้าพลังงานหลักให้เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น

Advertisment

เช่น ใช้ไฮโดรเจนหรือแอมโมเนียเป็นเชื้อเพลิงผสมในการผลิตไฟฟ้า ศึกษาและใช้เทคโนโลยี CCS หรือ CCUS เพิ่มกำลังผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนและพลังงานสะอาดใน Portfolio เพื่อบรรลุเป้าหมายการเพิ่มสัดส่วนการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนเป็น 30% ภายในปี 2573 จากปัจจุบันที่มีกำลังผลิตไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียน 21%

นอกจากนี้ Smarter ยังให้ความสำคัญกับการสร้างความมั่นคงและเสถียรภาพในระบบไฟฟ้า โดยลงทุนและเดินเครื่องโรงไฟฟ้าคุณภาพสูงที่ใช้ก๊าซธรรมชาติเป็นเชื้อเพลิง พร้อมกับการแสวงหาโอกาสการลงทุนใหม่ในธุรกิจพลังงานที่เกี่ยวเนื่องที่เติบโตสูง เพื่อให้ทันต่อเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว

และที่สำคัญจะต้อง Stronger ด้วยการผนึกกำลังกับพันธมิตรเพื่อขยายและต่อยอดการลงทุนทั้งในและต่างประเทศ ซึ่ง EGCO Group มีความได้เปรียบจากการมีพันธมิตรที่แข็งแกร่งใน 8 ประเทศ ที่มีฐานทางธุรกิจอยู่แล้ว ได้แก่ ไทย สปป.ลาว ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย ออสเตรเลีย เกาหลีใต้ ไต้หวัน และสหรัฐอเมริกา

เร่งสปีดโครงการ Yunlin

สำหรับการดำเนินงานในครึ่งปีหลังของปี 2567 ยังขับเคลื่อนภายใต้กลยุทธ์ “4S” โดยเฉพาะการเลือกลงทุนในโครงการที่มีคุณภาพสูงและมีผลตอบแทนที่ดี (Select high quality projects) และการเร่งรัดบริหารโครงการที่อยู่ระหว่างการก่อสร้างให้แล้วเสร็จตามแผนงาน (Speed up projects under construction) เพื่อสร้างรายได้และกำไรให้ EGCO Group เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะเร่งรัดการก่อสร้างโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลมนอกชายฝั่ง Yunlin ในไต้หวัน มีความก้าวหน้าตามแผนงานเป็นลำดับ

Advertisment

ซึ่งปัจจุบันได้ติดตั้งเสากังหัน (Monopiles) แล้วเสร็จรวม 74 ต้น และได้ติดตั้งกังหันลม (Wind Turbine Generators-WTGs) เสร็จเรียบร้อยแล้ว 50 ต้น และเชื่อมั่นว่าจะสามารถก่อสร้างเสร็จครบ 80 ต้น กำลังผลิตรวม 640 เมกะวัตต์ ภายในปี 2567 ตามแผนที่กำหนด

เปิดแผนครึ่งปีหลัง

สำหรับการดำเนินงาน 6 เดือนหลัง มีปัจจัยสนับสนุนการเติบโตของ EGCO Group โดยเฉพาะการเพิ่มกำลังผลิตใหม่และการสร้างรายได้และกำไร ได้แก่ การรับรู้รายได้จากการทยอยจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบของโครงการ Yunlin การรับรู้รายได้ของ APEX ในสหรัฐอเมริกา จากการขายโครงการและจาก 7 โครงการที่อยู่ระหว่างก่อสร้าง ซึ่งมีแผนจะก่อสร้างเสร็จภายในปี 2567

นอกจากนี้ยังรับรู้รายได้จากการลงทุนใน กลุ่มโรงไฟฟ้า Compass ในสหรัฐอเมริกา ผลการดำเนินงานของโรงไฟฟ้า Paju ES ในเกาหลีใต้ และการลงทุน CDI ในอินโดนีเซีย ซึ่งสามารถทำกำไรได้อย่างโดดเด่นต่อเนื่อง

อีกทั้งโครงการ CDI  มีแผนพัฒนาโครงการเพื่อรองรับความต้องการไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้นและสนับสนุนพันธกิจในการพัฒนาพลังงานสีเขียว อาทิ โครงการโรงไฟฟ้าโซลาร์เซลล์บนทุ่นลอยน้ำ (Floating Solar) และโครงการแผงโซลาร์เซลล์บนหลังคา (Solar Rooftop) กำลังผลิตรวม 35 เมกะวัตต์

โดยคาดว่าจะเริ่มก่อสร้างในไตรมาสที่ 3 ปี 2567 และจะทยอยแล้วเสร็จและเดินเครื่องเชิงพาณิชย์บางส่วน ภายในปี 2568 นอกจากนี้ ยังอยู่ระหว่างการแสวงหาโอกาสในการติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์บนหลังคาในกลุ่มโรงงานอุตสาหกรรมเพิ่มเติม ตลอดจนศึกษาเพื่อเตรียมขยายกำลังผลิตของโรงไฟฟ้า KPE เพื่อรองรับโรงงานแห่งใหม่ในนิคมอุตสาหกรรม Krakatau Posco

ตั้งเป้าปี’67 เพิ่มกำลังผลิตไฟฟ้า 1,000 เมกะวัตต์

ตอนนี้กำลังอยู่ระหว่างปิดดีลโครงการโรงไฟฟ้าใหม่ในรูปแบบ M&A ทั้งโรงไฟฟ้า Conventional และ Renewable ซึ่งจะสามารถรับรู้รายได้ทันทีประมาณ 2-3 โครงการ ซึ่งคาดว่าจะเป็นโครงการในไทยและสหรัฐ รวมทั้งโอกาสในการเจรจาสัญญาใหม่ของโรงไฟฟ้า Quezon ในฟิลิปปินส์ อยู่ระหว่างพิจารณารายละเอียดสัญญา ซึ่งคาดว่าจะได้ข้อสรุปภายในปี 2567

“เราตั้งเป้าหมายว่า ภายในสิ้นปี 2567 เราจะสามารถเพิ่มกำลังผลิตให้ได้ 1,000 เมกะวัตต์ จากปัจจุบันที่สามารถเพิ่มกำลังผลิตใหม่ไปแล้ว 317 เมกะวัตต์ โดย ณ สิ้นสุดปี 2567 จะมีกำลังผลิตไฟฟ้ารวมทั้งสิ้นประมาณ 8,003 เมกะวัตต์” นางสาวจิราพรกล่าว

พร้อมลงสนาม Direct PPA

นางสาวจิราพรกล่าวว่า EGCO Group มีความพร้อมในการเข้าร่วมประมูลโครงการพลังงานหมุนเวียนในประเทศ กำลังผลิตประมาณ 3,600 เมกะวัตต์ ส่วนขยายที่ภาครัฐจะเปิดเพิ่มเติมในรอบที่ 2 รวมถึงการเข้าร่วมประมูลโรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียนและโรงไฟฟ้าก๊าซธรรมชาติ ภายใต้ร่างแผน PDP 2024 ตลอดจนยังได้ศึกษาเพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการขายไฟฟ้าตรง (Direct Power Purchase Agreement : Direct PPA) ผ่านการขอใช้บริการระบบโครงข่ายไฟฟ้าให้แก่บุคคลที่สาม (Third Party Access : TPA) ในอนาคตด้วย

โดยปัจจุบันก็ได้มีการลงทุนธุรกิจพลังงานที่เกี่ยวเนื่องอย่าง “นิคมอุตสาหกรรมเอ็กโกระยอง (ERIE)” ซึ่งเป็นนิคมอุตสาหกรรมสีเขียวแบบพรีเมี่ยมที่ใช้ไฟฟ้าพลังงานสะอาดแบบ 100% ในโครงการเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) เพื่อรองรับการลงทุนกลุ่มเทคโนโลยีขั้นสูง นวัตกรรม โรงงานด้านการวิจัยและพัฒนา ตลอดจนกลุ่ม Data Center ซึ่งขณะนี้ก็มีนักลงทุนหลายรายสนใจติดต่อเข้ามาจำนวนมาก โดยจะพร้อมให้จองและเปิดดำเนินการเฟสแรกในไตรมาส 3 ปี 2568