พาณิชย์จับลานเททำลูกร่วง 1 ราย จ.สุราษฎร์ธานี โทษคุก 5 ปี ปรับ 1 แสน

กรมการค้าภายในเอาจริง จับลานเทที่รับซื้อปาล์มน้ำมันทำลูกร่วง 1 ราย จ.สุราษฎร์ธานี พร้อมส่งตำรวจดำเนินคดีทันที โทษหนักคุก 5 ปี ปรับ 1 แสน

วันที่ 27 มิถุนายน 2567 นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่สายตรวจพิเศษ กรมการค้าภายใน ตรวจสอบผู้ประกอบการรับซื้อปาล์มน้ำมัน (ลานเท) ในพื้นที่เพาะปลูกที่สำคัญ เพื่อดูแลไม่ให้มีการฉวยโอกาสกดราคารับซื้อ และให้มีการแสดงราคารับซื้ออย่างชัดเจน รวมทั้งป้องปรามไม่ให้มีการทำผลปาล์มร่วงโดยผิดธรรมชาติ ซึ่งเป็นการกระทำที่ฝ่าฝืนกฎหมาย และให้มีการรับซื้อปาล์มน้ำมันให้เป็นไปตามกฎหมายและเกิดความเป็นธรรมต่อทุกภาคส่วน

ล่าสุดได้รับรายงานจากนายสมชาย รัตนสุภา ผู้อำนายการกองตรวจสอบและปฏิบัติการ ว่าเจ้าหน้าที่สายตรวจพิเศษที่ได้ลงพื้นที่ร่วมกับตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.) เพื่อตรวจสอบผู้ประกอบการรับซื้อผลปาล์มน้ำมัน (ลานเท) ในพื้นที่จังหวัดชุมพรและสุราษฎร์ธานี

โดยได้จับกุมลานเทที่กระทำความผิดฐานทำผลปาล์มร่วงโดยผิดธรรมชาติเพิ่มอีก 1 ราย ในพื้นที่ อ.พุนพิน จ.สุราษฎร์ธานี และได้ยึดของกลางเป็นผลปาล์มร่วงและตะแกรงรางเทส่งพนักงานสอบสวนพื้นที่ เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายทันที ข้อหาฝ่าฝืนประกาศคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ ฉบับที่ 8 พ.ศ. 2567 ลงวันที่ 23 มกราคม 2567 ซึ่งเป็นความผิดตามพระราชบัญญัติว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ. 2542 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

Advertisment

ทั้งนี้ ผลการดำเนินการจนถึงปัจจุบัน กรมการค้าภายในได้มีการดำเนินคดีลานเทที่มีพฤติกรรมฝ่าฝืนประกาศดังกล่าวแล้วจำนวน 3 ราย แบ่งเป็นจังหวัดสุราษฎร์ธานี 2 ราย และจังหวัดชุมพร 1 ราย

นายวัฒนศักย์กล่าวอีกว่า ขอเตือนผู้ประกอบการปฏิบัติตามกฎหมายในเรื่องการรับซื้อผลปาล์มทะลาย ให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ เงื่อนไขการรับซื้อ ตลอดจนการแจ้งปริมาณ สถานที่เก็บ และจัดทำบัญชีคุมสินค้าน้ำมันปาล์มและผลปาล์มน้ำมัน รวมทั้งห้ามกระทำพฤติกรรมใด ๆ ที่จะเป็นการทำให้ผลปาล์มร่วงอย่างไม่เป็นธรรมชาติ

และหากเกษตรกรรายใดไม่ได้รับความเป็นธรรมในการขายผลปาล์มน้ำมันหรือสินค้าเกษตรอื่น รวมทั้งพบเห็นหรือทราบเบาะแสการกระทำความผิด สามารถแจ้งข้อมูลได้ที่สายด่วน 1569 กรมการค้าภายใน หรือสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ

Advertisment

สำหรับโทษ กรณีมีการทำผลปาล์มร่วงอย่างไม่เป็นธรรมชาติ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ กรณีการกดราคารับซื้อ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี หรือปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

และกรณีไม่แจ้งปริมาณ สถานที่เก็บ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และปรับอีกไม่เกินวันละ 2,000 บาท ตลอดเวลาที่ยังฝ่าฝืน หรือจนกว่าจะแจ้งตามพระราชบัญญัติว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ. 2542