ราคาน้ำมันดิบ (27 มิ.ย. 67) ปรับเพิ่ม หลังตลาดมีความกังวลความไม่สงบในตะวันออกกลาง

oil pump

ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่มขึ้น หลังตลาดมีความกังวลความไม่สงบในตะวันออกกลาง ที่ทวีความรุนแรงขึ้น และอาจส่งผลกระทบต่ออุปทาน

วันที่ 27 มิถุนายน 2567 หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน บมจ.ไทยออยล์ระบุว่า ปัจจัยที่ส่งผลกระทบกับราคามีดังนี้ ราคาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัสและเบรนต์ปรับตัวเพิ่มขึ้น หลังตลาดจับตาสถานการณ์ความตึงเครียดที่เพิ่มขึ้นในตะวันออกกลางจากการสู้รบระหว่างอิสราเอลและฮิซบุลเลาะห์ ที่ทวีความรุนแรงขึ้นในเลบานอน ซึ่งอาจขยายวงกว้างและอาจลุกลามไปยังประเทศที่เป็นผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่ในตะวันออกกลาง อย่างอิหร่านที่หนุนหลังอยู่เข้ามาร่วมด้วย

โดยราคาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัสซื้อขายเมื่อ 26 มิ.ย. 2567 อยู่ที่ 80.90 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล เพิ่มขึ้น +0.07 เหรียญสหรัฐ และราคาน้ำมันดิบเบรนต์อยู่ที่ 85.25 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล เพิ่มขึ้น +0.24 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล

นักลงทุนจับตาการประชุมดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) ในวันที่ 28 มิ.ย. 67 ซึ่งเป็นอีกหนึ่งดัชนีวัดอัตราเงินเฟ้อที่เฟดให้ความสำคัญ ขณะที่ไทม์ไลน์การปรับลดอัตราดอกเบี้ยของเฟดยังมีความไม่ชัดเจน เนื่องจากปัจจุบันอัตราเงินเฟ้อของสหรัฐยังคงสูงกว่าระดับเป้าหมายที่ 2%

สำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) เปิดเผยตัวเลขน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐ ประจำสัปดาห์สิ้นสุด ณ วันที่ 21 มิ.ย. 67 เพิ่มขึ้น 3.6 ล้านบาร์เรล สู่ระดับ 460.7 ล้านบาร์เรล สวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะปรับลดลง 2.9 ล้านบาร์เรล สะท้อนถึงอุปสงค์ที่อ่อนแอ

Advertisment

ราคาน้ำมันเบนซิน

ราคาน้ำมันเบนซินปรับตัวเพิ่มขึ้นสวนทางราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังข้อมูลความต้องการใช้น้ำมันเบนซินในเกาหลีใต้เดือน พ.ค. 67 ที่ผ่านมาปรับเพิ่มขึ้น 11.4% เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า ในขณะที่ความต้องการใช้น้ำมันเบนซินในอินโดนีเซียเดือน ก.ค. 67 คาดการณ์ว่าจะทรงตัว

ราคาน้ำมันดีเซล

ราคาน้ำมันดีเซลปรับตัวเพิ่มขึ้นสวนทางราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังรัฐบาลเกาหลีมีการประกาศยืดระยะเวลาการลดภาษีน้ำมันเชื้อเพลิงถึงเดือน ส.ค. 67 โดยปรับลดภาษีจาก 37% เหลือ 30% เพื่อกระตุ้นอุปสงค์ในประเทศ คาดการณ์การส่งออกน้ำมันดีเซลของจีนในเดือน ก.ค. 67 จะปรับลดลงจากการปรับลดกำลังการผลิตภายในประเทศ

 

Advertisment