เปิดเงื่อนไข “ปุ๋ยคนละครึ่ง” อุดหนุนค่าปุ๋ย 10,000 บาทต่อครัวเรือน เริ่ม 15 ก.ค. 67 

ปุ๋ยคนละครึ่ง

กระทรวงเกษตรฯ เปิดเงื่อนไข “ปุ๋ย คนละครึ่ง” ลดต้นทุนชาวนา ปีการผลิต 67/68 อุดหนุนค่าปุ๋ย 500 บาทต่อไร่ต่อครัวเรือน ไม่เกิน 10,000 บาท เริ่ม 15 ก.ค. 67

วันที่ 26 มิถุนายน 2567 ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 25 มิถุนายน 2567 คณะรัฐมนตรีได้ได้มีมติเห็นชอบโครงการสนับสนุนลดต้นทุนการผลิตของเกษตรกรผู้ปลูกข้าวหรือ “ปุ๋ยคนละครึ่ง”

ภายใต้มาตรการช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกข้าวปีการผลิต 2567/68 ตามที่คณะอนุกรรมการนโยบายและบริหารข้าวแห่งชาติด้านการผลิตเมื่อวันที่ 25 มีนาคม 2567 และคณะกรรมการนโยบายและบริหารข้าวแห่งชาติ เมื่อวันที่ 13 มิถุนายน 2567 เห็นชอบในหลักการโครงการดังกล่าว ซึ่งโครงการนี้จะช่วยลดต้นทุนการผลิตของเกษตรกรผู้ปลูกข้าว ภายใต้มาตรการช่วยเหลือเกษตรกรปลูกข้าวปีการผลิต 2567/68 โดยให้เกษตรกรผู้ปลูกข้าวสมทบค่าปุ๋ยและชีวภัณฑ์ในลักษณะปุ๋ยและชีวภัณฑ์คนละครึ่ง

“แม้ว่าราคาข้าวจะขึ้นสูงสุดเป็นประวัติการณ์ แต่เราต้องแก้ปัญหาที่ต้นน้ำ นั่นคือราคาต้นทุนการผลิตที่สูงขึ้น ดังนั้นเพื่อให้บรรลุเป้าหมายตามนโยบายของรัฐบาลในการลดค่าใช้จ่ายสำหรับการซื้อปัจจัยการผลิต และนำไปสู่การเพิ่มรายได้ของเกษตรกรเป็น 3 เท่าในระยะเวลา 4 ปี ทางกระทรวงเกษตรและสหกรณ์จึงร่วมกับหลายหน่วยงานเพื่อผลักดันให้เกิดโครงการนี้ขึ้น

ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า

Advertisment

โครงการปุ๋ยคนละครึ่ง นอกจากจะช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกข้าวแล้ว ยังช่วยลดภาระทางการคลัง โดยโครงการนี้ถือเป็นโครงการนำร่องที่ดำเนินงานร่วมกับธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ (ธ.ก.ส.) ที่จะช่วยออกค่าปุ๋ยและชีวภัณฑ์คนละครึ่งกับเกษตกรผ่านสถาบันหรือสหกรณ์การเกษตรในพื้นที่”

ร้อยเอกธรรมนัส กล่าวเสริมว่า หลังจากนี้จะมีการตั้งคณะกรรมการพิจารณาหลักเกณฑ์ร่วมกันโดยมีกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงพาณิชย์และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง สำหรับเกษตรกรพืชไร่ พืชสวน ทางกระทรวงเกษตรฯ เตรียมออกมาตรการช่วยเหลือสนับสนุนในรูปแบบอื่นตามหลักการตลาดนํา นวัตกรรมเสริม เพิ่มรายได้ ซึ่งคาดว่า จะได้เห็นภายในปีนี้อย่างแน่นอน

เงื่อนไขรับสิทธิ-วิธีเข้าร่วม “ปุ๋ยคนละครึ่ง”

เงื่อนไขของโครงการปุ๋ยและชีวภัณฑ์คนละครึ่ง

  • ปุ๋ยเคมีปุ๋ยอินทรีย์และชีวภาพในราคาครึ่งหนึ่ง ไม่เกินครัวเรือนละ 500 บาทต่อไร่ ไม่เกิน 20 ไร่หรือ ไม่เกิน 10,000 บาทตามราคาปุ๋ยที่จ่ายจริง รวมมูลค่าปุ๋ยไม่เกิน 20,000 บาท
  • ปุ๋ยที่เข้าร่วมโครงการนี้จะต้องมีคุณภาพและผ่านการขึ้นทะเบียนกับกรมวิชาการเกษตร
  • ระยะเวลาโครงการ 15 กรกฏาคม 2567-31 พฤษภาคม 2568

คุณสมบัติของเกษตรผู้ปลูกข้าวที่สนใจเข้าร่วมโครงการ จะต้องเป็นเกษตรกรผู้ปลูกข้าวที่ขึ้นทะเบียนเกษตรกรผู้ปลูกข้าว ปี 2567/68 กับกรมส่งเสริมการเกษตร หรือเป็นลูกค้า ธ.ก.ส. ที่เข้าร่วมโครงการพักชำระหนี้ สามารถเข้าร่วมโครงการได้ด้วยเช่นกัน

Advertisment

ส่วนวิธีเข้าร่วมโครงการนั้น เกษตรกรต้องใช้สิทธิผ่านแอปพลิเคชั่น ธ.ก.ส. ที่จะเปิดให้ใช้บริการในวันที่ 15 กรกฎาคมนี้ เพื่อเข้าร่วมโครงการ จากนั้นระบุปุ๋ยสูตรที่เข้าร่วมโครงการ และชำระเงินค่าปุ๋ยและชีวภัณฑ์ครึ่งหนึ่งผ่านแอปพลิเคชั่น ธ.ก.ส.

ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า

ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า