ราคาน้ำมันดิบ (26 มิ.ย. 67) ปรับลด หลังดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคสหรัฐปรับลดลง

ราคาน้ำมัน

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัสและเบรนต์ปรับตัวลดลง หลังดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคในสหรัฐปรับตัวลดลง

วันที่ 26 มิถุนายน 2567 หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน บมจ.ไทยออยล์ระบุว่า ราคาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัสและเบรนต์ปรับตัวลดลง ภายหลังดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคในสหรัฐปรับตัวลดลงสู่ระดับ 100.4 ในเดือน มิ.ย. 67 จากระดับ 101.3 ในเดือน พ.ค. 67 จากความกังวลต่อสภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบัน ขณะที่ปัญหาด้านเงินเฟ้อ หนี้สาธารณะในหลายประเทศ รวมถึงอัตราดอกเบี้ยที่ยังคงอยู่ในระดับสูง ยังคงเป็นปัจจัยกดดันต่อสภาวะตลาดน้ำมันโดยรวม

โดยราคาน้ำมันเวสต์เทกซัสซื้อขายเมื่อ 25 มิ.ย. 2567 อยู่ที่ 80.83 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล ลดลง -0.80 เหรียญสหรัฐ และราคาน้ำมันเบรนต์อยู่ที่ 85.01 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล ลดลง -1.00 เหรียญสหรัฐ

สถาบันปิโตรเลียมด้านพลังงานสหรัฐ (API) เปิดเผยปริมาณน้ำมันดิบคงคลังของสหรัฐประจำสัปดาห์สิ้นสุด ณ วันที่ 21 มิ.ย. 67 ปรับเพิ่มขึ้น 0.91 ล้านบาร์เรล สวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าจะปรับตัวลดลงราว 3.0 ล้านบาร์เรล

ตลาดจับตาสถานการณ์ความตึงเครียดที่เพิ่มขึ้นระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่ได้รับการสนับสนุนจากอิหร่าน รวมถึงความขัดแย้งระหว่างรัสเซีย-ยูเครน หลังจากที่ยูเครนส่งโดรนเข้าโจมตีโครงสร้างพื้นฐานน้ำมันของรัสเซีย ส่งผลกระทบต่อโรงกลั่นน้ำมัน 4 แห่งทางเขตตอนใต้ของรัสเซีย เมื่อวันที่ 21 มิ.ย. 67 ที่ผ่านมา

Advertisment

ราคาน้ำมันเบนซิน

ราคาน้ำมันเบนซินทรงตัว หลังโรงกลั่นในไต้หวันหยุดซ่อมบำรุงตั้งแต่ช่วงกลางเดือน มิ.ย. 67 ไปจนถึงช่วงสิ้นเดือน จากเหตุขัดข้องทางด้านเทคนิค อย่างไรก็ตาม ข้อมูลการส่งออกน้ำมันเบนซินของอินเดียในเดือน พ.ค. 67 ปรับตัวเพิ่มขึ้น 8.4% MOM มาอยู่ที่ระดับ 1.27 ล้านตัน

ราคาน้ำมันดีเซล

ราคาน้ำมันดีเซลปรับตัวเพิ่มขึ้นน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังจากอุปสงค์น้ำมันดีเซลในภูมิภาคมีแนวโน้มลดลงจากการเข้าสู่ช่วงฤดูมรสุม อย่างไรก็ตาม อินโดนีเซียมีแผนในการนำเข้าน้ำมันดีเซล (กำมะถันสูง) เพิ่มมากขึ้นสำหรับใช้ในภาคอุตสาหกรรม ภายหลังจากโรงกลั่นในประเทศต้องหยุดซ่อมบำรุงจากเหตุเพลิงไหม้ เมื่อช่วงปลายเดือน พ.ค. 67 ที่ผ่านมา