27 มิ.ย.นี้ ลุ้นมติ กบง.ต่ออายุตรึง LPG จ่อหารือสำนักงบฯ อุ้มดีเซล

ปลัดพลังงานเผย ลุ้น 27 มิ.ย. 67 กบง.ต่ออายุมาตรการตรึง LPG หลังกองทุนน้ำมันฯติดลบหนักแสนล้าน-หารือสำนักงบฯนอกรอบอุ้มดีเซล-LPG อีกครั้ง

วันที่ 25 มิถุนายน 2567 นายประเสริฐ สินสุขประเสริฐ ปลัดกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า คณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) เตรียมเปิดประชุมพิจารณาราคาก๊าซหุงต้ม (LPG) ที่จะสิ้นสุดมาตรการตรึงราคา 423 บาทต่อถังขนาด 15 กิโลกรัม ในวันที่ 30 มิถุนายนนี้ ที่ผ่านมาได้นำเงินจากกองทุนน้ำมันฯมาตรึงราคาก๊าซหุงต้ม LPG

โดยขณะนี้กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง สุทธิ ณ วันที่ 23 มิถุนายน 2567 ติดลบ 110,743 ล้านบาท แบ่งเป็นบัญชีน้ำมันติดลบ 63,121 ล้านบาท และบัญชีก๊าซ LPG ติดลบ 47,622 ล้านบาท จึงต้องพิจารณาถึงความเหมาะสมว่า สมควรยกเลิกมาตรการแล้วหรือไม่ และต้องคำนึงถึงผลกระทบประชาชน พ่อค้าแม่ค้าด้วย ซึ่งจะนำข้อมูลเหล่านี้ไปพิจารณาในที่ประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) ในวันที่ 27 มิถุนายน 2567

นายประเสริฐ สินสุขประเสริฐ

เมื่อถามว่า กบง.มีแนวโน้มเคาะตรึงราคา LPG ต่อหรือไม่ นายประเสริฐระบุว่า ยังไม่สามารถตอบได้ ต้องให้คณะกรรมการ กบง. ซึ่งมีนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานเป็นประธาน รวมถึงกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ ร่วมด้วย ให้เป็นผู้พิจารณาพร้อมกันดีกว่า

Advertisment

ส่วนประเด็นมีแนวคิดนำงบฯกลาง 6,500 ล้านบาทเพื่อตรึงราคาดีเซล-LPG นั้น นายประเสริฐระบุว่า เคยขอรับการจัดสรรไปแล้ว แต่สำนักงบประมาณให้ใช้มาตรการกองทุนน้ำมันฯช่วยเหลือประชาชนไปก่อน จึงไม่มั่นใจว่างบฯกลางมีเพียงพอหรือไม่ เมื่อนำมาตรึงราคาดีเซล-ก๊าซหุงต้ม

“แต่ก็ต้องยอมรับว่า สถานะกองทุนน้ำมัน ‘แห้งแล้ว แห้งอีก’ ซึ่งใกล้ถึงกำหนดครบระยะเวลาชำระเงินต้นงวดแรกราว 30,000 ล้านบาท ในเดือนพฤศจิกายนนี้ ให้กับแบงก์ที่กู้มาเพื่อพยุงสถานะกองทุนน้ำมันฯ โดยมีกระทรวงการคลังเป็นผู้ค้ำประกัน เพราะที่ผ่านมาจ่ายแต่ดอกเบี้ยอย่างเดียว อย่างไรก็ตาม อาจจะหารือกับสำนักงบประมาณนอกรอบอีกครั้งเรื่องการนำงบฯกลางออกมาใช้พยุงราคาดีเซลและก๊าซ LPG ซึ่งจะต้องผ่านมติคณะรัฐมนตรีด้วย”